Mối quan hệ ‘ziczac’ của Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm

27/02/2017 11:27
27-02-2017 11:27:32+07:00

Mối quan hệ ‘ziczac’ của Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm

Hai cựu chủ tịch của hai ngân hàng thương mại này không chỉ có liên quan đến những hợp đồng vay mượn tại Oceanbank, mà thương vụ mua bán Ngân hàng Trustbank (sau được chuyển tên thành Ngân hàng Xây dựng cũng khá... "li kì").

Sáng nay (27-2), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương - OceanBank. Theo cáo trạng, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm đã gây thiệt hại cho OceanBank gần 2.000 tỉ đồng.

Đầu năm 2012, Ngân hàng nhà nước có chủ trương tái cơ cấu và sáp nhập các Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) yếu kém. Do muốn thâu tóm một số Ngân hàng TMCP về Oceanbank, Hà Văn Thắm đến gặp bà Hứa Thị Phấn là cổ đông lớn, đại diện nhóm cổ đông của Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) đặt vấn đề chuyển giao Trustbank lại cho Thắm.

Sau khi cho người vào điều hành, tiếp quản Trustbank, phát hiện có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi, cũng như nhiều mối quan hệ phức tạp giữa bà Phấn và các nhóm khách hàng này nên Hà Văn Thắm nảy sinh ý định chuyển nhượng lại Trustbank.

Hà Văn Thắm quen biết Phạm Công Danh (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH một thành viên Tập đoàn Thiên Thanh qua giới thiệu của Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ Oceanbank.

Khi Thắm không muốn tiếp nhận Trustbank, Thắm đã gặp Danh để đặt vấn đề và Danh đồng ý mua lại Trustbank từ Thắm. Sau khi tiếp quản Trustbank, Phạm Công Danh làm thủ tục đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng.

Giữa tháng 12-2012, Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn bàn bạc và thống nhất việc Thắm sẽ cho Danh vay 500 tỷ đồng từ Oceanbank và thế chấp bằng tài sản của bà Hứa Thị Phấn. Số tiền này Danh sẽ chuyển lại để tất toán 5 hợp đồng vay của nhóm bà Phấn tại Trustbank, đồng thời được ghi nhận vào việc Danh trả tiền mua cổ phần Trustbank của nhóm bà Phấn.

Số tiền 500 tỷ đồng Oceanbank cho Phạm Công Danh vay được thống nhất sử dụng pháp nhân để vay tiền là Công ty TNHH một thành viên thương mại và dịch vụ Trung Dung. Hà Văn Thắm đồng ý cho Trung Dung vay (mà bản chất là cho Phạm Công Danh vay) 500 tỷ đồng với các tài sản bảo đảm không đủ điều kiện.

Nguyên nhân dẫn đến việc Oceanbank không thu hồi được số tiền vay xuất phát từ các hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng. Số tài sản bảo đảm cho khoản vay 500 tỷ đồng gồm: 250 tỷ đồng vốn điều lệ của Công ty Trung Dung là không có thật, không có tính pháp lý; số tài sản đảm bảo không đảm bảo giá trị cho khoản vay nhưng Hà Văn Thắm, Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó TGĐ Oceanbank) vẫn phê duyệt cho vay và cho vay vượt quá giới hạn quy định....

Cáo trạng kết luận, Thắm đã chỉ đạo và cùng với Nguyễn Văn Hoàn, Phó TGĐ Oceanbank giải quyết cho Phạm Công Danh vay thông qua Công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản bảo đảm, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay và quy trình, thủ tục gây thiệt hại cho Oceanbank gần 350 tỷ đồng tiền gốc, chưa tính hơn 200 tỷ đồng tiền lãi quá hạn tính đến thời điểm 21-10-2014.

http://plo.vn/phap-luat/moi-quan-he-ziczac-cua-pham-cong-danh-va-ha-van-tham-685347.html







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98