Đại án DongABank giai đoạn 2: 'Xướng tên' người phải bồi thường 5.500 tỷ đồng

18/03/2023 08:50
18-03-2023 08:50:42+07:00

Đại án DongABank giai đoạn 2: 'Xướng tên' người phải bồi thường 5.500 tỷ đồng

Chiều 17/3, sau 4 ngày xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa sơ thẩm vụ DongABank giai đoạn 2 xét xử 8 bị cáo tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, gây thiệt hại 5.500 tỷ đồng, đã tuyên án.

Dẫn giải bị cáo Phùng Ngọc Khánh sau phiên tòa ngày 17/3. Ảnh: PV

Trong đó, HĐXX tuyên phạt ông Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc, Cựu Phó Chủ tịch HĐQT, cựu Chủ tịch HĐTD DongABank) 20 năm tù. Tổng hợp với bản án trước đây, ông Bình phải chấp hành chung là án tù chung thân.

Ông Phùng Ngọc Khánh (cựu Chủ tịch HĐQT, cựu Tổng giám đốc Công ty M&C) bị tuyên phạt 19 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước đó, buộc ông Khánh phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

6 bị cáo còn lại là cán bộ, nhân viên ngân hàng DongABank với vai trò đồng phạm giúp sức mang tính phụ thuộc nên bị tuyên phạt mức án thấp hơn rất nhiều so với ông Bình và ông Khánh

HĐXX nhận định, khi đến hạn trả nợ nhưng nhóm Công ty M&C (của ông Phùng Ngọc Khánh) đã không có khả năng thanh toán cho DongABank, ông Khánh đã bàn bạc với ông Bình lập hồ sơ vay khống từ 5 công ty do ông Khánh đứng tên hoặc nhờ người thân đứng tên. Ông Bình là người có vị trí cao trong DongABank, dù biết rõ khả năng tài chính của nhóm Công ty M&C là không có khả năng thanh toán, nhưng ông Bình vẫn đồng ý cho ông Khánh lập hồ sơ vay khống, gây thiệt hại 5.500 tỷ đồng cho DongABank. Ông Bình phải chịu trách nhiệm hình sự cao nhất về sai phạm này.

Ngoài ra, trong “phi vụ” ông Bình ký cho vay 400 tỷ đồng, ông Khánh sau nhận được tiền đã chuyển trả riêng cho ông Bình 51 tỷ đồng. Bản án tuyên buộc ông Bình phải hoàn trả lại số tiền này.

Đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh, HĐXX nhận định ông Khánh đã bàn bạc, thống nhất với ông Bình cho các khoản vay, lập hồ sơ khống để vay tiền từ DongABank, rồi sử dụng tiền vừa vay được trả nợ cho các khoản nợ trước và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ông Khánh là người nhận và sử dụng tiền vay từ DongABank, nên bản án tuyên buộc ông Khánh bồi thường thiệt hại cho ngân hàng này 5.500 tỷ đồng. Ông Khánh được cấn trừ 51 tỷ đồng từ số tiền ông Bình hoàn trả lại.

Về ý kiến bào chữa của các luật sư cho rằng, thiệt hại được xác định khi phải khấu trừ đi giá trị tài sản bảo đảm, phong tỏa. Theo HĐXX ý kiến trên là không có căn cứ, bởi trong vụ án này, tội phạm hoàn thành ngay khi DongABank giải ngân xong các khoản vay cho các công ty và kéo dài đến khi vụ án bị phát hiện, nên việc tính thiệt hại xảy ra theo kết quả điều tra và cáo trạng truy tố là có căn cứ, theo đúng quy định của pháp luật.

HĐXX cũng tiếp tục tuyên kê biên 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích khoảng 41 ha tại phường An Phú, TP Thủ Đức do Công ty M&C đứng tên, để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thi hành án; Kê biên và xác định giá trị tại thời điểm thi hành án đối với 2,6 triệu cổ phần của Công ty M&C để phục vụ thi hành án; Phong tỏa 9 ha đất của Công ty M&C đã nhận chuyển nhượng của các hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận tại phường An Phú, TP Thủ Đức.

Tân Châu

Tiền phong







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98