Bách Hóa Xanh muốn đẩy mạnh doanh thu hậu sinh lời, cân nhắc thử nghiệm ở miền Bắc
Bách Hóa Xanh muốn đẩy mạnh doanh thu hậu sinh lời, cân nhắc thử nghiệm ở miền Bắc
Giữa bối cảnh trải qua 2 quý sinh lãi liên tục, các nhà điều hành Bách Hóa Xanh bắt đầu cho thấy tham vọng muốn đánh chiếm thêm thị phần của ngành hàng thực phẩm, tạp hóa.
Tại buổi Investor Meeting vào chiều thứ Hai, ngày 11/11, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) – ông Nguyễn Đức Tài cho biết, Bách Hóa Xanh vẫn là chuỗi bán lẻ còn non trẻ, theo đó, chắc chắn dành sự chú ý lớn đến việc mở rộng.
Dù lưu ý doanh thu chuỗi siêu thị mini trong quý 4/2024 khó đạt tăng trưởng cao như giai đoạn đầu năm, lãnh đạo MWG dự tính thúc đẩy chỉ tiêu này trong tương lai gần, thậm chí đặt ưu tiên cao hơn so với việc gia tăng lợi nhuận.
“Không đồng nghĩa chúng tôi không đảm bảo hiệu quả sinh lời. Nhưng chắc chắn, tốc độ tăng doanh thu sẽ lớn hơn rất nhiều so với tăng trưởng lợi nhuận trong vài năm tới” – ông Tài nói.
Điểm sinh lời
Bách Hóa Xanh có lãi 2 quý liên tiếp, khi doanh thu/cửa hàng liên tục cải thiện Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance
|
Trong cuộc họp vào đầu tuần, Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh – Ông Phạm Văn Trọng cho biết, Bách Hóa Xanh có lãi gần trăm tỷ đồng trong quý 3/2024 chủ yếu nhờ doanh thu tăng trưởng, cũng như tập trung tiết giảm các chi phí vận hành cửa hàng và chi phí logistics. “3 mũi nhọn đều đạt kết quả khả quan nên cải thiện đáng kể lợi nhuận”.
Theo vị Tổng Giám đốc, đội ngũ đang chú trọng kiểm soát thêm chi phí hủy hàng, nhằm giúp Bách Hóa Xanh tiếp đà cải thiện lợi nhuận trong quý 4 và năm sau.
Gần đây, chuỗi thực phẩm mini thuộc MWG cũng đang dịch chuyển mô hình thu mua từ những người bán nhỏ lẻ, phân mảnh sang những nhà cung ứng lớn như nông trại, doanh nghiệp. Ông Trọng giải thích, việc hợp tác với các nguồn cung lớn giúp đảm bảo sản lượng ổn định, chất lượng sản phẩm đồng đều và mức độ an toàn thực phẩm tốt hơn. “Nhưng giá cả có thể cao hơn đôi chút” – vị này nói.
Bách Hóa Xanh hiện đang khởi động quá trình mở mới cửa hàng sau 2 năm tập trung tối ưu vận hành hệ thống, giữa bối cảnh bắt đầu sinh lời và cũng vừa huy động được 1.77 ngàn tỷ đồng vốn từ đối tác ngoại vào đầu năm nay.
Theo Tổng Giám đốc Trọng, mục tiêu mở mới trong năm 2024 vẫn đang đi đúng tiến độ - tối thiểu khai trương mới 50 cửa hàng. Trong đó, đáng chú ý là việc mở thăm dò ở một số tỉnh thành chưa hề hiện diện trước đây.
Ông Trọng nói rằng, Bách Hóa Xanh đã tìm được công thức mở mới hiệu quả và dự kiến trong năm 2025 sẽ khai trương 100-200 cửa hàng, dù đội ngũ vẫn chưa xác định một kế hoạch chính thức.
Chuỗi này sẽ bước chân vào một số tỉnh mới ở miền Trung, song song đó là khai trương cửa hàng ở các khu vực đã có sự hiện diện, nhằm tăng tính hiệu quả.
Đương nhiên, nếu định hướng mở rộng thị phần, lợi nhuận gộp của chuỗi thực phẩm vừa mới có lãi này có thể sẽ không tăng cao như mức tăng trưởng doanh thu. “Tương lai tùy thuộc mục tiêu ban giám đốc đặt ra. Quan trọng vẫn là mình muốn gì” – ông Trọng nói.
Chủ tịch Tài của MWG cho biết, hiện nay là giai đoạn phù hợp để Bách Hóa Xanh triển khai chiến lược mở rộng, gia tăng doanh số, bởi Công ty lúc này đã có nguồn lực trở lại sau giai đoạn khó khăn.
Giám đốc Tài chính MWG – ông Vũ Đăng Linh dự kiến chi phí vốn đầu tư tài sản cố định (CAPEX) tối đa của chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2025 vào khoảng 500 tỷ đồng.
Các cửa hàng mở mới tại những khu vực đã có sự hiện diện dự kiến đạt doanh thu trên 1.5 tỷ đồng sau 3 tháng khai trương, trong khi mở tại các khu vực mới hoàn toàn thì doanh thu kỳ vọng đạt trên 1.2 tỷ đồng.
Tại buổi họp, dù cho biết Bách Hóa Xanh chưa có ý định rầm rộ tiến ra Bắc, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiết lộ đang cân nhắc mở cửa hàng thử nghiệm ở 1 tỉnh thuộc khu vực này. “Nhưng điều này vẫn chưa được quyết” – ông lấp lửng.