Gần 50 tỷ USD bốc hơi khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu sau 5 tuần

14/09/2015 20:49
14-09-2015 20:49:14+07:00

Gần 50 tỷ USD bốc hơi khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu sau 5 tuần

Nhà đầu tư đã rút 19 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu trong tuần qua khi chuyển sang tìm kiếm sự an toàn hơn ở trái phiếu Chính phủ và giúp kênh đầu tư này có được đợt hút vốn dài nhất trong 4 năm.

* Malaysia bơm gần 5 tỷ USD hỗ trợ TTCK

 

Theo báo cáo được Bank of America Merrill Lynch (BAML) trích dẫn số liệu từ EPFR Global và công bố hôm thứ Sáu (11/09), các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu đã bị rút tổng cộng 46 tỷ USD trong 4 tuần vừa qua.

BAML cho biết dòng vốn tiếp tục rút khỏi các thị trường mới nổi tuần thứ 9 liên tiếp với 4.5 tỷ USD do đà tăng trưởng ảm đạm cũng như tình hình chính trị bất ổn tại khu vực này. Từ đầu năm đến nay, các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi đã bị rút tổng cộng 58 tỷ USD.

Tuần qua, các quỹ đầu tư cổ phiếu Mỹ cũng bị thất thoát tới 15.9 tỷ USD trong khi các quỹ đầu tư cổ phiếu châu Au bị rút 800 triệu USD. Ngược lại, các quỹ Nhật Bản lại hút ròng.

Bị tác động mạnh nhất chính là các quỹ đầu tư cổ phiếu Mỹ Latinh với lượng rút ròng từ đầu năm đến nay đã chiếm hơn 20 tổng tài sản đang quản lý (AUM). Theo dự báo xu hướng này có thể tiếp diễn sau khi xếp hạng tín nhiệm của Brazil bị hạ xuống mức “rác” lần đầu tiên trong 7 năm. Trong tuần qua, các quỹ đầu tư cổ phiếu Brazil chứng kiến lượng rút ròng tương đương 1% AUM.

Chỉ số MSCI thế giới hiện đã giảm 1% trong tháng 9, nối tiếp đà sụt giảm 7% trong tháng 8 – tháng điều chỉnh tồi tệ nhất kể từ giữa 2012. Các thị trường rung chuyển trước nỗi lo sợ về khủng hoảng kinh tế tại Trung Quốc và đà tăng trưởng ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu có thể tan biến nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ.

Trong bối cảnh như vậy, nhà đầu tư đã đi tìm sự an toàn ở kênh trái phiếu Chính phủ Mỹ khi quỹ đầu tư vào tài sản này nhận được 1.4 tỷ USD trong tuần hút vốn thứ 10 liên tiếp. Trong khi đó, các quỹ đầu tư trái phiếu lợi suất cao và thị trường mới nổi lại bị rút ròng tuần thứ 7 liên tiếp.

Thu Ngân (Theo CNBC)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98