Đằng sau việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn đẩy mạnh chiến lược toàn cầu
Đằng sau việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn đẩy mạnh chiến lược toàn cầu
Giữa biến động địa chính trị và thuế quan, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn đẩy mạnh chiến lược toàn cầu. Sự mở rộng diễn ra khi các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ngoài thị trường nội địa.
![]() Xe điện Xpeng đỗ tại cảng Zeebrugge, Bỉ, vào tháng 10/2024. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng cường chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế. Nguồn: Reuters
|
Các khoản trợ cấp cho xe năng lượng mới sẽ biến mất?
Trong một năm đầy bất ổn địa chính trị và rào cản thương mại gia tăng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thay vì rút lui khỏi thị trường toàn cầu họ lại tăng cường nỗ lực mở rộng.
Vào ngày 18/03 vừa qua, Xpeng cho biết Công ty đặt mục tiêu gấp đôi doanh số bán hàng nước ngoài lên hơn 40,000 chiếc và mở rộng mạng lưới lên hơn 300 cửa hàng bán hàng và dịch vụ trên toàn thế giới trong năm nay. Công ty cũng sẽ thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở nước ngoài để phát triển và thử nghiệm hệ thống lái xe trí tuệ nhân tạo (AI) Turing quốc tế vào năm 2025, đồng thời mang công nghệ lái xe AI tiên tiến đến nhiều quốc gia hơn từ năm 2026 trở đi.
“Động lực tăng trưởng của chúng tôi tại thị trường quốc tế rất mạnh mẽ và vẫn còn tiềm năng lớn về cả điện khí hóa lẫn công nghệ thông minh”, ông He Xiaopeng, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Xpeng, chia sẻ. “Nhìn về thập kỷ tới, đến năm 2034, tôi hy vọng một nửa doanh số của Xpeng sẽ đến từ Trung Quốc và nửa còn lại từ thị trường toàn cầu”.
Công ty xem Indonesia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương là động lực tăng trưởng tiếp theo. Vào hôm 17/03, Xpeng đã công bố dự án sản xuất đầu tiên ở nước ngoài tại Indonesia, nơi gần đây Công ty đã bán trước hai mẫu xe của mình, với kế hoạch bắt đầu sản xuất vào nửa cuối năm nay. Theo Phó Chủ tịch Brian Gu, Công ty cũng sẽ thiết lập các dự án tương tự ở các quốc gia khác.
Xpeng hiện có các công ty bán hàng riêng tại các quốc gia Bắc Âu, nhưng ở những thị trường không có sự hiện diện trực tiếp, Công ty phải dựa vào các đối tác địa phương để vận hành, ông Gu cho biết.
“Kinh doanh toàn cầu rất khó khăn và không chắc chắn”, ông nói thêm. “Chúng ta phải đối mặt với những vấn đề như thuế quan do Liên minh châu Âu và các Chính phủ khác áp đặt. Về lâu dài, chúng tôi vẫn tin rằng miễn là bạn cung cấp một dòng sản phẩm khác biệt với thiết kế hấp dẫn và giá trị thuyết phục, khách hàng cuối cùng sẽ muốn mua chúng. Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục mở rộng toàn cầu mặc dù có nhiều thách thức”.
Trong khi đó, hôm 20/03, Geely Automobile cũng công bố kế hoạch đẩy nhanh chiến lược mở rộng toàn cầu. Công ty đặt mục tiêu trở thành thương hiệu Trung Quốc hàng đầu tại Trung Đông và vào top ba thương hiệu tại châu Âu và Đông Âu. Geely cũng lên kế hoạch thiết lập một thị trường thứ hai với quy mô 100,000 xe tại châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời tập trung vào xe điện và các mẫu xe chạy nhiên liệu được thiết kế lại cho khu vực Mỹ Latinh và châu Phi.
![]() Geely Automobile có kế hoạch tăng tốc mở rộng toàn cầu và đặt mục tiêu trở thành thương hiệu ô tô Trung Quốc hàng đầu tại Trung Đông. Ảnh: AP
|
Không giống như BYD, Công ty đã ngừng sản xuất động cơ đốt trong vào năm 2022, Geely cho biết họ sẽ không từ bỏ mà tiếp tục phát triển loại động cơ này.
“Chúng tôi tin rằng một khoảng thời gian dài nữa, động cơ đốt trong và xăng chắc chắn sẽ tiếp tục tồn tại. Tôi tin rằng hai hoặc ba năm nữa, Trung Quốc chắc chắn sẽ đạt được sự cân bằng giữa xe chạy nhiên liệu và xe điện vì đến lúc đó tất cả khoản trợ cấp cho xe năng lượng mới sẽ hoàn toàn biến mất, và phương pháp định giá của thị trường vốn đối với các công ty ô tô có thể thay đổi”, ông Gui Shengyue - Giám đốc điều hành của Geely Automobile cho biết.
Gã khổng lồ xe điện BYD đã bắt đầu đẩy mạnh chiến lược mở rộng ra quốc tế sớm hơn so với các đối thủ đồng hương. Năm ngoái, BYD đã bán được 417,204 xe ra nước ngoài, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước đó. Đối thủ của Tesla đã bắt đầu đầu tư hàng tỷ USD vào các cơ sở sản xuất ở châu Âu, châu Á và Nam Mỹ từ năm 2023 để phục vụ thị trường bản địa và vượt qua các rào cản thương mại ngày càng tăng đối với xe điện của Trung Quốc. Ngoài nhà máy đang hoạt động tại Thái Lan, BYD đang xây dựng thêm năng lực sản xuất tại Hungary, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, chiến lược mở rộng ra nước ngoài của BYD đang gặp trở ngại từ cả Bắc Kinh lẫn phương Tây. Tờ Financial Times đưa tin rằng Ủy ban châu Âu đang điều tra sơ bộ về trợ cấp nước ngoài liên quan đến nhà máy của BYD ở Hungary. Trong khi đó Bắc Kinh đang trì hoãn phê duyệt kế hoạch xây nhà máy của hãng tại Mexico, được công bố vào năm 2023, vì lo ngại rằng công nghệ xe điện có thể bị rò rỉ sang Mỹ.
Ngay cả Xiaomi, nhà sản xuất đồ gia dụng và điện thoại di động, cũng đã thông báo kế hoạch bán xe ra nước ngoài vào năm 2027 sau khi ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào năm ngoái.
![]() CEO của Xiaomi ông Lei Jun giới thiệu mẫu sedan điện SU7 Ultra mới của hãng trong một sự kiện ở Bắc Kinh ngày 29/10/2024. Ảnh: Reuters
|
Vì sao thị trường quốc tế trở nên hấp dẫn đối với xe điện Trung Quốc?
Ông Eugene Hsiao, Trưởng bộ phận ô tô Trung Quốc tại Macquarie Capital, cho biết ở mức định giá hiện tại, các công ty như Xpeng và Xiaomi cần những câu chuyện tăng trưởng đáng tin cậy ngoài thị trường nội địa để đáp ứng kỳ vọng cao của nhà đầu tư.
“Thị trường xe điện của Trung Quốc chỉ ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trong năm qua. Các thị trường quốc tế hấp dẫn vì tỷ lệ thâm nhập xe điện còn thấp trong khi giá cả và biên lợi nhuận lại cao, tạo điều kiện thuận lợi để đạt được tăng trưởng mạnh mẽ và lợi nhuận tích cực”, ông Hsiao nhận định.
Ông cũng cho rằng chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện nay sẽ không trực tiếp ảnh hưởng đến việc mở rộng xe điện của Trung Quốc tại Mỹ vì ông dự đoán sẽ không có doanh số bán xe mang thương hiệu Trung Quốc đáng kể nào ở đây trong vòng ba đến năm năm tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cách phản ứng của các đồng minh thương mại truyền thống của Mỹ như EU, Canada và Mexico trước kế hoạch áp thuế của Trump sẽ rất quan trọng.
“Nếu chính sách của Trump đủ gây khó chịu cho các đối tác như EU, Canada và Mexico thì điều này có thể mở ra cơ hội để Trung Quốc đàm phán điều kiện tốt hơn cho việc xuất khẩu xe điện dưới hình thức thuế quan thấp hơn”, chuyên gia của Macquarie Capital nói thêm.
- 08:47 24/03/2025