Myanmar chính thức ký MoU thành lập thị trường chứng khoán

30/05/2012 09:47
30-05-2012 09:47:57+07:00

Myanmar chính thức ký MoU thành lập thị trường chứng khoán

Ngày 29/05, Myanmar ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về việc thành lập sàn giao dịch chứng khoán với sự hỗ trợ từ CTCK Daiwa Securities của Nhật Bản và Sở giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE) nhằm thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Thỏa thuận này sẽ giúp Myanmar thành lập thị trường vốn, công cụ quan trọng để thu hút dòng vốn đầu tư giữa lúc các cường quốc châu Á đang cạnh tranh để xây dựng mối quan hệ với Myanmar sau khi châu Âu tạm ngừng áp dụng hầu hết các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia này.

“Khi thị trường vốn ra đời và hoạt động ổn định, kinh tế Myanmar sẽ phát triển nhanh chóng và nước này sẽ trở nên giàu có hơn”, nhận định của ông Takashi Fukai, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Daiwa, bộ phận thu thập thông tin của Daiwa Securities.

Theo biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết tại thủ đô Naypyitaw, các đối tác Nhật Bản sẽ hỗ trợ về mặt đào tạo cho các quan chức Myanmar và công tác quản lý sàn chứng khoán.

Cuối tháng trước, một nguồn tin thân cận cho biết sàn chứng khoán Myanmar sẽ mở cửa vào năm 2015. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Myanmar thành lập thị trường chứng khoán. Năm 1996, Daiwa cũng đã liên doanh với một ngân hàng Myanmar  thành lập Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Myanmar với chỉ hai doanh nghiệp niêm yết là Công ty Liên doanh Lâm nghiệp và Ngân hàng Myanmar Citizens.

Trong vòng một năm qua, Chính phủ dân sự của Myanmar đã áp dụng rất nhiều biện pháp cải cách và bộc lộ một số dấu hiệu cho thấy nước này đang dần thoát khỏi quỹ đạo của Trung Quốc.

Tuần này, Ấn Độ đã ký kết một loạt thỏa thuận với Myanmar trong chuyến viếng thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Ấn Độ trong vòng 25 năm qua. Cuối ngày 29/05, nhà lãnh đạo Đảng đối lập Aung San Suu cũng có chuyến công du ra nước ngoài lần đầu tiên kể từ năm 1988.

Hiện có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm đến việc đầu tư vào Myanmar. Ngân hàng lớn thứ hai nước Nhật Bản, Mizuho Corporate Bank, đã mở văn phòng tại Myanmar và chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson Inc của Nhật cũng đang có kế hoạch kinh doanh tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trong khi đó, All Nippon Airways Co, hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản tính về số lượng hành khách, cho biết sẽ mở tại các chuyến bay định kỳ sang Myanmar lần đầu tiên trong 12 năm.

Phước Phạm (Vietstock)

Finfonet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite khởi sắc, đứt mạch 4 phiên giảm liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp vào ngày thứ Hai (21/08), ngay cả khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đạt mức cao chưa từng thấy...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98