Lái xe taxi Mai Linh xếp hàng dài đình công

29/09/2012 21:02
29-09-2012 21:02:13+07:00

Lái xe taxi Mai Linh xếp hàng dài đình công

Sáng 29.9, rất đông nhân viên hãng xe Mai Linh đã tụ tập trước trụ sở Cty TNHH MTV Mai Linh Gia Lai (97D, đường Phạm Văn Đồng, TP.Pleiku, Gia Lai) để đình công.

Theo nhiều tài xế, do mức ăn chia của Cty cho nhân viên không phù hợp nên các tài xế đã kéo về trụ sở để phản đối. Cụ thể, việc hưởng lương của nhân viên lái xe được tính theo mức ăn chia phần trăm. Một tài xế chạy được 1 triệu đồng/ngày thì trừ đi 5% tiền thuế, số còn lại mới tính theo mức ăn chia.

Đối với Cty Mai Linh Gia Lai, mức khoán doanh thu được tính theo hai thời điểm, thời gian cao điểm và thời gian thấp điểm. Từ hai năm nay, Cty Mai Linh Gia Lai đã cộng trung bình hai thời điểm trên để tính mức khoán doanh thu cho nhân viên lái xe. Việc này đã ảnh hưởng đến mức thu nhập của các nhân viên lái xe.

Anh Nguyễn Cao Nguyên -một tài xế Mai Linh- cho biết: “Ngày trước chạy được 1 triệu thì doanh thu có chứ bây giờ thì không còn đồng nào”.

Trả lời về vấn đề này, ông Đặng Đức Kham -GĐ Cty- cho biết: “Do thời điểm từ đầu năm đến nay giá xăng dầu tăng liên tục, giá cả cũng theo đó tăng lên. Việc thu nhập của anh em, chúng tôi cũng rất thông cảm. Ban giám đốc đã có ý kiến tiếp thu và đã lên kế hoạch thay đổi từ ngày 1.10 tới. Từ đây, chúng tôi sẽ áp dụng mức khoán doanh thu theo thời gian thấp điểm (nộp vào doanh thu Cty ít lại, doanh thu nhân viên tăng lên)”.

Cũng theo nhiều nhân viên Cty này phản ánh, nhiều tháng trở lại đây, Cty đã cho nhân viên chạy “hết mức” khi đưa ra phương pháp chạy 2 ca nghỉ một ca. Nghĩa là lái xe phải chạy liên tục 2 ca (48 tiếng) thay vì chạy một ca như trong hợp đồng lao động. Một lái xe bức xúc: “Nếu ai khỏe lắm thì cũng chỉ chạy được 18-20 tiếng, vậy mà chúng tôi phải chạy liên tục 48 tiếng như vậy thì lấy sức đâu”.

Về việc này, ông Kham cho biết đây là việc áp dụng của Cty trong thời điểm khó khăn về kinh tế. Cty sẽ sớm có điều chỉnh. Còn về việc không chi trả lương của nhân viên trong tháng 9, ông Kham cho hay: “Trước nay chúng tôi chưa bao giờ nợ lương nhân viên. Tuy nhiên do có trục trặc từ ngân hàng, chúng tôi đang giải quyết và sẽ hoàn tất cho anh em đầu tháng 10”.

Đến gần trưa nay, hàng dài xe taxi Mai Linh vẫn đậu trên phố Phạm Văn Đồng.

Ông Đàm Khắc Tinh -Chủ tịch CĐ Cty- cho biết: “Toàn Cty có hơn 300 đoàn viên, đó là chưa kể đến những lao động mới vào, các chi nhánh ở các huyện”.

Lê Đình Dũng

Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98