Vàng sẽ được hưởng lợi nhờ Donald Trump tạo ra... lạm phát?

17/11/2016 17:04
17-11-2016 17:04:49+07:00

Vàng sẽ được hưởng lợi nhờ Donald Trump tạo ra... lạm phát?

“Kế hoạch chi tiêu mạnh tay cho các dự án lớn của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ làm tăng lạm phát, nhờ vậy giá vàng sẽ được hưởng lợi”, một giám đốc quản lý quỹ cho biết.

Theo CNBC, trong bài phát biểu mừng chiến thắng của mình, ông Trump đã đề xuất một kế hoạch dành cho cơ sở hạ tầng trị giá đến 1 ngàn tỷ USD trong 10 năm, khiến giá kim loại liên tục tăng trong suốt tuần qua.

“Dù thị trường vẫn còn đang suy đoán chuyện gì sẽ xảy ra khi ông Trump chính thức bước vào Nhà Trắng, nhưng nhìn chung mọi người đều đồng ý rằng việc gia tăng chi tiêu của Chính phủ thông qua chính sách tài khóa là điều dễ đạt được hơn nhiều so với các cải cách khác mà ông đề xuất”, Alex Merk, Chủ tịch và cũng là Giám đốc thông tin (CIO) của Merk Investments, nêu quan điểm của mình. “Điều đó sẽ làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một công cụ để tránh lạm phát”.

“Xét cho cùng, điều quan trọng là liệu lạm phát có tăng mạnh hơn lãi suất không – nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có tăng lãi suất hay không? Nếu Fed tăng thì vàng sẽ ổn. Tuy nhiên, nếu Fed dự báo được điều này hoặc nếu lạm phát không thành hiện thực nhiều nhưng lợi suất vẫn ở mức cao và lãi suất thực tăng thì việc bán vàng sẽ chấm dứt”, ông nói thêm.

Tuần trước, giá vàng đã tăng gần 5% vì lo sợ rủi ro do kết quả bầu cử gây ra, nhưng kể từ đó kim loại quý đã gây bất ngờ cho giới đầu tư khi chìm sâu xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng vào ngày thứ Hai khi đồng USD mạnh lên. Giá vàng giao ngay hôm thứ Ba ở châu Á là khoảng 1,224 USD/oz khi thị trường này xem xét các kế hoạch kinh tế của ông Trump.

Theo Merk, môi trường bất ổn có thể khiến giá vàng duy trì ở mức cao.

“Dù trong lịch sử vàng có sự tương quan rất thấp với lợi suất trái phiếu, nhưng sự tương quan đó giờ đây rất cao, và đây là điều tích cực cho kim loại quý này”, Merk nói thêm.

Từ ngày bầu cử đến nay, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Bộ Tài chính Mỹ đã tăng từ 1.8% lên 2.2%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm đã vượt ngưỡng tâm lý 3% hôm thứ Hai vừa qua. Hiện lợi suất trái phiếu đang dịch chuyển ngược chiều với giá trái phiếu.

Ông Merk hy vọng sự tương quan ấy sẽ dần mất đi nhưng “sẽ có một đợt short-covering  (tất toán trạng thái short position bằng cách mua lại một lượng tương đương) ở vàng được mong đợi trong ngắn hạn. Về trung hạn, xu hướng này có tiếp tục hay không còn phụ thuộc vào những diễn biến trong tỷ lệ lạm phát, lãi suất thực và đường lợi suất trái phiếu”, ông nói.

Mặc dù lãi suất thực vẫn chưa tăng nhưng theo dự báo Fed sẽ cứng rắn hơn và sẽ tăng lãi suất trong bối cảnh các kế hoạch chi tiêu tài khóa lớn hơn của Chính phủ đang thúc đẩy lạm phát.

“Tuy nhiên, cuối cùng, Fed sẽ tăng lãi suất và vàng sẽ ổn”, Merk kết luận./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng nay cùng đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98