Tỷ giá USD/VNĐ có tiếp tục biến động mạnh?

21/02/2013 11:53
21-02-2013 11:53:51+07:00

Tỷ giá USD/VNĐ có tiếp tục biến động mạnh?

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng cho thấy trong tương lai gần, biến động mạnh của tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường tự do là khó xảy ra.

Biến động mạnh của tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường tự do khó xảy ra

Lạm phát mục tiêu và một số yếu tố tác động mới

Chỉ số tiêu dùng (CPI) tháng 1/2013 công bố tăng 1.25% đã sớm phát đi tín hiệu đe dọa lạm phát mục tiêu 7% trong năm 2013. Thông tin mới nhất cho thấy, CPI tháng 2 dự báo sẽ tăng khoảng 1.3 – 1.4%, thấp hơn dự báo trước đó; và với ước tính này, chỉ số giá hai tháng đầu năm sẽ ở mức 2.6%.

Thành phần ảnh hưởng nhiều nhất đến đà tăng của chỉ số giá trong tháng 2 nhiều khả năng vẫn là nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống, Thuốc và dịch vụ y tế, do thời điểm Tết âm lịch và đợt điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Chỉ số giá tiêu dùng trong những thời gian tới có thể sẽ sớm thoát khỏi ảnh hưởng của hai nhóm ngành trên. Tuy vậy, hiện đã xuất hiện thêm một số yếu tố mới tiềm tàng ảnh hưởng đến mục tiêu kiềm chế lạm phát, chẳng hạn như:

(1) Giá xăng dầu thế giới được dự báo sẽ tiếp tục giữ mức cao trong năm 2013, nhờ vào đà hồi phục ở một số nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc. Nếu giá thế giới tiếp tục tịnh tiến theo xu hướng tăng, thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ lên giá xăng dầu trong nước và gián tiếp gây áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng.

(2) Theo tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế, đồng VNĐ đang bị định giá cao so với USD và Việt Nam nên chủ động giảm giá tiền tệ trong thời gian tới.

(3) Lạm phát kỳ vọng cũng là một nhân tố tiêu cực nếu diễn biến lạm phát có dấu hiệu xấu đi.

Điều chỉnh tỷ giá USD/VNĐ: Khó diễn ra trong thời điểm hiện nay

Trong vài ngày qua, tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường tự do có dấu hiện tăng khá mạnh. Diễn biến này được cho là xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

(1) Bất chấp đà lao dốc của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ và khiến chênh lệch giá trong nước – thế giới được đẩy lên cao. Ngoài ra, một ít sôi động trên thị trường vàng vào những ngày đầu năm âm lịch dường như đang phát tín hiệu sai về cầu thực sự trong dân.

Mức sinh lời tăng cao do chênh lệch giá có thể đã khuấy động các giao dịch nhập khẩu vàng lậu, và ảnh hưởng lên tỷ giá trên thị trường tự do.

(2) Đồng USD có dấu hiệu tăng lên từ đầu tháng 2 so với các ngoại tệ chủ chốt khác, khi kinh tế Mỹ kỳ vọng sẽ phục hồi trong thời gian tới. Điều này có thể đã khiến cho VNĐ được tin là càng mạnh hơn giai đoạn trước đây so với giá trị thực tế.

(3) Hoạt động đầu cơ ăn theo những thảo luận về khả năng sẽ điều chỉnh tỷ giá USD/VNĐ trong thời gian tới.

Tuy vậy, hiện vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy sự tăng vọt của nhu cầu thực sự đối với đồng USD.

Thật vậy, cán cân thương mại trong tháng 1 vẫn tiếp tục thặng dư lớn với 770 triệu USD, gấp 4.5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu trong thời gian tới vẫn chưa có dấu hiệu mạnh lên, do ảnh hưởng bởi sự trì trệ của nền kinh tế.

Nguồn thông tin báo chí cho biết, trong năm 2012 NHNN đã mua thêm 15 tỷ USD, và những tuần đầu năm 2013 con số này ước vài tỷ USD. Dự trữ ngoại hối vẫn tiếp tục dồi dào với ước tính hiện nay vào khoảng 25 – 30 tỷ USD, và NHNN hoàn toàn có đủ nguồn lực để bình ổn thị trường ngoại hối.

Với những phân tích trên, biến động mạnh của tỷ giá USD/VNĐ trên thị trường tự do là khó xảy ra.

Đối với việc chủ động tăng tỷ giá, có nhiều lý do để NHNN không tiến hành một đợt điều chỉnh tỷ giá trong thời điểm hiện nay, như: (i) nhập khẩu lạm phát, (ii) niềm tin vào đồng nội tệ VNĐ nói riêng và sự ổn định nền kinh tế vĩ mô nói chung. Yếu tố niềm tin đang và sẽ đóng vai trò rất quan trọng cho nỗ lực hồi phục nền kinh tế; do đó, việc điều chỉnh tỷ giá USD/VNĐ và gây bất ổn cho tâm lý người dân có thể sẽ chưa diễn ra.

Hoàng Vũ (Vietstock)

ffn







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98