Maritimebank, Vietcombank bị nghi "đạo" logo DN ngoại

14/05/2013 13:57
14-05-2013 13:57:40+07:00

Maritimebank, Vietcombank bị nghi "đạo" logo DN ngoại

Nhãn hiệu mới của Vietcombank "na ná" giống với nhãn hiệu của một hãng âm thanh nước ngoài, trong khi nhãn hiệu của MaritimeBank lại "tương đồng một cách đáng ngờ" với nhãn hiệu của một tập đoàn tài chính quốc tế.

Thời gian qua nhiều tổ chức tài chính trong nước "rục rịch" thay đổi nhận diện thương hiệu nhằm tạo một hình ảnh mới trong mắt công chúng thay cho thương hiệu cũ đã tồn tại nhiều năm. Có những nhà băng chỉ âm thầm thay đổi, nhưng có những đơn vị lại rầm rộ công bố hình ảnh mới, bởi họ coi đây là một dịp để "đổi mới toàn diện" hình ảnh của doanh nghiệp.

Ngay sau khi ra đời cách đây hơn 1 tháng, nhãn hiệu mới của NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) (HOSE: VCB) đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng. Nhiều người tỏ ra tiếc nuối với hình ảnh quen thuộc đã 50 năm qua của Vietcombank, nhiều ý kiến lại cho rằng nhãn hiệu mới sẽ "thổi một luồng gió mới" vào hoạt động của nhà băng này trong tương lai. Cũng có những ý kiến lại tỏ ra nghi ngờ nhãn hiệu mới tuy đẹp nhưng lại có nhiều điểm "na ná" giống nhau với thương hiệu Vocast - một hãng chuyên cung cấp dịch vụ SHOUTcast hosting âm thanh trên Internet ra đời từ năm 2010 .

Nhãn hiệu mới của Vietcombank đổi từ 1/4 được cho là rất giống với nhãn hiệu của hãng âm thanh trên Internet - Voscast

Vietcombank không phải là trường hợp duy nhất bị phát hiện nhãn hiệu mới "nhái" thương hiệu nước ngoài, mà nhãn hiệu của một ngân hàng khác là NHTMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritimebank) cũng có những điểm "giống nhau tới đáng ngờ" với tập đoàn tài chính quốc tế UniCredit (Italia).

Liệu Vietcombank, MaritimeBank có "đạo" ý tưởng thiết kế nhãn hiệu mới của các thương hiệu nước ngoài hay chỉ là sự "vô tình trùng hợp"?

Bằng cảm quan mắt thường có thể thấy, logo mới của Vietcombank rất giống với logo của Voscast cả về màu sắc, kiểu chữ... Cụ thể: nhãn hiệu của Voscast quay 90 độ, nghiêng đi 1 chút là thành nhãn hiệu của Vietcombank.

Còn trong trường hợp của MaritimeBank, theo một số ý kiến nhận định, sự tương đồng với nhãn hiệu của UniCredit lên tới hơn 90%. Cùng màu sắc (đỏ - trắng – đen), cùng kiểu chữ và cùng sử dụng biểu tượng No1 cách điệu trên nền trắng – đỏ.

Nhãn hiệu của MaritimeBank (trên) giống bất ngờ với nhãn hiệu của tập đoàn tài chính UniCredit

Trao đổi với PV Infonet, một luật sư trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ cho biết, khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu các định chế tài chính lớn như Vietcombank, MaritimeBank thường "gửi gắm" các công ty tư vấn thiết kế thương hiệu. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng họ sao chép ý tưởng thiết kế hoặc đây chỉ là sự "ngẫu nhiên trùng lặp" về ý tưởng thiết kế.

"Thật đáng tiếc nếu nhãn hiệu nổi tiếng như Vietcombank hay MaritimeBank lại có điểm giống nhau với các nhãn hiệu nước ngoài" – vị này nói và cho biết, nếu các ngân hàng này sử dụng hình ảnh này cho các sản phẩm dịch vụ đăng ký ở Việt Nam của những tổ chức tín dụng nước ngoài đã đăng ký nhãn hiệu ở Việt Nam, hoặc đem sản phẩm dịch vụ ra nước ngoài có thể gây ra cuộc chiến về thương hiệu.

Riêng trường hợp của MaritimeBank, việc ngân hàng này có sao chép ý tưởng của UniCredit hay không không khó kết luận. Chưa kể, cả MaritimeBank và Unicredit đều hoạt động trong lĩnh vực tài chính, có sự liên kết nhất định, giao dịch quốc tế giữa các nhà băng diễn ra thường ngày nên không khó để chứng minh hai nhãn hiệu này có sự "trùng hợp tới 99%" như vậy.

Cũng theo vị luật sư này nếu MaritimeBank sử dụng hoặc đem nhãn hiệu này đi đăng ký ở nước ngoài thì chắc chắn sẽ không được chấp nhận, thậm chí sẽ phải đối diện với án kiện nếu tập đoàn UniCredit khởi kiện vi phạm.

Trong thực tế, những nhãn hiệu "na ná" giống nhau giữa nhãn hiệu của các thương hiệu là chuyện không hiếm. Tuy nhiên, cả Vietcombank và MaritimeBank đều là các tổ chức tài chính lớn của Việt Nam, chắc chắn các nhà băng này đã đầu tư không ít cho việc thay đổi nhãn hiệu của mình. Việc "đạo" ý tưởng hay chỉ là sự "tình cờ giống nhau" thì ở phương diện nào đó đã gây thất vọng cho người tiêu dùng.

"Để có một bộ nhận diện thương hiệu mới đôi khi doanh nghiệp phải tiêu tốn vài triệu USD cho thiết kế ý tưởng, chưa kể tới chi phí thay đổi đi kèm. Nếu đây là sai sót của đơn vị tư vấn thiết kế thì ngân hàng nên xem xét và làm việc lại với đơn vị này. Còn nếu đây là ý tưởng của chính ngân hàng thì đây quả là một sự đáng tiếc" – chuyên gia này cho biết.

Nguyễn Hoài

infonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1, lãi ròng TMS giảm 28% trước nhiều áp lực chi phí và hụt lãi từ công ty liên doanh, liên kết

CTCP Transimex (HOSE: TMS) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần tăng trưởng 49% so với cùng kỳ, toàn bộ mảng kinh doanh cốt lõi đều tăng trưởng. Nhưng sau...

Hàng bán bị trả lại gần hết, DIG báo lỗ kỷ lục trong quý 1/2024

Với việc giá trị hàng bán bị trả lại chiếm gần hết doanh thu, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) báo lỗ kỷ lục ngay trong quý đầu tiên của năm 2024.

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1

Sau chuỗi ngày đen tối, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) cuối cùng đã tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tuy vậy, khoản lãi khủng không chỉ tới từ hoạt động kinh doanh...

Do đâu IDICO lãi gấp 4.7 lần cùng kỳ trong quý đầu năm?

Nhờ ghi nhận doanh thu một lần từ các hợp đồng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp giúp IDICO lãi ròng hơn 695 tỷ đồng trong quý 1/2024, gấp 4.7 lần cùng kỳ, thực hiện...

Lãi ròng Cảng Quy Nhơn tăng 64% trong quý 1

CTCP Cảng Quy Nhơn (HOSE: QNP) công bố doanh thu thuần quý 1/2024 tăng 40% so với cùng kỳ, nhờ tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Sau cùng, QNP lãi ròng gần 32...

ĐHĐCĐ Hodeco: Muốn huy động ngàn tỷ từ trái phiếu, trọng điểm dự án The Light City

Tổng Giám đốc Lê Viết Liên cho biết sắp tới có thể sẽ chuyển nhượng bớt các dự án nhỏ để tập trung nguồn lực cho các dự án lớn. The Light City tiếp tục được xem là...

Tập đoàn Mai Linh: Kế hoạch lãi 60 tỷ, đầu tư hơn 2,200 xe năm 2024

Ngày 29/04, CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thông qua kế hoạch lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng.

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất...

Không có doanh thu từ mảng cho thuê đất KCN, KBC lỗ 86 tỷ trong quý 1

Không ghi nhận doanh thu từ mảng cho thuê đất và cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) lỗ ròng gần 86 tỷ đồng...

Trùm chăn nuôi Dabaco lãi lớn so với cùng kỳ lỗ nặng

Hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào giảm trong khi giá heo hơi phục hồi, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) trải qua quý 1/2024 với bức tranh kinh doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98