Vinaship đón tàu mới, trọng tải lớn nhất đội tàu

09/12/2024 11:45
09-12-2024 11:45:00+07:00

Vinaship đón tàu mới, trọng tải lớn nhất đội tàu

Ngày 02/12, CTCP Vận tải Biển Vinaship (UPCoM: VNA) đã nhận bàn giao tàu Amira Nour tại Singapore. Sau khi tiếp nhận, Công ty đổi tên tàu thành Vinaship Unity và triển khai các thủ tục chuyển đổi giấy tờ đăng ký, đăng kiểm để đưa vào khai thác.

Tàu mới có trọng tải 28,189 DWT, đóng năm 2012. Trước đó, VNA ký hợp đồng mua tàu với đối tác tại Nhật Bản vào ngày 24/10/2024.

Tàu Vinaship Unity - Ảnh: Maritime Optima

Thương vụ mua tàu được VNA thực hiện theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 24/09/2024. Theo kế hoạch được thông qua ở thời điểm đó, VNA muốn mua tàu chở hàng khô có trọng tải 28,000-32,000 DWT, loại đã qua sử dụng được đóng từ năm 2009-2013, tương đương độ đuổi dưới 15, đóng tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 12 triệu USD, tương đương gần 306 tỷ đồng, trong đó giá mua tàu gần 304 tỷ đồng và lệ phí trước bạ, chi phí tiếp nhận tàu gần 2 tỷ đồng.

Công ty lên kế hoạch sử dụng 50% từ vốn tự có và 50% vốn vay từ VietinBank Chi nhánh Hồng Bàng, lãi suất 9%/năm, thời hạn vay 7 năm với gốc, lãi được thanh toán mỗi 3 tháng.

Sau khi tàu không còn khả năng kinh doanh sau hơn 15 năm khai thác liên tục (tuổi trên 20), ước tính mức giá giải bán gần 90 tỷ đồng.

Công ty đề ra 3 phương án sử dụng tàu mới, bao gồm (1) khai thác tàu chuyến cho tuyến biển quốc tế Việt Nam - Indonesia - Việt Nam, chở các mặt hàng gạo, than; hoặc (2) khai thác tàu chuyến cho tuyến biển quốc tế Việt Nam - Indonesia - China - Philippines - Việt Nam, chở các mặt hàng gạo, quặng nikel, phân bón, xi măng bịch; hoặc (3) cho thuê định hạng.

Trong đó, phương án 3 có thể mang về hiệu quả cao nhất với tỷ suất nội hoàn (IRR) 17.31%, tỷ số lợi ích - chi phí (BCR) 1.53 và hoàn vốn trong 8 năm 5 tháng.

Hiệu quả đầu tư theo từng phương án
Nguồn: VNA

Chia sẻ về lý do đầu tư thêm tàu, VNA cho biết đội tàu hiện tại có độ tuổi trung bình, chi phí vận hành cao nhưng quy mô đội tàu lại nhỏ, năng lực bổ trợ yếu nên giá thành vận tải của Công ty trong nhiều trường hợp kém cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường, chủng loại tàu đang dần lạc hậu với sự phát triển của đội tàu khu vực và thế giới, việc đưa tàu khai thác các tuyến xa ngoài khu vực Đông Nam Á gặp khó khăn về duy trì tình trạng kỹ thuật, cung ứng sửa chữa.

Cũng liên quan đến đội tàu nhưng ở chiều ngược lại, trong tháng 11/2024, Công ty đã bán tàu Vinaship Diamond trọng tải 24,034 DWT, đóng năm 1996 tại Nhật Bản. Hợp đồng bán được ký ngày 07/11 và sau đó bàn giao cho bên mua ngày 28/11, tại cầu tàu Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Trước đó, trong tháng 6/2024, Công ty cũng đã bán tàu Vinaship Star trọng tải 23,949 DWT đóng năm 1996 tại Nhật Bản. Hợp đồng bán được ký ngày 06/05 và được bàn giao cho bên mua tại khu neo Vũng Tàu ngày 12/06.

Việc bán tàu Vinaship Star và Vinaship Diamond thực tế đã được cổ đông VNA thông qua bằng hình thức lấy ý kiến bằng văn bản vào tháng 2/2024.

Hiện tại, đội tàu của VNA gồm 5 chiếc với tổng tải trọng hơn 100,000 DWT, bình quân hơn 20 tuổi, trong đó tàu mới mua Vinaship Unity có trọng tải lớn nhất.

Đội tàu của Vinaship hiện tại
Nguồn: VNA, người viết tổng hợp

Huy Khải

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IJC lãi quý 4 gấp đôi cùng kỳ nhờ công ty liên doanh, liên kết

Nhờ khoản lãi đột biến gần 77 tỷ đồng từ công ty liên doanh, liên kết (cùng kỳ không ghi nhận khoản này), CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, HOSE: IJC)...

Năm bản lề triển khai chiến lược chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25%, vượt kế hoạch năm

Kết thúc 2024 – năm bản lề của chiến lược chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh doanh bứt phá với lợi nhuận trước thuế hơn 11,543 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước...

Điện tăng giá, Vĩnh Sơn - Sông Hinh tăng lãi quý 4

Dù hiện tượng El Nino đã chuyển pha, sản lượng điện quý 4 của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (HOSE: VSH) vẫn giảm vì điều kiện thủy văn chưa thuận lợi. Tuy...

FPT có năm thứ 6 liên tiếp phá kỷ lục lợi nhuận

Năm 2024, CTCP FPT (HOSE: FPT) đạt doanh thu 62,849 tỷ đồng và lãi trước thuế 11,071 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 20% so với năm 2023.

Cổ đông KIDO không chấp thuận bán 24.03% cổ phần KDF, giữ lại thương hiệu Merino và Celano

Tại đại hội cổ đông bất thường của CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) ngày 24/01/2025, các cổ đông đã không thông qua thương vụ bán 23.04% cổ phần KDF, đồng thời muốn...

Lãi thanh lý tài sản cứu vãn quý 4 của Vinasun

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) có quý thứ 7 liên tiếp giảm lãi kể từ quý 1/2023. Tình hình có thể tệ hơn nếu Doanh nghiệp không có thêm khoản lợi...

TNG lãi ròng 315 tỷ đồng năm 2024, vượt kế hoạch

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục năm 2024, nhờ mở rộng xuất khẩu và cải tiến sản xuất.

Thuduc House lỗ ròng hơn 288 tỷ trong năm 2024, tổng tài sản giảm gần một nửa

Chưa hết ngỡ ngàng trước việc toàn bộ Thành viên HĐQT nộp đơn từ nhiệm, cổ đông CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) tiếp tục đón nhận thông tin...

KIS Việt Nam có quý thứ ba liên tiếp suy giảm lợi nhuận

Quý 4 vừa qua, CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) mang về gần 82 tỷ đồng lãi ròng, giảm đến 40% so với cùng kỳ năm trước, chịu ảnh hưởng bởi hiệu quả mảng tự doanh...

Doanh thu và lợi nhuận QNS đạt đỉnh, tiền gửi vượt 7,800 tỷ

CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) khép lại năm 2024 với lãi ròng kỷ lục 2,377 tỷ đồng, lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng vượt 7,800 tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98