3 hiệp hội ‘tố’ một công ty thu phí bất hợp lý

14/04/2025 07:00
14-04-2025 07:00:00+07:00

3 hiệp hội ‘tố’ một công ty thu phí bất hợp lý

Ba hiệp hội ở Hải Phòng ‘tố’ Công ty cổ phần E-THT Logistics thu phí bất hợp lý, tuy nhiên công ty này khẳng định thu đúng.

Hiệp hội Logistics Hải Phòng, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An (Hải Phòng) vừa có đơn gửi Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương phản ánh Công ty cổ phần E-THT Logistics, khu công nghiệp MP Đình Vũ, thu phí bất hợp lý.

Nhiều loại phí “độc nhất vô nhị”

Theo ba hiệp hội, hiện Công ty Cổ phần E-THT Logistics đang áp dụng phí nâng hạ container rỗng với giá 1 triệu đồng/container 20ft và 1,5 triệu đồng/container 40ft; phí hạ tầng công nghệ 20 nghìn đồng/container, phí phục vụ 10 nghìn đồng/container, phí đổi trả container 120 nghìn đồng/container, phí duy trì số dư tại app của lái xe tối thiểu 100 nghìn đồng.

Ba hiệp hội khẳng định các khoản phí trên “rất bất hợp lý và không có bất kỳ cảng nào tại Hải Phòng thực hiện”. Chẳng hạn như phí hạ tầng công nghệ và phí phục vụ container.

Đối với phí đổi trả container không đủ tiêu chuẩn, ba hiệp hội cho rằng thực tế hiện nay có rất nhiều container của công ty không đảm bảo tiêu chuẩn, không sàng lọc, sửa chữa, thay thế dẫn đến hư hỏng nhưng vẫn tiếp tục cấp cho lái xe.

“Ngược lại, các container do lái xe đổi trả, công ty lại kiểm tra chặt chẽ và áp dụng mức phí đổi trả cao lên tới 120 nghìn đồng/container. Điều này là bất hợp lý, không công bằng cho các khách hàng…”- ba hiệp hội dẫn chứng.

3 hiệp hội ‘tố’ một công ty thu phí bất hợp lý ảnh 1

Các hiệp hội ở Hải Phòng đồng loạt kiến nghị lên trung ương vì cho rằng Công ty cổ phần E-THT Logistics đang thu phí bất hợp lý. Ảnh: E-THT

Thêm vào đó, công ty này còn quy định để duy trì tài khoản, các lái xe phải đảm bảo số dư tối thiểu 100 nghìn đồng mới được phép thực hiện các giao dịch. Việc yêu cầu duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản không mang lại lợi ích gia tăng mà chỉ mang lại phiền toái cho khách hàng.

“Công ty này từng thông báo rằng khi không sử dụng số tiền này có thể rút ra. Tuy nhiên, đến nay chưa có hướng dẫn về việc này. Thậm chí, một số lái xe container đã thực hiện giao dịch rút tiền, nhưng đến nay có nhiều tài khoản chưa được hoàn lại…”- ba hiệp hội đặt nghi vấn.

Công ty nói “thu đúng quy định”

Từ phân tích trên, ba hiệp hội kiến nghị các cơ quan trung ương có biện pháp yêu cầu Công ty Cổ phần E-THT Logistics loại bỏ phí không phù hợp như phí hạ tầng công nghệ, phí phục vụ container và không duy trì số dư tối thiểu đối với tài khoản của lái xe. Các mức phí công ty thu phải được niêm yết công khai và ổn định trong thời gian dài.

Cạnh đó, công ty cần có quy trình thu phí rõ ràng, công khai thông tin về các khoản phí cần thanh toán và thông báo kịp thời cho các doanh nghiệp vận tải cũng như lái xe container trước khi yêu cầu thanh toán.

Ngoài ra, ba hiệp hội cũng đề nghị các hãng tàu vào cuộc. “Nếu không cộng đồng chúng tôi xin khẳng định sẽ thống nhất quyết định từ chối nhận vận chuyển hàng hóa bằng container hoặc hoàn trả container tại công ty này, bắt đầu từ ngày 14-4…”- Ba hiệp hội thông tin.

Trả lời về các vấn đề trên, đại diện Công ty Cổ phần E-THT Logistics khẳng định: “mọi khoản phí dịch vụ thu của khách hàng đều tuân thủ quy định của pháp luật”. 100% các khoản thu đều được xuất hóa đơn điện tử hợp lý và hợp lệ, gửi trực tiếp cho khách hàng theo phương thức mà khách hàng đăng ký.

Đi vào cụ thể khoản phí hạ tầng công nghệ, công ty cho rằng đây thực chất là khoản phí ra vào bãi mà một số đơn vị khác đang áp dụng. Tuy nhiên, khoản thu này doanh nghiệp dùng để cải tiến các ứng dụng phần mềm, các tiện ích liên quan nên mới có tên như vậy.

Với phí đổi trả container, khoản phí này chỉ áp dụng trong trường hợp khách hàng có yêu cầu đổi sang container với tiêu chuẩn cao hơn quy định chung của hãng tàu. Việc công ty thu để bù đắp lại các chi phí phát sinh theo yêu cầu.

Còn quy định duy trì số dư tối thiểu 100 nghìn đồng trong tài khoản, công ty này nói rõ mục đích là đảm bảo các giao dịch thanh toán phí phát sinh (nếu có) diễn ra nhanh chóng, tức thì, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi cho lái xe khi tác nghiệp tại bãi container rỗng.

"Số dư tối thiểu này chỉ được yêu cầu duy trì trong quá trình khách giao dịch tại bãi container rỗng. Ngay sau khi hoàn tất việc giao nhận container, khách hoàn toàn có thể chủ động thao tác rút toàn bộ số dư còn lại…”- đại diện công ty lý giải.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần E-THT Logistics cũng khẳng định mọi giao dịch, thu chi đều được ghi nhận công khai trên ứng dụng iSuperApp, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý tài chính. Đặc biệt, khách hàng hoàn toàn có thể truy cập và xem lại toàn bộ lịch sử giao dịch nạp tiền, thanh toán phí và rút tiền của mình bất cứ lúc nào ngay trên ứng dụng này.

Thu phí bất hợp lý ảnh hưởng môi trường cạnh tranh

Ba hiệp hội cho rằng việc thu phí thiếu minh bạch trên của Công ty Cổ phần E-THT Logistics khiến cho các doanh nghiệp vận tải phải chịu thêm chi phí không cần thiết, làm giảm hiệu quả kinh doanh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành vận tải.

VIẾT LONG NGỌC SƠN

Pháp luật TPHCM

- 16:00 13/04/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất thành lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều ngày 5/5, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng...

Đề xuất Thủ tướng được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Tại dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi), Chính phủ đề xuất phân quyền quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng thay vì Quốc hội như...

Nghị quyết của Bộ Chính trị về kinh tế tư nhân: Phấn đấu đến 2030 có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, xác định vai trò, các mục tiêu phát triển, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để phát...

PMI tháng 4/2025: Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trước những thông báo về thuế quan

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index (PMI) - ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global trong tháng 4 đã giảm xuống dưới ngưỡng 50...

Thủ tướng yêu cầu "thần tốc, táo bạo" triển khai các dự án đường sắt trọng điểm

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 213 ngày 04/05/2025, thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo...

Hàng loạt mẫu xe xăng sắp dừng bán

Nhiều mẫu ô tô, xe máy sẽ bị dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Hơn 219.000 lượt khách qua Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Ngày 4-5, hai sân bay quốc tế lớn nhất cả nước - Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) - dự kiến phục vụ tổng cộng hơn 219.000 lượt hành khách.

Du lịch TP HCM thu về hơn 15.700 tỉ đồng dịp lễ 30-4

Là tâm điểm du lịch của cả nước dịp lễ 30-4, ngành du lịch TP HCM đón lượng khách và doanh thu "khủng", thu về hơn 15.700 tỉ đồng.

Trái phiếu xanh ở ASEAN: Việt Nam sẵn sàng cho sự tăng trưởng

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng và các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp tài chính bền vững, trái phiếu xanh...

Chuỗi cung ứng thực phẩm zero carbon: Từ nông trại đến bàn ăn trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu

Chuỗi cung ứng thực phẩm đang đứng trước yêu cầu giảm phát thải và minh bạch hóa lượng khí nhà kính ở các khâu sản xuất, vận chuyển, tiêu dùng. Khái niệm “zero...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98