Bộ trưởng Kinh tế Mexico cảnh báo áp đặt thuế suất sẽ là một sai lầm lớn của Donald Trump

19/02/2017 13:48
19-02-2017 13:48:44+07:00

Bộ trưởng Kinh tế Mexico cảnh báo áp đặt thuế suất sẽ là một sai lầm lớn của Donald Trump

Mexico đã gửi một thông điệp rõ ràng đến Tổng thống Mỹ Donald Trump: Đừng cố gắng áp đặt thuế suất, nếu không chúng tôi sẽ trả đũa, CNNMoney cho hay.

* Ngay cả bỏng ngô cũng có thể trở thành nạn nhân nếu NAFTA kết thúc

* Bộ trưởng Kinh tế Mexico nghi ngờ về khả năng thực hiện đề xuất thuế hải quan của Donald Trump

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo

"Từ quan điểm của Mexico, việc dựng các hàng rào thuế quan sẽ là một sai lầm lớn. Đây là một bước lùi chứ không phải là bước tiến của Mỹ”, Ildefonso Guajardo, Bộ trưởng Kinh tế Mexico, cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney trong ngày thứ Sáu.

Chính quyền Donald Trump đã đưa ra ý tưởng áp đặt 20% thuế hải quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico vào Mỹ và lượng tiền thuế này sẽ được dùng để thanh toán cho bước tường biên giới. Ông Trump cũng lên tiếng đe dọa áp đặt 35% thuế hải quan lên các công ty chuyển việc làm sang Mexico.

Ông Guajardo cho biết Mexico sẽ buộc phải đáp trả.

“Nếu bạn đang nói về nâng thuế suất, thì rõ ràng đây không phải là biện pháp đúng đắn, vì sẽ làm tổn thương cả 2 nền kinh tế”, ông cho hay.

Được biết, ông Guajardo là người thương thuyết hàng đầu của Mexico về Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một thỏa thuận thương mại tự do giữa Canada, Mexico, Mỹ. Và ông Guajardo chính là một trong số những người thiết kế ra NAFTA trong thập niên 90. Do đó, chẳng lạ gì khi ông biết rõ thỏa thuận này như lòng bàn tay.

Trước đó, ông Trump đã lên tiếng chê trách NAFTA vì đã khiến Mỹ đánh mất lượng việc làm sản xuất vào tay Mexico.

Lời đe dọa hủy bỏ NAFTA của Donald Trump đã khiến 3 quốc gia này phải trở lại “bàn tròn” sau 23 năm để thương lượng lại về thỏa thuận. Họ đều nhất trí NAFTA có thể được cải tiến nhưng hầu như chẳng có nhà lãnh đạo nào chỉ ra “NAFTA mới” sẽ trông ra sao.

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney, ông Guajardo cho biết NAFTA đã là thỏa thuận tuyệt vời đối với cả 3 quốc gia.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh thỏa thuận mới phải bao gồm cả lợi ích cho Mexico. “Tôi không thể trở về nhà khi không có trong tay một thỏa thuận tốt cho cả 3 quốc gia Mỹ, Canada và Mexico”, ông Guajardo chia sẻ.

Theo dự kiến, 3 quốc gia này sẽ bắt đầu thương lượng vào tháng 5 tới.

Tuy ông không bàn luận cụ thể về cách Mexico sẽ đáp trả, nhưng các nhà lãnh đạo Mexico khác thì có.

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney trong ngày Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Mexico, Armando Rios Piter, cho biết ông sẽ sớm đưa ra một bản dự luật yêu cầu Mexico mua bắp ngô từ Argentina và Brazil thay vì Mỹ. Được biết, trong năm 2015, bắp ngô là một trong những hàng hóa xuất khẩu hàng đầu của Mỹ tới Mexico với tổng trị giá lên tới 2.4 tỷ USD. Điều này là nhờ NAFTA đã loại bỏ hàng rào thuế quan của Mexico lên bắp ngô từ Mỹ. Các nông dân trồng bắp tại Mỹ cảnh báo rằng động thái đáp trả này của Mexico có thể tác động tiêu cực đến việc làm của họ.

Ông Guajardo đã nói rõ Mexico sẽ chỉ trả đũa nếu ông Trump làm tổn thương Mexico bằng các hàng rào thương mại.

“Chúng tôi đang cố gắng tổ chức các cuộc đàm phán theo tinh thần xây dựng thỏa thuận, nhưng nếu thỏa thuận này không thể cải tiến thì chúng tôi buộc phải đáp trả trước các động thái gây thiệt hại đến nền kinh tế Mexico”, ông cho biết./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98