Anh công bố lịch trình chính thức rời EU

03/10/2016 10:45
03-10-2016 10:45:02+07:00

Anh công bố lịch trình chính thức rời EU

Anh sẽ bắt đầu quá trình Brexit vào tháng 4 hoặc tháng 5/2017 và rời khỏi EU vào năm 2019

Thủ tướng Anh, Theresa May, hôm 02/10 cho biết Anh sẽ bắt đầu quá trình chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 3/2017. Điều đó đồng nghĩa với việc Brexit có thể diễn ra vào năm 2019.

“Người dân đã lên tiếng, chúng tôi sẽ thực hiện điều đó”, bà May phát biểu trên BBC.

“Người dân đã lên tiếng, chúng tôi sẽ thực hiện điều đó”, bà May phát biểu trên BBC.

Bà cho biết Anh sẽ bắt đầu thực hiện Điều khoản 50 thuộc Hiệp ước EU vào quý 1 năm tới. Và hành động đó sẽ khởi đầu quá trình 2 năm đàm phán về Brazil với 27 quốc gia thành viên khác trong nhóm.

Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc bỏ phiếu về Brexit vào cuối tháng 6, Chính phủ Anh đưa ra một lịch trình rõ ràng về nhiệm vụ hết sức phức tạp để rút lại tư cách thành viên kéo dài 40 năm với đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Bà May cũng cho biết bà sẽ yêu cầu các nhà lập pháp thông qua một dự luật kết hợp tất cả các điều luật của EU thành điều luật của Anh với hiệu lực kể từ thời điểm Anh rời EU. Dự luật đó đồng nghĩa với việc Anh có thể quyết định giữ lại điều luật nào của châu Âu.

Tuy nhiên, bà không tiết lộ về mối quan hệ tương lai giữa Anh và EU – điều cực kỳ quan trọng đối với những người châu Âu sống ở Anh, những người Anh sống tại châu Âu, các ngân hàng, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Một vấn đề quan trọng là Anh sẽ phải hy sinh hoạt động giao thương tự do với các nước còn lại của châu Âu để đổi lấy khả năng hạn chế nhập cư – một mục tiêu mà rõ ràng là người Anh đã ủng hộ, bà May cho biết hôm Chủ Nhật.

Tuần trước, nhà chế tạo xe hơi Nissan của Nhật Bản cho biết tập đoàn này cần sự minh bạch lớn hơn về hình thức Anh sẽ tiếp cận thị trường khổng lồ của EU trước khi đổ vốn đầu tư vào nước này trong thời gian tới.

Nền kinh tế Anh đã cho thấy sự cải thiện mạnh hơn dự báo sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit hôm 23/06 nhưng đà giảm giá mạnh của đồng bảng Anh – vốn đã thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu và chi tiêu du lịch – và động thái bơm tiền mạnh từ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã phần nào hạn chế tác động./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98