CNBC: Việt Nam chính thức trở thành “vua sầu riêng” thế giới

11/01/2025 08:26
11-01-2025 08:26:00+07:00

CNBC: Việt Nam chính thức trở thành “vua sầu riêng” thế giới

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam tăng gấp 7,8 lần so với năm 2022, chiếm gần 50% tổng giá trị xuất khẩu rau quả, chủ yếu nhờ vào nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc.

Công đoạn sơ chế sầu riêng đông lạnh xuất khẩu tại Đắk Lắk. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Ngày 8/1, trang CNBC đưa tin Việt Nam đã trở thành “gã khổng lồ” mới trên thị trường sầu riêng toàn cầu, với giá trị xuất khẩu đạt 3,3 tỷ USD năm 2024.

Theo báo cáo từ các nhà đầu tư, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã tăng gấp 7,8 lần so với năm 2022, chiếm gần 50% tổng giá trị xuất khẩu rau quả.

Thành công này chủ yếu nhờ vào nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc, nơi sầu riêng được coi là trái cây xa xỉ và nguyên liệu sáng tạo trong ẩm thực.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang cố gắng vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu sầu riêng lớn nhất sang Trung Quốc.

Cụ thể, tháng 11/2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,53 triệu tấn sầu riêng với trị giá 6,83 tỷ USD từ các vựa hoa quả trên thế giới, tăng 9,4% so với năm trước. Trong đó, Việt Nam chiếm 47% thị phần tại thị trường này, tiến gần đến vị trí dẫn đầu của Thái Lan.

Sầu riêng đã trở thành trào lưu trong giới trung lưu Trung Quốc, với nhiều sản phẩm sáng tạo như lẩu sầu riêng, bánh mì sầu riêng và các bữa tiệc buffet theo chủ đề sầu riêng ngày càng thu hút người tiêu dùng.

Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này bằng cách sản xuất sầu riêng ổn định quanh năm với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường cao cấp.

Mặt khác, Indonesia vẫn gặp khó khăn trong việc bắt kịp. Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS), giá trị xuất khẩu sầu riêng của nước này trong năm 2023 chỉ đạt 1,07 triệu USD, thấp xa so với thành tích của Việt Nam.

Mặc dù có sự tăng trưởng so với những năm trước, nhưng xuất khẩu sầu riêng của Indonesia vẫn chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

CNBC đánh giá, Việt Nam đã đạt được thành công vượt trội nhờ vào chiến lược tổng thể bao gồm nâng cao chất lượng, đổi mới công nghệ và mở rộng thị trường quốc tế.

Với diện tích trồng sầu riêng lên tới 150.000ha, Việt Nam tận dụng hiệu quả các khu vực như Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng cao để sản xuất sầu riêng chất lượng cao quanh năm.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thương mại chiến lược với Trung Quốc qua nghị định thư xuất khẩu năm 2022, cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, theo dõi sản phẩm và áp dụng công nghệ đông lạnh hiện đại.

Năm 2024, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam ước tính sẽ đạt 4,3 tỷ USD, trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của quốc gia. Tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 ước tính tăng 14,3%, đạt 405,53 tỷ USD.

Việt Nam đã chứng minh với thế giới rằng với chiến lược rõ ràng, trái cây địa phương có thể vươn ra thế giới và trở thành sản phẩm có giá trị cao./.

Thọ Anh

Vietnamplus

- 18:18 10/01/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt vào cuộc đua xanh nâng giá trị trong chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu

Nhờ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người nuôi, tôm Việt Nam đã trở thành một trong những mặt hàng chủ lực, đưa Việt Nam vươn lên nhóm các quốc gia xuất...

Bốn nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký 4 nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến và cám gạo sang Trung Quốc.

Thanh long bất ngờ soán ngôi 'vua' trái cây Việt Nam

Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thanh long đạt 93,8 triệu USD, chiếm 14,3 % tỷ trọng. Kết quả này giúp thanh long vươn lên trở thành loại trái cây xuất khẩu...

Thị trường nông sản: Giá gạo Thái Lan chạm "đáy", giá cà phê toàn cầu giữ đà tăng

Giá gạo xuất khẩu từ Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm, trong khi đó, thị trường cà phê toàn cầu cho thấy những tín hiệu lạc quan khi giá cà phê...

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Khách Mỹ tới tấp mua ‘vàng đen’ sau hoãn áp thuế, DN Việt gấp gáp tăng ca

Vừa hôm trước khách Mỹ còn nói không buôn bán gì được nữa, vậy mà sáng sớm hôm sau đã liên hệ tới tấp mua hàng. Quá nhiều đơn hàng khiến doanh nghiệp phải tăng...

Mỹ muốn áp thuế 46%, Cục Thuỷ sản và Kiểm ngư khuyến cáo điều quan trọng

Sẵn sàng cho kịch bản không thể đàm phán thuế với Mỹ, doanh nghiệp thuỷ sản phải nỗ lực chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản...

Việt Nam nằm top đầu thế giới tiêu thụ thịt lợn, DN chi 460 triệu USD nhập về

Do người Việt ngày càng thích ăn thịt nên ngoài số lượng 53,53 triệu con lợn hơi thương phẩm xuất chuồng, các doanh nghiệp còn chi thêm 460 triệu USD để nhập khẩu...

Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Sáng 04/04, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức Hội thảo “Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới”, với mục tiêu đưa ra các giải pháp và chiến lược mới...

Vì sao giá lợn hơi tăng cao bất thường?

Việt Nam xếp thứ 4 trên thế giới về nhu cầu thịt lợn, ước tính lượng thịt lợn tiêu thụ/đầu người xấp xỉ 37 kg/người trong năm 2024. Chăn nuôi chưa đáp ứng đủ nhu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




Hotline: 0908 16 98 98