Tương lai, ai sẽ quản lý cảng biển?

07/09/2015 14:47
07-09-2015 14:47:00+07:00

Tương lai, ai sẽ quản lý cảng biển?

Một mô hình quản lý và khai thác cảng biển kiểu “chính quyền cảng” (port authority) sẽ được áp dụng, nếu Quốc hội thông qua dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) tại kỳ họp tới.

Mô hình “chính quyền cảng” có thể được áp dụng để quản lý và khai thác cảng. Trong ảnh: Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Huỳnh Công Bá

Mô hình “chính quyền cảng”

Báo cáo tổng kết chín năm thực hiện Bộ luật Hàng hải của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy: hiệu quả kinh tế của khu vực cảng biển thấp do không có sự kết hợp khai thác sử dụng vùng nước cảng và vùng đất hậu cần; xuất hiện hiện tượng dư thừa công suất, cạnh tranh không lành mạnh do nhiều nhà đầu tư khai thác bến cảng tại một khu vực (Cái Mép - Thị Vải)...

Cho nên, khi xây dựng dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi), Bộ Giao thông Vận tải đã bổ sung thêm quy định về “chính quyền cảng” - tổ chức quản lý và khai thác cảng - với chức năng điều phối, quản lý chung khu vực cảng biển nhằm khắc phục những bất cập nói trên, thúc đẩy ngành hàng hải phát triển, tăng khả năng hội nhập quốc tế.

Dù tên gọi đã được đổi thành Ban Quản lý và khai thác cảng nhưng chức năng của chính quyền cảng được quy định khá chi tiết trong dự luật (điều 142). Theo đó, Ban Quản lý và khai thác cảng có chức năng đầu tư xây dựng và quản lý khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng cảng biển, khu hậu cần sau cảng; được thực hiện một số chức năng quản lý nhà nước trong phạm vi vùng đất, vùng nước được giao (như quy định về “chính quyền cảng” của một số nước).

Theo dự luật, Ban Quản lý và khai thác cảng là một doanh nghiệp đặc thù (do Chính phủ thành lập), được Nhà nước đầu tư 100%vốn điều lệ và được giao một vùng đất, vùng nước cảng biển để xây dựng quy hoạch, quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng, cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, khu hậu cần và khu công nghiệp phụ trợ sau cảng (tất nhiên phải theo quy hoạch được duyệt).

Cụ thể, Ban Quản lý và khai thác cảng có quyền lập quy hoạch chung đối với vùng đất, vùng nước cảng biển được giao; lập phương án tăng vốn điều lệ, phương án phát hành trái phiếu, phương án huy động các nguồn vốn [khác] để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển; phê duyệt và cấp phép đầu tư cầu, bến cảng biển, khu vực hậu cần sau cảng, khu công nghiệp phụ trợ của các nhà đầu tư, đồng thời đưa ra khung các loại phí, lệ phí hàng hải, giá dịch vụ tại cảng biển.

... đọc tiếp tại đây

Quang Chung

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP HCM đã chuẩn bị kịch bản "tệ nhất" khi Mỹ giữ nguyên mức thuế đối ứng 46%

Nhận định khả năng Mỹ đưa về thuế đối ứng 0% rất khó nên chắc chắn doanh nghiệp, người lao động sẽ bị tác động bởi thuế quan mới của Mỹ.

Bị Mỹ áp thuế 46%, doanh nghiệp Việt tức tốc tìm đối tác mới, sang cả Trung Đông

Ứng phó với việc Mỹ muốn áp thuế 46% hàng hoá Việt Nam, các doanh nghiệp trong nhóm ngành hàng quy mô 11 tỷ USD không ngồi im, đẩy mạnh đàm phán và toả đi khắp các...

Sự khác nhau giữa xuất xứ hàng hóa và khái niệm “Made in Viet Nam”

Một lô hàng quần áo gắn nhãn “Made in Viet Nam” chưa chắc đã có chứng nhận xuất xứ của Việt Nam và ngược lại, một lô hàng quần áo có C/O của Việt Nam nhưng có thể...

Dự án Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2: Nhà thầu mang tiền tạm ứng gửi tiết kiệm

Ban Y tế trọng điểm đã tạm ứng cho Công ty CP Hồng Hà (gói thầu XDVĐ-01) số tiền hơn 185 tỷ đồng. Nhưng sau đó công ty này sử dụng sai mục đích 145 tỷ đồng, mang...

Chủ động ứng phó, kiểm soát chặt xuất xứ hàng hóa

Việc tái cấu trúc sẽ giúp Việt Nam định vị lại vai trò trong chuỗi thương mại toàn cầu và chuyển biến cú sốc thuế quan thành sức bật.

Những tỉnh thành, ngành kinh tế ảnh hưởng thuế quan Mỹ lớn nhất

Kinh doanh thủy hải sản ảnh hưởng lớn đến khu vực Tây Nam Bộ. Sản xuất điện tử ảnh hưởng đến các địa phương Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng. Sản xuất...

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

Amcham Việt Nam kêu gọi những công ty tham gia nhập khẩu hàng Mỹ có đề xuất cụ thể hơn nhằm tăng lượng hàng nhập khẩu vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng: Xây dựng thỏa thuận với Mỹ theo hướng nâng cấp Hiệp định thương mại song phương

Sáng 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách...

Trung tâm tài chính ở TPHCM, Đà Nẵng sẽ khác gì Singapore, Hồng Kông?

Trung tâm tài chính tại Việt Nam sẽ tập trung vào các lĩnh vực ngách chiến lược phù hợp thay vì trùng lắp với Singapore hay Hồng Kông (Trung Quốc).

AmCham ủng hộ việc xóa bỏ tất cả các rào cản thương mại giữa Việt Nam và Mỹ

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) Hà Nội, ủng hộ việc xóa bỏ tất cả các rào cản thương mại giữa hai quốc gia và tin rằng, bằng...


TIN CHÍNH

Việt Nam tiến gần hơn đến cơ hội nâng hạng FTSE

Việt Nam tiến gần hơn đến cơ hội nâng hạng FTSE

Sau nhiều năm chờ đợi, chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng thị trường vào năm 2025 khi FTSE Russell chuẩn bị công bố cập nhật đánh giá chỉ số, mang đến tia hy vọng cho nhà đầu tư giữa bối cảnh hỗn loạn từ cuộc chiến thuế quan của Mỹ.




Hotline: 0908 16 98 98