DongABank: NHNN miễn nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt, cử BIDV sang điều hành

14/08/2015 15:56
14-08-2015 15:56:04+07:00

[Bài cập nhật]

DongABank: NHNN miễn nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt, cử BIDV sang điều hành

Ngân hàng Nhà nước công bố Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) có nhiều vi phạm pháp luật và sẽ miễn nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt, cử BIDV sang điều hành tại Ngân hàng này.

* DongABank lên tiếng sau khi bị kiểm soát đặc biệt

* KIDO sẽ không đầu tư vào DongABank

* ĐHĐCĐ DongABank: KDC muốn góp vốn với tỷ lệ tối đa mà NHNN cho phép

* Ai muốn mua một nửa Ngân hàng Đông Á?

Theo đó, NHNN cho biết đã tiến hành thanh tra toàn diện DongABank, kết quả thanh tra giai đoạn 2012 trở về trước Ngân hàng đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của DongABank.

Ngày 13/08/2015, NHNN đã công bố kết luận thanh tra DongABank và quyết định kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng này. NHNN sẽ miễn nhiệm, đình chỉ nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt của DongABank và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân tại DongABank vi phạm pháp luật gây thất thoát tài sản của Nhà nước và nhân dân.

NHNN cho biết sẽ chọn và cử những cán bộ từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV (HOSE: BID) đảm nhiệm một số vị trí lãnh đạo chủ chốt để điều hành, kiểm soát DongABank.

Nhân sự và cổ đông chủ chốt của DongABank

Được biết, danh sách HĐQT DongABank giai đoạn 2010-2011 gồm ông Phạm Văn Bự (Chủ tịch), bà Vũ Thị Vang, ông Đặng Phước Dừa, ông Trần Phương Bình, ông Trang Thành Sương, ông Nguyễn Đình Trường, ông Trần Văn Đình. Đến năm 2012 bầu bổ sung thêm ông Cao Sỹ Kiêm.

Sau một số biến động về nhân sự cấp cao tại Ngân hàng này, đến giữa năm 2015, danh sách thành viên HĐQT của DongABank gồm ông Cao Sỹ Kiêm (Chủ tịch), ông Trần Phương Bình, bà Vũ Thị Vang, ông Nguyễn Đình Trường, ông Trần Văn Đình, ông Trang Thành Sương, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến.

Trong đó, ông Trần Phương Bình nắm giữ 15 triệu cp DongABank (3%), tính thêm cả những người có liên quan thì tổng sở hữu của nhóm ông Trần Phương Bình là hơn 48.5 triệu cp, tương đương tỷ lệ sở hữu 9.7% vốn tại DongABank.

Bên cạnh đó còn có các cổ đông tổ chức khác như Công ty TNHH MTV XD và KD Nhà Phú Nhuận nắm hơn 10.7 triệu cp (2.14%), Công đoàn Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nắm gần 3.9 triệu cp (0.77%). Liên quan đến PNJ, Chủ tịch của Công ty này là bà Cao Thị Ngọc Dung - đồng thời cũng là vợ của ông Trần Phương Bình.

Ngoài ra, theo báo cáo quản trị năm 2013 của DongABank, Văn phòng Thành ủy Tp.HCM cũng là cổ đông lớn tại DongABank nắm gần 34.4 triệu cp (6.87%) với đại diện là ông Phạm Văn Bự. Sau khi ông Phạm Văn Bự rút lui, Văn phòng Thành ủy Tp.HCM chưa có người thay thế tại DongABank.

Tại sự kiện gần đây của Ngân hàng là ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 vào cuối tháng 6/2015, DongABank công bố đối tác chiến lược mới CTCP Tập đoàn KIDO (KDC) sẽ góp vốn 1,000 tỷ đồng trong đợt tăng vốn sắp tới. Tuy nhiên, sau đó theo thông tin từ báo chí cho biết phía KIDO đã quyết định không mua 1,000 tỷ đồng cổ phần này.

Anh Đức







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một mã cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng tăng

Mới đây, Công ty chứng khoán DNSE đưa ra dự báo giá cổ phiếu của một ngân hàng vừa “chào sàn” HOSE trong quý 1 năm 2024 sẽ tăng trong thời gian tới.

174 nghìn tỷ đã giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại TPHCM

Sau 4 tháng triển khai kể từ đầu năm 2024 đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả và có...

Shinhan Bank: Cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái

Bước sang giai đoạn tiếp theo của năm 2024, nền kinh tế và tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng thích ứng với...

LPBank muốn đổi tên tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Bank"

Ngân hàng muốn đổi tên đầy đủ tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank". Tên viết tắt tiếng Anh vẫn giữ nguyên là LPBank.

Giảm vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 11 năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt...

Mức định giá khác nhau trong các nhóm ngân hàng

Mức độ rủi ro khác nhau dẫn đến sự chênh lệch trong mức định giá cổ phiếu của các ngân hàng. Mỗi nhóm ngân hàng với chiến lược kinh doanh khác nhau dẫn đến sự phân...

Giá USD suy yếu

Tuần qua (02-03/05/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm đáng kể sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98