Bỡ ngỡ giao dịch phiên chiều

07/03/2012 15:12
07-03-2012 15:12:14+07:00

Bỡ ngỡ giao dịch phiên chiều

Từ ngày 5/3, TTCK Việt Nam đã có sự điều chỉnh về thời gian giao dịch khi kéo dài sang đến 14h. Lúng túng là tâm trạng không chỉ của NĐT, mà còn của các nhân viên môi giới CTCK trong ngày đầu tăng thời gian giao dịch.

Ngày đầu tiên: nhiều bỡ ngỡ

Thay vì mở cửa lúc 8h30, giờ mở cửa giao dịch được điều chỉnh muộn hơn 30 phút. Mặc dù việc điều chỉnh thời gian giao dịch đã được thông báo trước, nhưng khá nhiều NĐT vẫn còn bỡ ngỡ. Tại sàn chứng khoán IVS, nhiều NĐT “chuyên nghiệp bám sàn” vẫn đến sớm như thường lệ. Lúc 11h00, tại nhiều sàn chứng khoán như Bảo Việt, ACBS…, NĐT vẫn í ới hỏi nhau về giờ đóng cửa buổi sáng. Không chỉ NĐT, một số môi giới cũng tỏ ra lúng túng khi không nhớ giờ đóng cửa giao dịch buổi chiều là 14h00 hay 14h15.

Sang đến buổi chiều, khảo sát tại gần 10 CTCK tại Hà Nội, số lượng NĐT lên sàn giảm đi hơn một nửa so với buổi sáng. Nhân viên môi giới tại CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS) hóm hỉnh cho rằng: “Có lẽ nhiều NĐT còn đang bận ngủ trưa!”.

Một vài sự cố nhỏ trên sàn cũng đã xảy ra trong ngày giao dịch đầu tiên như trên bảng giá sàn Hà Nội của CTCK VNDS không cập nhật được HNX-Index, hay một số NĐT tại CTCK IVS tỏ ra bức xúc do phải xếp hàng nộp tiền khá lâu đầu giờ giao dịch buổi chiều, do phía ngân hàng chưa điều chỉnh giờ phục vụ theo giờ giao dịch chứng khoán.

Theo nhận xét của nhiều NĐT và nhân viên các CTCK, việc mở cửa phiên giao dịch chiều lúc 13h00 là quá sớm, bởi đây là thời điểm mọi người đều mệt mỏi, dễ dẫn đến những quyết định sai lầm. Bác Huy, NĐT tại sàn CTCK ACBS chia sẻ: “Nếu 2 sàn mở cửa muộn hơn khoảng 30 phút, thì NĐT có thêm thời gian nghỉ trưa, đỡ mệt mỏi hơn”.

NĐT “bám sàn”, anh là ai?

Mặc dù thị trường tăng nóng, lượng NĐT lên sàn có tăng lên, nhưng theo ghi nhận của ĐTCK, số lượng NĐT giao dịch tại các sàn chứng khoán chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số hơn 1 triệu NĐT chứng khoán tại Việt Nam. Dạo một vòng qua các sàn chứng khoán tại Hà Nội, nơi nào đông nhất cũng chỉ có khoảng 30 NĐT ngồi “canh” bảng điện tử.

Việc các CTCK triển khai mạnh dịch vụ và các tiện ích giao dịch trực tuyến đã thu hút phần lớn khách hàng giao dịch qua hình thức này. Điều này dẫn đến tình trạng các sàn chứng khoán hiện nay vắng khách hơn hẳn so với thời điểm chứng khoán bùng nổ (2006 - 2007). Khi thời gian giao dịch kéo dài thêm buổi chiều, dịch vụ này sẽ còn phát huy tác dụng mạnh hơn do không phải ai cũng có điều kiện “ngày hai buổi lên sàn”.

Vậy ai là những NĐT trên sàn hiện nay, có thể kể ra đó là những NĐT cá nhân nhỏ lẻ, thuộc tầng lớp trung niên, đa phần đã nghỉ hưu. Họ lên sàn vì nhiều lý do, thứ nhất là do bị hạn chế về công nghệ thông tin, nên cần phải có sự hỗ trợ đặt lệnh của nhân viên môi giới. Thứ hai, do bị hạn chế về thông tin nên họ lên sàn để tập hợp thành nhóm trao đổi, với mục đích đầu tư theo số đông tư vấn nhằm tránh thiệt hại. Tuy nhiên, đây lại chính là điểm hạn chế của TTCK Việt Nam, khi mà việc đầu tư đa số vẫn theo phong trào, theo tâm lý đám đông. Chỉ khi nào NĐT chuyên nghiệp hơn, CTCK cung cấp dịch vụ tư vấn và môi giới hoàn hảo hơn thì thị trường mới có thể phát triển bền vững.

Buổi chiều, giao dịch lúc 13h00, không ít NĐT vẫn đang ngủ trưa

Nguyễn Quang

Đầu tư chứng khoán





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cổ phiếu ngân hàng “hụt hơi”

Thị trường trải qua tháng giao dịch nhiều biến động về hướng tiêu cực, khiến hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều chịu áp lực điều chỉnh mạnh.

Vi phạm công bố thông tin về trái phiếu, công ty liên kết của DXG bị xử phạt

Ngày 02/05/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Theo dấu dòng tiền cá mập 02/05: Dòng tiền ngược chiều tại MWG

Phiên ngày 02/05, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt thay đổi động thái so với phiên trước đó.

Cổ phiếu TAR bị hủy niêm yết từ 21/05

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR) sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/05/2024. Ngày giao...

Ranh giới của điều chỉnh và những lần "thoát hiểm"

VN-Index đã ở rất gần với trạng điều chỉnh sau nhịp giảm trong tháng 4/2024. Dù chưa thể loại bỏ đi rủi ro nhưng xác suất tích cực vẫn tồn tại dựa trên dữ liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 02/05

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

02/05: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Giá cổ phiếu FPT lập đỉnh mới, tài sản dàn lãnh đạo biến động ra sao?

Những ngày giao dịch cuối tháng 4/2024, giá cổ phiếu CTCP FPT (HOSE: FPT) bật tăng mạnh và đóng cửa mức 123,200 đồng/cp trong phiên ngày 26/04, tăng 13% chỉ trong...

Hoà Phát sắp phát hành thêm gần 600 triệu cp

Với đợt phát hành sắp tới, CTCP Tập đoàn Hoà Phát (HOSE: HPG) xây chắc vị trí top 2 về công ty có số lượng cổ phiếu lưu hành lớn nhất trên sàn chứng Việt.

[IR AWARDS] Lịch công bố thông tin tháng 05/2024 cần nhớ

Một số sự kiện công bố thông tin định kỳ trên thị trường chứng khoán đáng chú ý trong tháng 05 gồm có Fed công bố kết quả họp FOMC, cơ cấu danh mục HNX30 có hiệu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98