Vinaship đón tàu mới, trọng tải lớn nhất đội tàu

09/12/2024 11:45
09-12-2024 11:45:00+07:00

Vinaship đón tàu mới, trọng tải lớn nhất đội tàu

Ngày 02/12, CTCP Vận tải Biển Vinaship (UPCoM: VNA) đã nhận bàn giao tàu Amira Nour tại Singapore. Sau khi tiếp nhận, Công ty đổi tên tàu thành Vinaship Unity và triển khai các thủ tục chuyển đổi giấy tờ đăng ký, đăng kiểm để đưa vào khai thác.

Tàu mới có trọng tải 28,189 DWT, đóng năm 2012. Trước đó, VNA ký hợp đồng mua tàu với đối tác tại Nhật Bản vào ngày 24/10/2024.

Tàu Vinaship Unity - Ảnh: Maritime Optima

Thương vụ mua tàu được VNA thực hiện theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 24/09/2024. Theo kế hoạch được thông qua ở thời điểm đó, VNA muốn mua tàu chở hàng khô có trọng tải 28,000-32,000 DWT, loại đã qua sử dụng được đóng từ năm 2009-2013, tương đương độ đuổi dưới 15, đóng tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 12 triệu USD, tương đương gần 306 tỷ đồng, trong đó giá mua tàu gần 304 tỷ đồng và lệ phí trước bạ, chi phí tiếp nhận tàu gần 2 tỷ đồng.

Công ty lên kế hoạch sử dụng 50% từ vốn tự có và 50% vốn vay từ VietinBank Chi nhánh Hồng Bàng, lãi suất 9%/năm, thời hạn vay 7 năm với gốc, lãi được thanh toán mỗi 3 tháng.

Sau khi tàu không còn khả năng kinh doanh sau hơn 15 năm khai thác liên tục (tuổi trên 20), ước tính mức giá giải bán gần 90 tỷ đồng.

Công ty đề ra 3 phương án sử dụng tàu mới, bao gồm (1) khai thác tàu chuyến cho tuyến biển quốc tế Việt Nam - Indonesia - Việt Nam, chở các mặt hàng gạo, than; hoặc (2) khai thác tàu chuyến cho tuyến biển quốc tế Việt Nam - Indonesia - China - Philippines - Việt Nam, chở các mặt hàng gạo, quặng nikel, phân bón, xi măng bịch; hoặc (3) cho thuê định hạng.

Trong đó, phương án 3 có thể mang về hiệu quả cao nhất với tỷ suất nội hoàn (IRR) 17.31%, tỷ số lợi ích - chi phí (BCR) 1.53 và hoàn vốn trong 8 năm 5 tháng.

Hiệu quả đầu tư theo từng phương án
Nguồn: VNA

Chia sẻ về lý do đầu tư thêm tàu, VNA cho biết đội tàu hiện tại có độ tuổi trung bình, chi phí vận hành cao nhưng quy mô đội tàu lại nhỏ, năng lực bổ trợ yếu nên giá thành vận tải của Công ty trong nhiều trường hợp kém cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường, chủng loại tàu đang dần lạc hậu với sự phát triển của đội tàu khu vực và thế giới, việc đưa tàu khai thác các tuyến xa ngoài khu vực Đông Nam Á gặp khó khăn về duy trì tình trạng kỹ thuật, cung ứng sửa chữa.

Cũng liên quan đến đội tàu nhưng ở chiều ngược lại, trong tháng 11/2024, Công ty đã bán tàu Vinaship Diamond trọng tải 24,034 DWT, đóng năm 1996 tại Nhật Bản. Hợp đồng bán được ký ngày 07/11 và sau đó bàn giao cho bên mua ngày 28/11, tại cầu tàu Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Trước đó, trong tháng 6/2024, Công ty cũng đã bán tàu Vinaship Star trọng tải 23,949 DWT đóng năm 1996 tại Nhật Bản. Hợp đồng bán được ký ngày 06/05 và được bàn giao cho bên mua tại khu neo Vũng Tàu ngày 12/06.

Việc bán tàu Vinaship Star và Vinaship Diamond thực tế đã được cổ đông VNA thông qua bằng hình thức lấy ý kiến bằng văn bản vào tháng 2/2024.

Hiện tại, đội tàu của VNA gồm 5 chiếc với tổng tải trọng hơn 100,000 DWT, bình quân hơn 20 tuổi, trong đó tàu mới mua Vinaship Unity có trọng tải lớn nhất.

Đội tàu của Vinaship hiện tại
Nguồn: VNA, người viết tổng hợp

Huy Khải

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SRF: Quý 1 lãi sau thuế 9 tỷ, năm nay xử lý dứt điểm ý kiến loại trừ của kiểm toán

Chiều 24/04, CTCP Searefico (HOSE: SRF) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025, cổ tức và miễn nhiệm, bầu bổ sung Thành viên...

ĐHĐCĐ PGBank: Mục tiêu lợi nhuận 2025 tăng 135%, tăng vốn lên 10,000 tỷ đồng

Sáng ngày 24/04/2025, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

Tổng Giám đốc Sabeco khẳng định tập trung bán bia ở nội địa và không niêm yết quốc tế

Đại diện hãng bia đánh giá Việt Nam là thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực Đông Nam Á, do đó họ tập trung khai thác thị trường nội địa thay vì nghĩ đến ý tưởng...

ĐHĐCĐ KDH: Chưa có kế hoạch huy động trái phiếu trong năm nay

Chiều 24/04, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 thông qua mục tiêu doanh thu 3,800 tỷ đồng và lợi nhuận sau...

"TP.HCM mà không còn thấy ánh đèn của Vinasun thì sẽ rất buồn"

Đó là lời chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) tổ chức sáng 24/04 về sự cạnh tranh trong...

ĐHĐCĐ Vĩnh Hoàn: Không nên bi quan về thị trường cá tra tại Mỹ

Tại ĐHĐCĐ thường niên sáng 24/04, lãnh đạo CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) nhận định thị trường Mỹ vẫn đóng vai trò trọng yếu đối với mảng cá tra của Công ty, đồng thời...

Chủ tịch Sakchai: Đòn thuế của Mỹ tác động không đáng kể đến Nhựa Bình Minh

Trả lời cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) diễn ra vào sáng ngày 24/04, Chủ tịch Sakchai Patiparnpreechavud cho biết các ảnh...

ĐHĐCĐ TPBank: Mục tiêu lợi nhuận 2025 đạt 9,000 tỷ đồng, cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Sáng ngày 24/04/2025, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HOSE: TPB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 nhằm trình kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và một số nội...

ĐHĐCĐ SKG: Định hình lại chiến lược tăng trưởng sau giai đoạn thách thức

Sáng ngày 24/04/2025, CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tại TP.HCM, với tỷ lệ cổ đông tham dự...

TCBS sẽ đầu tư 3,000 tỷ ra nước ngoài, huy động gần 900 tỷ để tự doanh khi định giá hấp dẫn

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), các cổ đông thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu 9,323 tỷ đồng và lãi trước thuế 5,765 tỷ đồng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98