Mức độ hài lòng của người dân với cơ quan hành chính đạt gần 84%

06/04/2025 21:02
06-04-2025 21:02:00+07:00

Mức độ hài lòng của người dân với cơ quan hành chính đạt gần 84%

Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) 2024 – phản ánh mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính – đạt trung bình 83.94%, tăng 1.28 điểm phần trăm so với năm 2023.

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà công bố tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và hội nghị trực tuyến với địa phương ngày 06/04. Đây là năm thứ 8 chỉ số SIPAS được đo lường nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ người dân, hướng tới nền hành chính phục vụ, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.

Khảo sát được thực hiện với hơn 36,500 người dân tại 195 huyện, 385 xã và hơn 1,100 thôn, tổ dân phố trên cả nước. SIPAS gồm 103 chỉ số, trong đó có 42 chỉ số đánh giá, 51 phản ánh mức độ hài lòng và 10 thể hiện nhu cầu, mong đợi của người dân.

Năm nay, 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số SIPAS gồm Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngược lại, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Nam, An Giang và Quảng Ngãi có kết quả thấp nhất.

Về mức độ hài lòng với việc xây dựng và thực hiện chính sách, trung bình đạt 83.84%, tăng 1.35 điểm. Các nội dung được đánh giá cao nhất là tác động của chính sách (84.07%), chất lượng thực thi (83.81%), trách nhiệm giải trình (83.4%) và cơ hội tham gia của người dân (83.21%).

Đối với dịch vụ hành chính công, chỉ số hài lòng đạt 84.09%, tăng 1.12 điểm. Người dân đánh giá cao nhất là thái độ công chức (84.29%), tiếp cận dịch vụ (84.27%), thủ tục hành chính (84.23%), kết quả dịch vụ (84.12%) và xử lý phản ánh, kiến nghị (83.5%).

Người dân ngày càng quan tâm đến chính sách, nhưng tỷ lệ sẵn sàng góp ý vẫn thấp. Chỉ khoảng 39% đồng ý tham gia khi được phát phiếu lấy ý kiến; chưa đến 10% sẵn sàng góp ý qua hình thức trực tuyến. Đáng chú ý, chỉ một địa phương có trên 44% người dân sẵn sàng tham gia góp ý chính sách qua website; tỷ lệ này ở các địa phương khác dao động từ 1.24% đến 20%.

Về chất lượng đội ngũ công chức, 90% người dân cho rằng không có hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu. Các kỳ vọng lớn nhất của người dân là nâng cao năng lực giải quyết công việc (66.5%), cải thiện thái độ phục vụ (63.1%) và tăng tính minh bạch thông tin (59.4%).

Kết quả SIPAS 2024 được đánh giá là minh chứng cho nỗ lực của chính quyền các cấp trong cải thiện chất lượng phục vụ. Đây cũng là cơ sở để tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà công bố kết quả SIPAS 2024 - Ảnh: VGP/NB

Tử Kính

FILI

- 20:00 06/04/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia chỉ ra những yếu tố làm nên sự phát triển thần kỳ của Việt Nam

Chỉ trong vòng hơn 2 thập kỷ sau đổi mới, Việt Nam đã đưa được hàng chục triệu người thoát cảnh đói nghèo, ngày càng nâng cao vị thế trên trường quốc tế cả về mặt...

HĐND Bình Dương thông qua chủ trương sáp nhập với TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 24/04, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) để thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó đáng chú ý...

Việt Nam xuất khẩu và nhập khẩu mặt hàng nào nhiều nhất trong năm 2024? 

Vào ngày 02/04, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch áp thuế đối ứng 46% lên hàng hóa Việt Nam. Mặc dù quyết định này sau đó đã được điều chỉnh - tạm hoãn...

Nợ công 2024 gần 4,3 triệu tỷ đồng

Nợ công đến cuối 2024 ước thực hiện 34,7% GDP, tương đương trên 4,26 triệu tỷ đồng, thấp hơn nhiều mức trần 60% GDP Quốc hội đề ra, theo báo cáo của Chính phủ.

Chi 170 nghìn tỷ cho cán bộ thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp bộ máy

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, chi ngân sách sẽ tăng trong năm nay khi riêng khoản chi trả chế độ cho cán bộ thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi đã vào khoảng 170...

Thủ tướng: Chuẩn bị tốt các nội dung để đàm phán với Hoa Kỳ

Sáng 22/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về chuẩn bị đàm phán, thúc đẩy quan hệ thương...

Sáp nhập tỉnh: Vì sao chọn tên Thái Nguyên, không phải Bắc Kạn hay Bắc Thái?

Khi sáp nhập Thái Nguyên với Bắc Kạn, nếu chọn tên mới hoặc tên ghép như "Bắc Thái" sẽ gây nhầm lẫn, khó nhận diện và có trên 10.500 doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh...

Tổng Bí thư Tô Lâm nói về sứ mệnh dẫn dắt của TP.HCM sau sáp nhập

Tổng Bí thư Tô Lâm nói sứ mệnh của TP.HCM mới không chỉ là trở thành một siêu đô thị quốc tế, dẫn dắt khu vực mà còn là trung tâm liên kết, phát triển toàn diện...

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng vị thế xứng tầm dẫn đầu cả nước

Để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững, TP Hồ Chí Minh cần tập trung vào ba trụ cột chính của nền kinh tế là đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài và phát...

Chủ tịch tỉnh được chỉ định thay vì bầu cử sau hợp nhất đơn vị hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất quy định mới trong sửa đổi Hiến pháp, cho phép chỉ định Chủ tịch UBND tỉnh, thành sau sáp nhập thay vì bầu cử như hiện nay. Việc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98