Ngành quảng cáo toàn cầu có thể vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ USD trong năm 2024

15/12/2024 17:31
15-12-2024 17:31:00+07:00

Ngành quảng cáo toàn cầu có thể vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ USD trong năm 2024

Doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng trưởng 9,5% trong năm 2024, vượt mốc 1.000 tỷ USD, mặc dù điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn gặp nhiều khó khăn.

Một màn hình quảng cáo tại thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngành quảng cáo toàn cầu đang bước vào một năm bứt phá với dự báo doanh thu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD trong năm 2024.

Con số này là một cột mốc quan trọng, phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thức quảng cáo được triển khai, với sự thống trị ngày càng lớn của các ông lớn công nghệ như Google, Meta, ByteDance, Amazon và Alibaba.

Các thương hiệu này dự kiến sẽ chiếm hơn 50% doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm nay, khẳng định vị thế vượt trội của họ trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.

Theo GroupM, công ty truyền thông thuộc WPP, dự báo doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng trưởng 9,5% trong năm 2024, vượt qua mức dự báo trước đó mặc dù điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn gặp nhiều khó khăn.

Những thị trường lớn và phát triển như Mỹ và Anh đang đối mặt với thách thức từ lãi suất cao, song ngành quảng cáo vẫn duy trì đà phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, dù ngành quảng cáo toàn cầu đang trên đà tăng trưởng, sự phân bổ lợi nhuận lại không đồng đều. Phần lớn lợi nhuận từ sự tăng trưởng này tập trung vào các công ty công nghệ lớn, đặc biệt là các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số, thay vì các công ty quảng cáo truyền thống.

Trong khi quảng cáo truyền thống gặp khó khăn, quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục chiếm ưu thế trên toàn cầu. Dự báo vào cuối năm 2024, quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm khoảng 73% tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu.

Nếu tính cả các dịch vụ trực tuyến như phát trực tuyến, báo chí và tạp chí kỹ thuật số, tỷ lệ này có thể lên đến 82%. Điều này phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo in và đài phát thanh sang các nền tảng kỹ thuật số.

Sự thay đổi này gây áp lực lớn lên các phương thức quảng cáo cũ. Doanh thu từ quảng cáo in ấn, chẳng hạn, dự kiến sẽ giảm 4,5% trong năm 2024 và tiếp tục giảm thêm 3% vào năm 2025.

Mặc dù quảng cáo âm thanh có xu hướng giữ nguyên, quảng cáo truyền hình (bao gồm cả truyền hình tuyến tính và trực tuyến) chỉ dự báo tăng trưởng ở mức 2,4% trong giai đoạn từ 2024 đến 2029, thấp hơn so với các kênh quảng cáo kỹ thuật số.

Mỹ, như thường lệ, vẫn là thị trường quảng cáo lớn nhất thế giới. Dự báo doanh thu quảng cáo tại đây sẽ đạt 379 tỷ USD vào năm 2025, bất chấp những thách thức từ lãi suất cao và các yếu tố kinh tế vĩ mô khác.

Tuy nhiên, một số thị trường quốc tế khác cũng đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, Trung Quốc dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng với doanh thu quảng cáo đạt 204,5 tỷ USD trong năm 2024, tăng 13,5% so với năm trước.

Tại châu Âu, thị trường quảng cáo Anh - thị trường lớn nhất khu vực - cũng dự báo sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 8,3% trong năm 2024.

Mặc dù bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có những thay đổi lớn, GroupM nhận định rằng các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa, sẽ là động lực quan trọng giúp ngành quảng cáo phát triển và đổi mới.

AI không chỉ giúp tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo mà còn mở ra những cơ hội mới trong việc phân tích dữ liệu người tiêu dùng, từ đó tạo ra những trải nghiệm quảng cáo cá nhân hóa và hiệu quả hơn.

Vietnamplus







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Fed nói gì sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo?

Ngày 07/03, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã phát đi thông điệp rõ ràng: Fed có thể chờ đợi. Ngân hàng trung ương Mỹ muốn thấy rõ hơn các chính sách quyết liệt của...

Kinh tế Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.1%

Tăng trưởng việc làm yếu hơn dự báo trong tháng 2/2025 khi chính quyền Trump bắt đầu chiến dịch cắt giảm nhân sự liên bang.

Trung Quốc xuất khẩu kỷ lục 540 tỷ USD trước khi Trump tăng gấp đôi thuế quan

Hơn nửa ngàn tỷ USD - đó là con số xuất khẩu kỷ lục mà Trung Quốc đã ghi nhận trong hai tháng đầu năm 2025, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang chạy đua xuất khẩu...

Trump nhượng bộ với Canada và Mexico

Chỉ hai ngày sau thông báo tăng thuế quan 25% đối với hàng hóa từ hai đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã nhượng bộ.

Sau ô tô, Trump có thể hoãn thuế 25% với nhiều hàng hoá khác của Canada và Mexico

Trong một động thái có thể mang lại sự nhẹ nhõm đáng kể cho hai đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, Tổng thống Donald Trump có thể sẽ hoãn áp dụng thuế quan 25% đối...

ECB giảm lãi suất lần thứ 6 trong 9 tháng

Trong một động thái được thị trường dự đoán từ trước, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã quyết định cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp hôm thứ...

Rồi sẽ đến lúc hàng 'Made in China' không còn là hàng giá rẻ?

Rất ít ngành công nghiệp không bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh từ Trung Quốc trong thập kỷ qua. Các công ty Trung Quốc đang vươn lên trên trường quốc tế đều đầy tham...

Reuters: Mỹ rút khỏi sáng kiến giúp các nước đang phát triển từ bỏ than đá

Mỹ đang âm thầm rút khỏi Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) - sáng kiến hàng tỷ USD được thiết kế để giúp các quốc gia phụ thuộc vào than đá...

Canada kiện Mỹ lên WTO về thuế quan: Cuộc chiến thương mại mới?

Đại sứ Canada tại WTO Nadia Theodore cho biết đã đề nghị WTO tham vấn với Chính phủ Mỹ về "các mức thuế quan vô lý" mà nước này áp đặt đối với Canada.

Kinh tế tư nhân Trung Quốc: tín hiệu mới, hiệu ứng mới?

Những tín hiệu hỗ trợ và đổi mới kinh tế tư nhân đã rõ, tuy nhiên, khuynh hướng dài hạn trong tư duy điều hành kinh tế ở Trung Quốc sẽ thế nào và điều đó có thay...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98