Burger King được điều hành bởi “bọn trẻ”

27/08/2014 14:43
27-08-2014 14:43:00+07:00

Burger King được điều hành bởi “bọn trẻ”

Tờ BusinessWeek vừa đăng một cái tít khá gây sốc – “Burger King được điều hành bởi bọn trẻ”. Burger King là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, cũng đã có mặt ở Việt Nam.

* Burger King tìm cách M&A để né thuế

Sở dĩ tờ BusinessWeek chạy tít báo này là bởi CEO của Burger King là Daniel Schwartz mới 32 tuổi, lương năm hiện nay vào khoảng 700.000 đô-la và một khoản thưởng gấp đôi mức đó. Schwartz là CEO thứ 21 của hãng này kể từ khi thành lập vào năm 1954. Nhiệm vụ của anh chàng tổng giám đốc trẻ măng này không chỉ là cạnh tranh với McDonald’s hay Wendy’s mà còn giữ chân khách không cho chạy qua chuỗi cửa hàng trẻ trung hơn như Chipotle Mexican Grill hay Panera Bread. Năm ngoái doanh số hai chuỗi này tăng 17% và 12% còn của Burger King và hai đối thủ chính coi như đứng yên.

Schwartz xuất thân từ đại học Cornell, ngành quản trị và kinh tế ứng dụng, làm cho Wall Street chừng 10 năm rồi chuyển qua Burger King mặc dù trước đó hoàn toàn không có kinh nghiệm gì trong ngành thức ăn nhanh.

Tít bài báo của BusinessWeek còn do quanh Schwartz toàn là người trẻ. Josh Kobza, giám đốc tài chính chỉ mới 28 tuổi. Sami Siddiqui, giám đốc quan hệ đầu tư, 29 tuổi. Già nhất là Alexandre Macedo, Phó tổng giám đốc phụ trách thị trường Bắc Mỹ, năm nay 36 tuổi.

CEO trẻ như Schwartz là khá hiếm, nhất là bên ngoài các doanh nghiệp tin học tại Silicon Valley. Tuổi bình quân của CEO tại các doanh nghiệp Standard & Poor’s 500 là 53. Nếu Burger King lọt vào danh sách Fortune 1000 thì Schwartz sẽ là CEO trẻ thứ nhì sau Mark Zuckerberg của Facebook.

Hiện nay Burger King được điều hành như một doanh nghiệp mới khởi nghiệp hơn là một chuỗi thức ăn nhanh. Năm 2010, Burger King được 3G Capital mua lại với giá 4 tỉ đô-la, người sáng lập tập đoàn này là nhà tỷ phú Jorge Paulo Lemann năm nay 74 tuổi lại muốn tuyển giới điều hành trẻ để “thay máu” cho Burger King. Nhiệm vụ đầu tiên của Schwartz và “nhóm trẻ” là cắt giảm chi phí đến mức tối đa.

Nên biết trong ngành thức ăn nhanh, các chuỗi cửa hàng thật ra chủ yếu nhượng quyền, các thương hiệu chính làm chủ thật sự một số cửa hàng thôi. Ví dụ McDonald’s chỉ sở hữu 19% trong số 35.429 cửa hàng khắp thế giới; Wendy’s sở hữu 18% trong số 6.557 cửa hàng. Trước đây Burger King cũng có tỷ lệ gần gần như vậy, lúc 3G mua lại vào năm 2010 thì Burger King sở hữu 11% trong số 12.174 cửa hàng khắp thế giới. Nay Burger King theo đuổi một chiến lược còn táo bạo hơn nữa – họ bán gần hết chỉ còn giữ 52 cửa hàng chủ yếu để huấn luyện cho giới điều hành và thử nghiệm sản phẩm mới.

Không biết chính sách nghiêng về hướng tài chính này có lâu bền cho Burger King hay không nhưng trước mắt số lượng nhân viên từ 38.884 người giảm còn 2.425 người vào năm 2013. Nay doanh thu của Burger King chủ yếu đến từ phí nhượng quyền, bình quân khoảng 4% doanh thu hàng tháng của cửa hàng nhượng quyền. Như thế mặc dù dòng tiền thu về ít hẳn đi nhưng Burger King trở thành máy in tiền cho 3G vì chi phí giảm rất mạnh. Chính sách của Daniel Schwartz còn là mở rộng mạng lưới nhượng quyền ở những nước trước đây Burger King chưa có mặt, từ 1.493 cửa hàng tăng lên 13.667 cửa hàng năm 2013 mà không tốn tiền đầu tư gì cả.

Trước mắt giá cổ phiếu Burger King đang tăng. Doanh nghiệp này lên sàn lại vào năm 2012, trị giá lúc đó là 4,6 tỷ đô-la. Đến tháng 7-2014 thị giá của nó đã tăng lên hơn 9 tỷ đô-la. Trong khi đó cổ phiếu của McDonald’s và Wendy’s lại giảm.

Có lẽ “bọn trẻ” ở Burger King đang buộc McDonald’s và Wendy’s cân nhắc lại chiến lược của mình. Biết đâu sẽ có nhóm “bọn trẻ” khác lên điều hành hai chuỗi cửa hàng này theo cách của Daniel Schwartz.

Nguyễn Vũ

tbktsg



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98