Góc nhìn Point & Figure: Sự khác biệt giữa VN-Index và HNX-Index

14/10/2016 13:11
14-10-2016 13:11:21+07:00

Góc nhìn Point & Figure: Sự khác biệt giữa VN-Index và HNX-Index

Theo các tín hiệu từ Point & Figure thì triển vọng của VN-Index trong dài hạn là khá tốt. Tuy nhiên, HNX-Index lại có triển vọng không mấy sáng sủa.

Điểm tương đồng duy nhất giữa đồ thị của HNX-Index và VN-Index là đều có nền (base) khá rộng và vững chắc. Khái niệm nền (base) trong đồ thị Point & Figure gần giống như vùng tích lũy hoặc đáy dài hạn. Nền càng vững chắc và rộng thì sự biến động sau đó càng lớn.

Tuy nhiên, xu hướng của hai chỉ số này thì lại hoàn toàn ngược nhau.

VN-Index – Các tín hiệu tích cực dài hạn xuất hiện. Đối với VN-Index, quá trình tạo nền gần nhất theo Point & Figure(*) đã kéo dài từ cuối 2008 đến giữa năm 2016. Như vậy là mất một khoảng thời gian rất dài để tích lũy.

(*) Point & Figure (P&F) là phương pháp phân tích đồ thị khá hiệu quả trên thế giới nhưng đòi hỏi chuỗi dữ liệu khá lớn nên chỉ mới phổ biến ở Việt Nam trong vài năm gần đây và thường chỉ được áp dụng cho các chỉ số thị trường.

Đồ thị P&F biểu thị cung cầu ở các mức giá. Mỗi cột X cho thấy cầu đang vượt cung (giai đoạn tăng giá), mỗi cột O cho thấy cung đang vượt cầu (giai đoạn giảm giá) và các cột có chiều cao thấp cho thấy cung cầu khá cân bằng.

Điểm đáng chú ý của đồ thị VN-Index là đường trendline 45 độ dài hạn vẫn luôn duy trì và hỗ trợ rất tốt cho giá. Đây là tín hiệu cho thấy dù còn giằng co mạnh trong ngắn hạn nhưng đà tăng trưởng dài hạn đã được củng cố vững chắc.

Mặt khác, mẫu hình Ascending Triple Top xuất hiện cũng xác nhận đà tăng đang được duy trì tốt và ổn định.

HNX-Index – Vẫn đang giảm giá dài hạn. HNX-Index vẫn chưa vượt qua được đường trendline 45 độ dài hạn nên xu hướng dài hạn chưa thực sự tích cực.

Cột O (giảm giá) duy trì từ 26/11/2009 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu bị đảo ngược cho thấy xu hướng giảm đang chi phối.

Thậm chí, đồ thị giá của HNX-Index lại vừa mới xuất hiện mẫu hình Double Bottom(**) nên sự thận trọng tăng cao.

Vì vậy, trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư nên tập trung vào VN-Index và các mã trên sàn HOSE thì sẽ có cơ hội thắng nhiều hơn là các mã trên HNX.

(**) Double Bottom của P&F có ý nghĩa ngược lại so với Double Bottom của đồ thị thông thường như đồ thị dạng đường, đồ thị dạng cột... Nếu ở các đồ thị thông thường, mẫu hình Double Bottom thường báo hiệu cho một đợt giảm tăng mạnh thì đối với đồ thị P&F mẫu hình này mang ý nghĩa tiêu cực và chuẩn bị có một đợt giảm giá sắp xuất hiện.



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98