Vốn hóa một doanh nghiệp tiêu dùng tăng 240% trong năm 2024

05/12/2024 09:56
05-12-2024 09:56:31+07:00

Vốn hóa một doanh nghiệp tiêu dùng tăng 240% trong năm 2024

Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/12, vốn hóa thị trường của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) đạt hơn 161 ngàn tỷ đồng, nằm trong top 10 công ty có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Trong lĩnh vực tiêu dùng, Masan Consumer đang dẫn đầu về giá trị vốn hóa.

Tăng hơn 240% từ đầu năm, vượt trội so với VN-Index

Thị trường chứng khoán gần khép lại năm 2024 với nhiều biến động mạnh nhưng xu hướng đi lên vẫn là chủ đạo. Thời điểm hiện tại, VN-Index vẫn ghi nhận mức tăng hơn 9% từ đầu năm với lực kéo chủ yếu đến từ dòng tiền luân phiên quanh nhóm vốn hóa lớn.

So sánh với VN-Index, nhiều cổ phiếu tăng trưởng tích cực và mang lại lợi nhuận ở mức hấp dẫn. Trong đó, MCH đạt hiệu suất tăng hơn 240% so với mức tăng xấp xỉ 9% VN-Index.

Theo đó, MCH là cổ phiếu có được đà tăng ấn tượng nhất họ Masan trong thời gian qua. Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/12, thị giá MCH đạt quanh mức 222,000 đồng/cổ phiếu.

So mức 89,200 vào đầu năm, MCH đã tăng hơn gấp đôi, kéo theo vốn hóa thị trường lên đạt mức hơn 161 ngàn tỷ đồng. Con số này cũng giúp Masan Consumer lọt vào danh sách 10 doanh nghiệp có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán. Ngoài ra, trong lĩnh vực tiêu dùng, Masan Consumer đang dẫn đầu về giá trị vốn hóa.

Liên tục đổi mới để phục vụ người tiêu dùng

Lý do đằng sau của việc tăng giá bền vững của MCH có thể đến từ những thông tin tích cực gần đây, bao gồm kết quả kinh doanh và khả năng liên tục thực hiện những đổi mới để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Quý 3/2024, MCH tăng trưởng doanh thu 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,987 tỷ đồng, đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị giúp tăng trưởng lần lượt 11% và 7%, bên cạnh hoạt động đổi mới trong ngành hàng đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân giúp tăng trưởng lần lượt 19% và 12%.

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46.8%, chiến lược Go Global của Doanh nghiệp cũng đạt những con số tích cực với doanh thu xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Euromonitor, doanh số ngành hàng gia vị (nước mắm, nước tương và tương ớt) của Việt Nam đã ghi nhận CAGR (tỷ lệ tăng trưởng hép hàng năm) là 5% từ năm 2018 - 2023, trong đó 4% là do giá bán trung bình tăng. Nhưng doanh số bán gia vị của Masan Consumer có CAGR đạt tới 8% là nhờ chiến lược đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Thị trường này tiếp tục được dự báo sẽ tăng trưởng 7 - 9% trong giai đoạn năm 2024 - 2026 và 6% trong giai đoạn năm 2027 - 2028.

Đối với ngành hàng thực phẩm tiện lợi, trong đó mì ăn liền là một trong những phân khúc lớn nhất trị giá 1.3 tỷ USD, trong năm 2023, Masan Consumer đã tăng thị phần lên 21% (từ 19% vào năm 2018). Mặc dù quy mô thị trường lớn nhưng đi kèm là sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi Masan Consumer phải không ngừng cải tiến, nâng cấp và ra mắt nhiều dòng sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc và nhu cầu của khách hàng.

Ngành hàng đồ uống bao gồm nước tăng lực và đồ uống đóng chai cũng là một trong những điểm sáng của Masan Consumer. Theo Euromonitor, quy mô đồ uống tăng lực của Việt Nam trong năm 2023 là 18,738 tỷ đồng (750 triệu USD). Trong đó, Wake-up 247 chiếm hơn 10% thị phần. Đây cũng là thương hiệu tiên phong trong danh mục đồ uống tăng lực có chứa caffeine của Masan Consumer và với mức thị phần hiện tại, Doanh nghiệp còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Năm 2020, Masan Consumer đã mua lại 52% của CTCP Bột giặt NET (HNX: NET), chính thức thâm nhập vào thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC) trị giá 3.9 tỷ USD. Đây là thị trường mà trong suốt nhiều năm, các thương hiệu ngoại giữ vị trí thống trị. Năm 2023, Masan Consumer đã công bố doanh số ngành HPC đạt 1,810 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với năm 2022. Các sản phẩm HPC hiện chủ yếu được bán thông qua kênh bán lẻ hiện đại, với hệ thống phân phối quy mô lớn nhất cả nước của WinCommerce (Doanh nghiệp bán lẻ thuộc hệ sinh thái Masan). Động thái này sẽ giúp gia tăng nhận diện thương hiệu của các sản phẩm của Masan Consumer đồng thời giúp doanh số được cải thiện.

Năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt từ 32,500 - 36,000 tỷ đồng. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, Công ty còn đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai. Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược Go Global với mục tiêu đạt 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, đưa thương hiệu Việt ra thế giới và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index lại vượt 1,200

Sau 4 phiên (03 - 09/04) lao dốc hơn 223 điểm về mức 1,094, VN-Index đảo chiều tích cực trong 2 phiên cuối tuần (10 - 11/04) nhờ thông tin Mỹ tạm hoãn áp thuế quan...

Cổ phiếu nào kéo VN-Index bật lại sau cú rơi hơn 200 điểm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại tuần giao dịch từ 07-11/04 biến động mạnh. Sau 4 phiên lao dốc hơn 223 điểm, VN-Index đảo chiều tích cực trong 2 phiên cuối...

Hai công ty bị xử phạt vì thiếu minh bạch thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Sợi Thế Kỷ và Tập đoàn Đại Châu do vi phạm quy định về minh bạch thông tin...

Theo dấu dòng tiền cá mập 11/04: Tự doanh tiếp tục bán ròng, khối ngoại mua ròng trở lại

Phiên 11/04, khối tự doanh tiếp tục có phiên bán ròng, quy mô hơn 1,323 tỷ đồng, trong khi khối ngoại mua ròng trở lại hơn 664 tỷ đồng. Nhiều cổ phiếu gây chú ý khi...

Cổ phiếu DQC vào diện cảnh báo và kiểm soát từ ngày 17/04

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) thông báo sẽ đưa cổ phiếu CTCP Tập đoàn Điện Quang (HOSE: DQC) vào diện cảnh báo và kiểm soát từ ngày 17/04.

Chủ tịch Nam Việt đăng ký mua 3 triệu cp khi con trai bị bán giải chấp

Ngày 10/04, Chứng khoán Mirae Asset đã bán giải chấp 2.9 triệu cp ANV thuộc sở hữu của ông Doãn Chí Thanh - con trai Chủ tịch CTCP Nam Việt (HOSE: ANV).

HOSE xem xét hủy niêm yết cổ phiếu Rạng Đông Holding 

Ngày 10/04, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) cho biết sẽ xem xét hủy niêm yết đối với cổ phiếu của CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) do đơn vị này vi phạm...

Cổ phiếu khu công nghiệp và xuất khẩu lao dốc trở lại, thị trường bắt đầu phân hóa

Sau phiên bùng nổ lịch sử ngày 10/04 khi thị trường hồ hởi với việc Mỹ hoãn áp mức thuế cao 46% lên Việt Nam, sức nóng của cổ phiếu bắt đầu hạ nhiệt trong ngày...

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng trước tác động thuế quan

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump kích hoạt một loạt chính sách thuế quan mới mang tính đối đầu cao, đã kéo theo hiệu ứng tiêu cực lan rộng trên thị trường tài chính...

Những cú sập ngắn nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam

Cơ hội để thị trường chứng khoán Việt Nam viết tiếp câu chuyện tăng trưởng năm thứ 3 liên tiếp vẫn chưa hoàn toàn biến mất dù đã có thời điểm chỉ số VN-Index xuất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98