Vốn hóa một doanh nghiệp tiêu dùng tăng 240% trong năm 2024

05/12/2024 09:56
05-12-2024 09:56:31+07:00

Vốn hóa một doanh nghiệp tiêu dùng tăng 240% trong năm 2024

Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/12, vốn hóa thị trường của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) đạt hơn 161 ngàn tỷ đồng, nằm trong top 10 công ty có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Trong lĩnh vực tiêu dùng, Masan Consumer đang dẫn đầu về giá trị vốn hóa.

Tăng hơn 240% từ đầu năm, vượt trội so với VN-Index

Thị trường chứng khoán gần khép lại năm 2024 với nhiều biến động mạnh nhưng xu hướng đi lên vẫn là chủ đạo. Thời điểm hiện tại, VN-Index vẫn ghi nhận mức tăng hơn 9% từ đầu năm với lực kéo chủ yếu đến từ dòng tiền luân phiên quanh nhóm vốn hóa lớn.

So sánh với VN-Index, nhiều cổ phiếu tăng trưởng tích cực và mang lại lợi nhuận ở mức hấp dẫn. Trong đó, MCH đạt hiệu suất tăng hơn 240% so với mức tăng xấp xỉ 9% VN-Index.

Theo đó, MCH là cổ phiếu có được đà tăng ấn tượng nhất họ Masan trong thời gian qua. Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/12, thị giá MCH đạt quanh mức 222,000 đồng/cổ phiếu.

So mức 89,200 vào đầu năm, MCH đã tăng hơn gấp đôi, kéo theo vốn hóa thị trường lên đạt mức hơn 161 ngàn tỷ đồng. Con số này cũng giúp Masan Consumer lọt vào danh sách 10 doanh nghiệp có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán. Ngoài ra, trong lĩnh vực tiêu dùng, Masan Consumer đang dẫn đầu về giá trị vốn hóa.

Liên tục đổi mới để phục vụ người tiêu dùng

Lý do đằng sau của việc tăng giá bền vững của MCH có thể đến từ những thông tin tích cực gần đây, bao gồm kết quả kinh doanh và khả năng liên tục thực hiện những đổi mới để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Quý 3/2024, MCH tăng trưởng doanh thu 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,987 tỷ đồng, đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị giúp tăng trưởng lần lượt 11% và 7%, bên cạnh hoạt động đổi mới trong ngành hàng đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân giúp tăng trưởng lần lượt 19% và 12%.

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46.8%, chiến lược Go Global của Doanh nghiệp cũng đạt những con số tích cực với doanh thu xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Euromonitor, doanh số ngành hàng gia vị (nước mắm, nước tương và tương ớt) của Việt Nam đã ghi nhận CAGR (tỷ lệ tăng trưởng hép hàng năm) là 5% từ năm 2018 - 2023, trong đó 4% là do giá bán trung bình tăng. Nhưng doanh số bán gia vị của Masan Consumer có CAGR đạt tới 8% là nhờ chiến lược đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Thị trường này tiếp tục được dự báo sẽ tăng trưởng 7 - 9% trong giai đoạn năm 2024 - 2026 và 6% trong giai đoạn năm 2027 - 2028.

Đối với ngành hàng thực phẩm tiện lợi, trong đó mì ăn liền là một trong những phân khúc lớn nhất trị giá 1.3 tỷ USD, trong năm 2023, Masan Consumer đã tăng thị phần lên 21% (từ 19% vào năm 2018). Mặc dù quy mô thị trường lớn nhưng đi kèm là sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi Masan Consumer phải không ngừng cải tiến, nâng cấp và ra mắt nhiều dòng sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc và nhu cầu của khách hàng.

Ngành hàng đồ uống bao gồm nước tăng lực và đồ uống đóng chai cũng là một trong những điểm sáng của Masan Consumer. Theo Euromonitor, quy mô đồ uống tăng lực của Việt Nam trong năm 2023 là 18,738 tỷ đồng (750 triệu USD). Trong đó, Wake-up 247 chiếm hơn 10% thị phần. Đây cũng là thương hiệu tiên phong trong danh mục đồ uống tăng lực có chứa caffeine của Masan Consumer và với mức thị phần hiện tại, Doanh nghiệp còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Năm 2020, Masan Consumer đã mua lại 52% của CTCP Bột giặt NET (HNX: NET), chính thức thâm nhập vào thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC) trị giá 3.9 tỷ USD. Đây là thị trường mà trong suốt nhiều năm, các thương hiệu ngoại giữ vị trí thống trị. Năm 2023, Masan Consumer đã công bố doanh số ngành HPC đạt 1,810 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với năm 2022. Các sản phẩm HPC hiện chủ yếu được bán thông qua kênh bán lẻ hiện đại, với hệ thống phân phối quy mô lớn nhất cả nước của WinCommerce (Doanh nghiệp bán lẻ thuộc hệ sinh thái Masan). Động thái này sẽ giúp gia tăng nhận diện thương hiệu của các sản phẩm của Masan Consumer đồng thời giúp doanh số được cải thiện.

Năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt từ 32,500 - 36,000 tỷ đồng. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, Công ty còn đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai. Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược Go Global với mục tiêu đạt 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, đưa thương hiệu Việt ra thế giới và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dòng tiền chuyển hướng vào nhóm dầu khí, phân bón

Thanh khoản thị trường chứng khoán khá trầm lắng trong tuần giao dịch 16 - 20/06. Tuy vậy, một số nhóm ngành vẫn được dòng tiền chú ý.

VietinBank Securities nâng vốn lên hơn 2,100 tỷ đồng, đánh dấu nhịp tăng mạnh nhất lịch sử 25 năm hoạt động

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, HOSE: CTS) vừa công bố kết quả phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận đã thực hiện...

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/06: Tự doanh "gom" ròng 358 tỷ đồng

Phiên giao dịch 23/06 ghi nhận diễn biến trái chiều giữa khối tự doanh công ty chứng khoán (CTCK) và nhà đầu tư nước ngoài. 

Cổ phiếu “trà đá” tung giải trình sau khi nhận án đình chỉ giao dịch

Ngày 03/06, cổ phiếu của CTCP An Thịnh (UPCoM: ATB) vào diện đình chỉ giao dịch theo quyết định của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Mới đây, Doanh nghiệp đã...

Cổ phiếu ngành đá xây dựng: Mảnh ghép không thể thiếu trong sóng đầu tư công

Khá nhiều cổ phiếu ngành đá xây dựng đang ghi nhận hiệu suất vượt trội trong nửa đầu năm 2025, bất chấp sóng đầu tư công chưa thực sự lan tỏa mạnh trên toàn thị...

Một doanh nghiệp thủy sản chỉ còn "vỏ xác", lỗ lũy kế hơn 1,700 tỷ, kiểm toán từ chối ý kiến

Giá cổ phiếu CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex (UPCoM: CAD) chỉ còn 500 đồng, phản ánh tình trạng kiệt quệ kéo dài với khoản lỗ lũy kế vượt 1,700...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/06

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/06: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra những ngày cuối tuần vừa qua trước giờ giao dịch: CEO Lê Văn Quang: Minh Phú...

VN-Index kém cạnh vàng, dầu

Trong 1 tháng trở lại đây (tính từ 20/06/2025), VN-Index tăng 4.09% lên mức 1,349.35, dầu thô tăng gần 19% lên 73.84 USD/thùng, giá vàng thế giới giao ngay tăng...

TCB, GAS và họ Vingroup dẫn sóng kéo VN-Index tăng trở lại

Tuần giao dịch 16-20/06 ghi nhận cả 2 chỉ số chính của thị trường bật tăng trở lại. VN-Index chốt tuần ở mức 1,349.35 điểm, tăng 2.57% so với cuối tuần trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98