Thương mại Trung Quốc-Châu Phi lập mức cao mới trong lịch sử

24/07/2014 22:33
24-07-2014 22:33:00+07:00

Thương mại Trung Quốc-Châu Phi lập mức cao mới trong lịch sử

Theo mạng Nhân dân ngày 24/7, Viện Nghiên cứu Tây Á Phi thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc phối hợp với Nhà Xuất bản Văn hiến Khoa học xã hội mới đây đã tổ chức buổi công bố “Sách Vàng Châu Phi: Báo cáo Phát triển Châu Phi 2013-2014.”

Báo cáo cho biết năm 2013, quy mô thương mại Trung Quốc-Châu Phi đã vượt ngưỡng 200 tỷ USD, đạt 210,239 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ, lập mức cao mới trong lịch sử. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Châu Phi là 92,809 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu từ Châu Phi là 117,429 tỷ USD, tăng 3,7%.

Kim ngạch nhập khẩu dầu thô từ Châu Phi của Trung Quốc trong năm 2013 là 51,019 tỷ USD, chiếm 23,24% kim ngạch nhập khẩu dầu thô của nước này. Châu Phi vẫn là khu vực nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Trung Quốc.

Theo Sách Vàng, sự thay đổi môi trường kinh tế thế giới đã tạo ra cơ hội và thách thức mới cho hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc-Châu Phi.

Trong tình hình mới, hai bên sẽ xuất phát từ mục tiêu phát triển và chuyển đổi của mỗi bên để xây dựng điểm tăng trưởng và điểm phù hợp lợi ích.

Sách Vàng nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại Trung Quốc-Châu Phi đối mặt với thách thức ngày càng lớn từ bên ngoài, những tranh chấp và bất đồng lợi ích trong hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên có khả năng bị quốc tế hóa hoặc gia tăng.

Do đó, Sách Vàng kiến nghị cần phải hoàn thiện chính sách trên các mặt xây dựng cơ chế, thể chế quản lý, quy hoạch hệ thống và thúc đẩy thương mại Trung Quốc-Châu Phi phát triển nhanh chóng, lành mạnh.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98