HHG: Khi lợi thế thôi “ẩn mình”, lãi sẽ tăng gấp 4?

12/09/2014 11:30
12-09-2014 11:30:00+07:00

HHG: Khi lợi thế thôi “ẩn mình”, lãi sẽ tăng gấp 4?

“Khi áp lực trả gốc và trả lãi không còn, khấu hao cũng đã hết thì tất cả chi phí đó đều quay về lợi nhuận. Chỉ tạm tính thôi thì năm 2015, lợi nhuận sẽ gấp 3 hoặc gấp 4 lần lợi nhuận dự báo của năm 2014.”

* Hoàng Hà: Đã qua cơn bĩ cực?

Đó là những chia sẻ của ông Lưu Huy Hà – Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Hà (HNX: HHG) khi nói về định hướng cũng như chiến lược kinh doanh của Công ty.

Theo ước tính của HHG, đến năm 2015 thì lợi nhuận sẽ gấp 3 hoặc gấp 4 lần lợi nhuận kế hoạch 2014 nhờ những lợi thế thương mại không thể hiện trong sổ sách.

Được biết, Hoàng Hà là công ty được thành lập từ tháng 9/2001 với hoạt động kinh doanh đa ngành nghề nhưng chú trọng nhất là vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành tỉnh Thái Bình.

Theo ông Hà, kế hoạch kinh doanh trọng tâm của HHG trong thời gian tới vẫn là vận tải hành khách. Tùy vào diễn biến thuận lợi của thị trường mà HHG có thể sẽ mở thêm tuyến để gia tăng lợi nhuận. Mới nhất, HHG đã mở thêm tuyến Thái Bình đi Mông Dương (Quảng Ninh) và ngược lại. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến trong năm nay (trước Tết), HHG sẽ thêm 2 tuyến nữa để giá tăng thị phần.

Để luôn có được lượng khách hàng ổn định, HHG đã vận hành thành công mô hình vận tải khép kín khi sử dụng xe buýt luôn chuyển khách từ các huyện trong tỉnh Thái Bình đến thành phố và ngược lại. Cụ thể, trong 8 huyện thuộc tỉnh Thái Bình đã được phủ kín các tuyến xe buýt và chỉ có duy nhất HHG làm. Các tuyến xe buýt này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hoạt động khép kín của HHG trong lĩnh vực vận tải: vận chuyển khách từ các huyện đến thành phố theo các tuyến cố định và ngược lại, khách từ các tuyến cố định về thành phố sẽ được xe buýt đưa về lại huyện nếu có nhu cầu.

Chính điều này đã tạo ra số lượng hành khách cố định và theo đó cũng tạo nguồn thu ổn định cho HHG, khách xe buýt khoảng 20,000 lượt/ngày và tuyến đường dài khoảng 2,000-3,000 khách/ngày.

Nhiều lợi thế chưa thể hiện trong sổ sách

Trở lại với hoạt động kinh doanh của HHG, tính đến 30/06/2014, kết quả kinh doanh của HHG đã có sự khởi sắc đáng chú ý. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu tuy chỉ tăng nhẹ 2% khi đạt 81 tỷ đồng (gồm dịch vụ vận tải gần 75 tỷ và doanh thu cho thuê văn phòng hơn 6 tỷ) nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh 189% đạt 3.4 tỷ đồng; con số này đã bỏ xa kết quả đạt được của cả năm 2013 là gần 2 tỷ.

Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2014 và năm 2013

Nguồn: Vietstock tổng hợp

Tuy nhiên, HHG có nợ ngắn hạn gần 47 tỷ đồng (vay và nợ vay ngắn hạn gần 34 tỷ đồng) trong khi tài sản ngắn hạn chỉ hơn 37 tỷ đồng. Điều này được đánh giá sẽ tạo áp lực trả nợ lớn lên HHG trong thời gian tới.

Khi người viết đề cập đến vấn đề này, ông Hà cho rằng, bản chất nợ của HHG không có gì đáng ngại, đối với doanh nghiệp vận tải khi vay để mua xe sẽ ghi nhận vào nợ dài hạn. Tuy nhiên, phần nợ gốc dài hạn này sẽ được chia đều mỗi năm (ứng với thời hạn vay mua xe) để chuyển thành nợ ngắn hạn và thanh toán hết vào cuối kỳ kế toán.

Ông Hà cũng cho biết thêm, một khi kết quả kinh doanh của HHG khả quan hơn, nguồn tiền thu về ổn định thì công ty không cần phải lo ngại áp lực về trả nợ. Trước đây, HHG đối mặt với khó khăn, nguồn thu không đủ bù chi phí nhưng vẫn vượt qua được, giờ đã tới lúc ổn định, hoạt động kinh doanh càng thuận lợi hơn thì nguồn tiền chắc chắn sẽ dồi dào hơn.


HHG đang sở hữu nhà xưởng khoảng 6,000 m2.

Ông Hà phân tích, HHG hiện có lợi thế rất lớn với tòa nhà văn phòng 2.5 ha ngay giữa trung tâm thành phố Thái Bình, đây là lợi thế thương mại tốt. Không những thế HHG còn sở hữu bến xe cũng ngay tại trung tâm mà rất nhiều doanh nghiệp vận tải quan tâm và đang đặt vấn đề cùng khai thác.

Thêm vào đó, HHG đang sở hữu nhà xưởng khoảng 6,000 m2, không chỉ đủ sửa chữa cho hơn 300 phương tiện của Công ty mà còn đáp ứng được nhu cầu đến từ bên ngoài. Doanh thu từ hoạt động này mang lại trong thời gian gần đây là tương đối lớn.

Một vấn đề nữa mà trong sổ sách không thể hiện được là đến hết năm 2014 này thì về cơ bản khoảng ¾ phương tiện của HHG sẽ trả hết nợ ngân hàng (thời hạn vay 3-4 năm). Do đó, áp lực trả nợ gốc và lãi giảm đáng kể, qua đó làm cho nguồn tiền công ty dồi dào hơn.

Không những thế, ông Hà cho biết hầu hết các phương tiện vận tải của HHG hiện nay đã khấu hao hết nhưng giá trị còn lại vẫn rất lớn. Đơn cử như một xe 46 chỗ trước đây HHG mua 1.2-1.5 tỷ đồng, nhưng giá bây giờ khoảng 3 tỷ đồng và nếu Công ty bán lại thời điểm này (sau hơn 3 năm hoạt động) thì cũng có giá khoảng 1.5 tỷ đồng, tức là bằng với mức giá mua ban đầu. Tất cả những cái này không thể hiện trong sổ sách, chỉ đến khi thanh lý mới thể hiện giá trị thực.

Về kế hoạch thanh lý xe, ông Hà cho biết xe của HHG thông thường chạy khoảng 6-7 năm, do chủ yếu được mua từ liên doanh của nước ngoài như Toyota, Isuzu, Hino, Mercedes …

Khi áp lực trả gốc và trả lãi không còn, khấu hao cũng đã hết thì tất cả chi phí đó đều quay về lợi nhuận. Chỉ tạm tính thôi thì năm 2015, lợi nhuận sẽ gấp 3 hoặc gấp 4 lần lợi nhuận kế hoạch của năm 2014”, ông Hà nhấn mạnh.

Sanh Tín





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một công ty cà phê ở Đắk Lắk đặt mục tiêu 2025 giảm sau năm lãi khủng

CTCP Cà phê Thắng Lợi (UPCoM: CFV) dự kiến lợi nhuận năm 2025 giảm 74%, xuống còn 12 tỷ đồng dù tổng doanh thu đặt mục tiêu tăng mạnh. Quyết định này được đưa ra...

SSI lên kế hoạch lãi hơn 4.2 ngàn tỷ đồng năm 2025

CTCP Chứng khoán SSI (SSI) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị, thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 và chương trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường...

FPT giữ mức cổ tức 20% năm thứ 7 liên tiếp, kèm cổ phiếu thưởng 15%

Không chỉ đảm bảo cổ tức tiền mặt 20% đều đặn, FPT còn tiếp tục phát hành cổ phiếu thưởng 15% năm thứ 3 liên tiếp, trong bối cảnh tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số mỗi...

Techcombank góp vốn thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1,300 tỷ đồng

HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE TCB) vừa thông qua triển khai Phương án góp vốn, mua cổ phần để thành lập CTCP Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ Thương...

Chủ chuỗi cầm đồ F88 thoát lỗ, dư nợ vay gần chạm ngưỡng 3,000 tỷ

Lãi ròng của chủ chuỗi cầm đồ F88 phục hồi mạnh sau một năm lỗ kỷ lục, dư nợ vay tiếp tục duy trì ở mức cao.

Casumina giảm nhẹ lợi nhuận sau kiểm toán

Lợi nhuận ròng năm 2024 của CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM) giảm từ 76 tỷ đồng còn 72 tỷ đồng, tương được giảm 4.2 tỷ đồng so với số liệu tự...

ACBS lên kế hoạch vay ngân hàng tối đa 13 ngàn tỷ đồng

Ngày 20/03, HĐQT Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) thông qua quyết định vay vốn tại Agribank và BIDV, tổng hạn mức vay tối đa 13 ngàn tỷ đồng, chủ yếu nhằm bổ...

Lỗ thêm chục tỷ sau kiểm toán, Garmex tìm đường sống với sân pickleball?

Sau kiểm toán, lỗ ròng 2024 của GMC tăng thêm 12 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 100 tỷ đồng. Không còn doanh thu từ sản xuất may mặc, Công ty chật vật thanh...

Vicostone muốn quay lại thời kỳ lãi ngàn tỷ, nhận chuyển nhượng nhà máy hóa chất từ công ty mẹ

CTCP Vicostone (HNX: VCS) trình cổ đông thông qua việc nhận chuyển nhượng nhà máy hóa chất từ Phenikaa, đồng thời công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 với 2 kịch...

ĐHĐCĐ VSH: Tình hình quý 1 khả quan, sản lượng điện tăng vọt 32%

Sáng ngày 21/03, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (HOSE: VSH) được tổ chức, chủ yếu xoay quanh việc tái cấu trúc các khoản nợ tài chính cùng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98