Chứng khoán Chợ Lớn chính thức ra quyết định giải thể

30/03/2013 15:16
30-03-2013 15:16:37+07:00

Chứng khoán Chợ Lớn chính thức ra quyết định giải thể

Sáng 30/03, ĐHĐCĐ thường niên 2013 của CTCP Chứng khoán Chợ Lớn (UPCoM: CLS) chính thức thông qua quyết định giải thể công ty với tỷ lệ cổ đông tán thành gần như tuyệt đối.

Bên cạnh đó, cổ đông cũng thông qua các tờ trình về việc hủy giao dịch cổ phiếu CLS trên sàn UPCoM, rút tất cả các nghiệp kinh doanh chứng khoán, chấm dứt tư cách thành viên giao dịch trên hai sở HOSE và HNX nhằm phục vụ cho việc giải thể công ty.

Cổ đông bỏ phiếu tán thành quyết định giải thể công ty.

Theo ông Nguyễn Văn Liệt, Tổng Giám đốc, quá trình giải thể theo tính toán có thể diễn ra trong vòng 9 tháng, tương đương 36 tuần kể từ ngày ĐHĐCĐ diễn ra theo lộ trình chi tiết trong phương án giải thể.

Báo cáo giá trị thực tế nguồn vốn và tài sản của công ty tại thời điểm 31/12/2012 cho thấy, tổng tài sản của CLS còn hơn 50.6 tỷ đồng, trong đó tài sản thanh khoản nhanh chiếm hơn 49 tỷ đồng. CLS có 17.86 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, hơn 24 tỷ đồng là các khoản đầu tư chứng khoán và trên 7 tỷ đồng các khoản phải thu và tài sản ngắn hạn khác.

Sau khi trừ đi các nghĩa vụ nợ và kinh phí giải thể, giá trị còn lại chia cho cổ đông còn khoảng 44 tỷ đồng, tương đương 4,890 đồng cho mỗi cổ phần.

Tuy nhiên, cập nhật con số mới nhất tính đến 28/02, ông Liệt cho biết, tranh thủ cơ hội thị trường hồi phục hai tháng đầu năm nên CLS đã thanh lý phần lớn cổ phiếu trong danh mục và hiện chi còn lại cổ phiếu TIX đang tìm đối tác để chuyển nốt. Các khoản nợ cũng đã thu hồi được khoản 6 tỷ đồng. Giá trị tiền và tương đương tiền theo đó tăng lên khoảng 36 tỷ đồng. Dự kiến số tiền chia cho cổ đông tăng lên thành 5,183 đồng/cp. Hiện số tiền này đang được gửi tại ngân hàng nên đến khi giải thể thì giá trị cổ phần được chia cho cổ đông sẽ tiếp tục tăng.

Ông Liệt cũng chia sẻ thêm, do quá trình giải thể diễn ra trong thời gian dài, nên việc chia tiền cho cổ đông cũng được thực hiện thành nhiều đợt. Trước mắt, khi có quyết định giải thể, công ty sẽ trả đợt đầu cho cổ đông với khoảng 4,000 đồng/cp.

Phần lớn cổ đông có mặt đều tỏ ra tán đồng với phương án giải thể công ty, bởi qua đó họ có thể nhận lại một phần vốn dù ít ỏi. Một cổ đông chia sẻ, ông mua cổ phiếu do công ty phát hành thêm năm 2007 với giá lên tới 15,000 đồng/cp nhưng chưa lần nào được nhận cổ tức, trong khi giá cổ phiếu thì liên tục sụt giảm.

Theo quan sát của người viết, phần lớn những cổ đông còn lại có mặt tại đại hội đều rất có tâm huyết và gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập.

Phát biểu lời cuối cùng để chia tay cổ đông, ông Trần Quang Trường, Chủ tịch HĐQT ngậm ngùi gửi đến cổ đông lời xin lỗi chân thành bởi trong suốt 7 năm hoạt động, công ty chưa mang lại được gì cho họ. Ông cho rằng, sự ra đi của Chứng khoán Chợ Lớn hôm nay là sự việc bất khả kháng, bởi thực chất con đường phía trước của công ty đã không còn ánh sáng. Nếu có giữ lại vốn của cổ đông cũng chưa biết đến khi nào mới khắc phục được lỗ, hay thậm chí còn có nguy cơ mất trắng bởi thị trường chứng khoán từ trước đến nay vận động không theo quy luật nào.

Chứng khoán Chợ Lớn thành lập cuối năm 2006 với số vốn 30 tỷ đồng. Ba cổ đông sáng lập gồm Choilimex, Tanimex (TIX) và ChoilimexFood.

Đến tháng 5/2007, công ty tăng vốn lên 90 tỷ đồng. Đây cũng là năm duy nhất công ty chia cổ tức 5% cho cổ đông với mức lợi nhuận ít ỏi hơn 4.5 tỷ đồng.

Năm 2008, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, CLS lỗ lớn gần 47.5 tỷ đồng. Một năm sau đó, công ty phục hồi và có lãi hơn 19 tỷ đồng. Tuy nhiên, CLS liên tục tuột dốc trong 3 năm sau đó với tổng mức lỗ gần 23 tỷ đồng. Số lượng nhân sự cũng cắt giảm mạnh. Đầu năm 2012, công ty còn 38 nhân viên, nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn 8 người, trong đó 6 nhân sự chính thức và hai cộng tác viên.

Như vậy, sau Chứng khoán Âu Việt thì Chứng khoán Chợ Lớn là công ty thứ hai trong ngành tuyên bố giải thể. Sự ra đi của hai “nhân vật” này phần nào sẽ tạo động lực giúp hàng loạt công ty chứng khoán yếu kém khác trên thị trường mạnh tay hơn trong quyết định rút “ống thở”, chính thức chấm dứt tình trạng “chết lâm sàng” của mình.

Viết Vinh (Vietstock)

FFN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ HSC: Mảng IB có thể mang về 200-240 tỷ đồng năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới.

ĐHĐCĐ HBC: Quý 1/2024 đã trúng thầu gần 53 triệu USD dự án ở nước ngoài

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi sau thuế quý 1 tăng trưởng gần 16%

Chiều 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinamilk diễn ra nhằm thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục hơn 63.1 ngàn tỷ đồng; cổ tức năm 2023 bằng tiền dự định nâng lên...

ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Ngày 25/04/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua tình hình hoạt động năm 2023, mục tiêu kinh...

Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

Triển vọng ngành hàng không năm 2024 và vấn đề đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành là những điểm nóng được bàn luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2024...

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98