World Bank hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2017 trước sức ép bảo hộ

11/01/2017 07:38
11-01-2017 07:38:49+07:00

World Bank hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2017 trước sức ép bảo hộ

Các chính sách thương mại tương lai của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang khiến Ngân hàng Thế giới (World Bank) lo lắng, CNNMoney cho biết.

Chiến tranh thương mại – lo sợ hàng đầu của Phố Wall về Donald Trump?

 

Theo đó, World Bank đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2017 vào ngày thứ Ba khi cho rằng “áp lực bảo hộ” là một trong những rủi ro chính.

Bên cạnh các chính sách khá bất ổn tại Mỹ và Anh, các rủi ro đối với triển vọng kinh tế toàn cầu bao gồm “áp lực bảo hộ ngày càng cao, sự sụp đổ của thị trường tài chính, và sự thất vọng về đà tăng trưởng tại các nền kinh tế lớn”, World Bank cho biết trong Báo cáo Dự báo Kinh tế Toàn cầu (GEP) công bố sáng 10/01.

Ngân hàng này cũng cho rằng cuộc trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh là một bất ổn lớn đối với triển vọng kinh tế nước này.

Các nhà lãnh đạo World Bank dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2.7% trong năm nay, thấp hơn so với mức dự báo 2.8% trong tháng 6 năm ngoái.

Báo cáo của World Bank không hề đề cập đến tên của Donald Trump, mặc dù có mô tả các chính sách kinh tế của ông.

Tuy nhiên, dự báo ảm đạm hơn của World Bank trái ngược hoàn toàn với quan điểm của nhiều người Mỹ về các chính sách của Donald Trump. Thị trường chứng khoán đã phục hồi kể từ cuộc bầu cử trong khi niềm tin tiêu dùng và niềm lạc quan kinh doanh tăng mạnh.

Nhiều người tin chắc rằng Donald Trump sẽ cắt giảm thuế, tăng mạnh chi tiêu cơ sở hạ tầng và bãi bỏ các quy định để thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên, Donald Trump cũng muốn cứng rắn với các đối tác thương mại của Mỹ. Ông đã liên tục đe dọa các quốc gia và doanh nghiệp về vấn đề thuế quan nếu việc làm không quay trở lại với Mỹ. Các nhà kinh tế cho biết, lập trường thương mại như vậy có thể khiến Mỹ và các đối tác thương mại lớn của nước này rơi vào chiến tranh thương mại, qua đó ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

World Bank cảnh báo các chính sách thương mại tiềm năng của Donald Trump sẽ không tốt cho kinh tế Mỹ, ám chỉ lời đe dọa rút khỏi Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) của ông Trump. Được biết, NAFTA là thỏa thuận thương mại giữa Mexico, Canada và Mỹ.

“Nếu được thực hiện, kế hoạch rút khỏi các thỏa thuận thương mại hoặc nâng thuế và các rào cản thương mại có thể dẫn đến hành động trả đũa và tác động tiêu cực đến triển vọng kinh tế Mỹ”, World Bank cho biết.

World Bank không thay đổi triển vọng kinh tế Mỹ khi cho rằng các chính sách đầy bất ổn của Donald Trump chính là lý do khiến ngân hàng này không thể dự báo được tăng trưởng của Mỹ. World Bank ước tính kinh tế Mỹ tăng trưởng 2.2% trong năm nay./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98