Phân kỳ giá xuống có đáng lo ngại?

21/10/2015 13:32
21-10-2015 13:32:10+07:00

Phân kỳ giá xuống có đáng lo ngại?

Phân kỳ là hiện tượng kỹ thuật thường xuất hiện trên thị trường và khá hữu ích cho nhà đầu tư. Hiện nay, đang xuất hiện phân kỳ giá xuống giữa nhóm chỉ báo dao động (momentum) và các chỉ số thị trường (VN-Index, HNX-Index).

Phân kỳ hiệu quả tới đâu?

Phân kỳ có thể chia làm 2 loại là phân kỳ giá lên (bullish divergence) và phân kỳ giá xuống (bearish divergence).

Phân kỳ giá lên (hình bên trái) là hiện tượng giá liên tục giảm và tạo đáy sau thấp hơn đáy trước trong khi chỉ báo dao động lại tạo đáy sau cao hơn đáy trước. Theo quan sát của người viết thì phân kỳ giá lên thường ít có hiệu quả cao tại thị trường Việt Nam.

Phân kỳ giá xuống (hình bên phải) là hiện tượng giá liên tục tăng và tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước trong khi chỉ báo dao động lại tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Đây là tín hiệu cảnh báo cho thấy xu hướng tăng đang yếu dần và khả năng giá đang hình thành đỉnh là khá cao. Dạng phân kỳ này khá hiệu quả và đã từng cảnh báo thành công các đợt điều chỉnh sâu trong quá khứ như giai đoạn cuối tháng 07/2015, tháng 03/2015, tháng 03/2014…

Phân kỳ giá xuống đang xuất hiện trên thị trường

HNX-Index đang hình thành phân kỳ giá xuống với chỉ báo Stochastic Oscillator. Đây là dạng phân kỳ ba đoạn và hình thành trong vùng overbought. Đặc điểm này rất đáng chú ý vì những phân kỳ ở vùng overbought có độ tin cậy rất cao.

Mặt khác, cũng có phân kỳ nhẹ giữa khối lượng giao dịch và HNX-Index (giữa các đỉnh tháng 10/2015). Điều này càng khiến cho khả năng giảm trở nên lớn hơn.

Trên VN-Index cũng xuất hiện phân kỳ tương tự như HNX-Index. Điều này làm gia tăng lo ngại điều chỉnh. Tuy nhiên, phân kỳ vốn được coi là tín hiệu cảnh báo (alert signal). Vì vậy, sự xuất hiện của phân kỳ trong một xu hướng không đồng nghĩa với việc xu hướng đó sẽ kết thúc. Trái lại, phân kỳ có thể tồn tại trong khoảng thời gian khá lâu trước khi xu hướng thực sự thay đổi. Vì vậy, nhà đầu tư nên xem đây như là tín hiệu cảnh báo và nên kết hợp với các công cụ xác định xu hướng như kháng cự/hỗ trợ, trendline, trung bình động… trước khi đưa ra các quyết định đầu tư để đảm bảo tính chính xác và chắc chắn.

Theo quan điểm của người viết, nếu VN-Index rơi xuống dưới nhóm MA dài hạn (vùng 575-586 điểm) và HNX-Index phá vỡ vùng 78.5-79.5 điểm thì xu hướng tăng trưởng mới có nguy cơ bị đảo ngược hoàn toàn.

Thế Phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98