Gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: Ai nhanh chân, người ấy... được?

24/05/2013 14:42
24-05-2013 14:42:29+07:00

Gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: Ai nhanh chân, người ấy... được?

Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao cho 5 NH thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội, BIDV ngay trong chiều qua nhanh chóng xin đăng ký tới 1/3 gói.

Chiếc bánh chia đều?

Nếu chia đều cho 5 ngân hàng thương mại (NHTM) có “gốc gác” nhà nước được NHNN giao thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội, mỗi NH sẽ thực hiện gói hỗ trợ tương đương 6.000 tỉ đồng. Song ngay trong chiều 23.5, BIDV là NH đầu tiên công bố triển khai gói này với số vốn đăng ký “mạnh dạn” lên tới 10.000 tỉ đồng. Nói về mức cam kết quá lớn nếu so với mức chia đều bình quân, Chủ tịch HĐQT BIDV – ông Trần Bắc Hà - khẳng định: “Chúng tôi hứa là 10.000 tỉ đồng và nếu NHNN chỉ cho 6.000 tỉ đồng thì chúng tôi vẫn cho vay 10.000 tỉ đồng”.

Thứ trưởng Bộ XD Nguyễn Trần Nam thì nói: “Chúng tôi có bàn bạc với nhau nên phân bổ theo quy mô NH, dư nợ hay giao nhiệm vụ. Cuối cùng, chúng tôi quyết không phân bổ cụ thể, NH nào triển khai nhanh, mạnh, giải ngân đến đâu trong gói 30.000 tỉ đồng là NHNN sẽ cấp theo đến đấy”. Phó Thống đốc NHNN – ông Đào Minh Tú - cũng cho hay, đến nay NHNN vẫn để ngỏ việc có phân bổ đều nguồn vốn trên cho 5 NH hay không là để mong các NH quyết tâm cao. Đồng thời khuyến khích các NH bằng nguồn vốn của mình để thực hiện chương trình ưu đãi này. “BIDV coi như là đơn vị nổ phát súng đầu tiên và hy vọng trong tương lai, các NH sẽ triển khai đồng loạt” – ông Đào Minh Tú nói.

Và lợi nhuận của NH

Dù công bố triển khai cho vay chỉ đúng một tuần sau khi các quy định về cho vay hỗ trợ nhà được NHNN và Bộ XD ban hành (ngày 15.5), kế hoạch cho vay được BIDV xây dựng khá chi tiết. Cụ thể, theo ông Phan Đức Tú – TGĐ BIDV - trong 2-3 năm đầu, trong số cho vay với DN và người mua nhà dự kiến là 60%-40%, sau đó giảm dần vào năm thứ 4 khoảng 30%/70%. Cho đến năm thứ 5, tỉ lệ người mua nhà vay có thể sẽ lên tới 80-90%.

LS cho vay là thông tin nhận được nhiều quan tâm nhất. Theo ông Tú, với thời hạn cho người mua nhà vay tối đa là 15 năm, LS cho vay 6%/năm sẽ được áp dụng trong năm 2013. Trong các năm tiếp theo, LS cho vay sẽ thực hiện theo thông báo của NHNN vào tháng 12 hằng năm và bằng khoảng 50% LS cho vay thị trường nhưng không quá 6%. Song các mức lãi vay này sẽ chỉ được áp dụng tối đa trong 10 năm đối với khách mua NƠTM. Sau thời điểm ngày 1.6.2023, người mua nhà sẽ bị áp mức LS cho vay bằng mức LS tiết kiệm 12 tháng cộng với mức phí tương đương 2%/năm.

Có một thông tin đáng chú ý là, BIDV sẽ xem xét và quyết định cấp tín dụng trong vòng tối đa không quá 20 ngày đối với khách hàng DN đầu tư dự án NƠXH và không quá 4 ngày làm việc đối với cá nhân vay mua, thuê, thuê mua nhà ở. “Dĩ nhiên, các khách hàng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn như vay vốn thương mại” – ông Phan Đức Tú cũng khẳng định, bất cứ NH nào cũng đều coi việc cho vay này là cho vay thương mại, do đó NH phải thực hiện theo đúng các quy trình với đầy đủ thủ tục tín dụng nhằm tránh rủi ro cho vay.

Đặt ra câu chuyện các NH sẽ lãi hay lỗ khi triển khai chương trình cho vay 30.000 tỉ này, ông Phan Đức Tú cho hay, khi thực hiện cho vay các NH sẽ chỉ được hưởng LS chênh lệch chỉ là 1,5% theo đúng quy định của Thông tư 11/NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà. Phải sau 10 năm, lãi suất cho vay mới được tính theo lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng biên độ chênh lệch 2%. “Còn theo tính toán của chúng tôi, nếu cộng 0,75% chi phí dự phòng và một loạt các chi phí khác, biên độ chênh lệch phải cần tới 3,2% mới đảm bảo đủ các chi phí. Đấy là chưa kể chưa ai dám khẳng định trong quá trình cho vay không xuất hiện các rủi ro” – ông Trần Bắc Hà nói.

Ở khía cạnh khác, người đứng đầu BIDV cũng nhìn nhận, thực tế mức LS cho vay thấp 6%/năm sẽ dễ nảy sinh những tiêu cực trong quá trình cho vay. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng lợi dụng nguồn vốn này hoặc sử dụng vốn vay sai mục đích cũng như các hành vi lợi dụng, tiêu cực của cán bộ NH, BIDV sẽ công khai và minh bạch các quy định, thủ tục vay vốn. Đồng thời sẽ có những chế tài xử lý nghiêm các hành vi trên.

Giải ngân ngay 2.700 tỉ đồng trong năm 2013. Cụ thể theo BIDV, NH này sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, các địa phương để triển khai việc cho vay ngay trong quý II này. Dự kiến trong năm 2013, BIDV sẽ giải ngân khoảng trên 2.700 tỉ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở.

CẩmVăn

lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98