Tại sao Chủ tịch Fed tin tưởng vào kinh tế Mỹ?

16/03/2017 15:04
16-03-2017 15:04:00+07:00

Tại sao Chủ tịch Fed tin tưởng vào kinh tế Mỹ?

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, vừa gửi gắm một thông điệp tới người dân Mỹ: hãy cảm thấy lạc quan về nền kinh tế Mỹ, CNNMoney cho hay.

Đáp lại kỳ vọng của thị trường, Fed nâng lãi suất lần đầu trong năm 2017

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen

“Chúng tôi có niềm tin vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ và khả năng phục hồi trước những cú sốc trên thị trường”, bà Yellen cho biết trong suốt buổi họp báo ngày thứ Tư.

Thật bất ngờ khi một chuyên gia kinh tế nổi tiếng với những quan điểm thận trọng như Janet Yellen lại đưa ra quan điểm tự tin và lạc quan hơn rất nhiều trong quá khứ. Bà cho biết quyết định nâng lãi suất của Fed là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang hoạt động rất tốt và mọi người có thể cảm thấy lạc quan về triển vọng kinh tế.

Chủ tịch Fed cực kỳ lạc quan về khả năng tăng trưởng việc làm của nước Mỹ sau cuộc Đại Suy thoái năm 2008.

“Ngày càng có nhiều người cảm thấy lạc quan về triển vọng của thị trường việc làm. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy có nhiều người cảm thấy tự do khi nghỉ việc”, bà Yellen cho hay.

Sau khi chạm đỉnh 10% trong năm 2009, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm hơn 50% khi nền kinh tế Mỹ chứng kiến 77 tháng tăng trưởng việc làm liên tiếp.

Giọng điệu tự tin của Yellen dường như đã gia tăng tâm lý lạc quan trên Phố Wall. Cụ thể, Dow Jones tiến 113 điểm trong ngày thứ Tư, sau quyết định đã được dự báo trước của Fed và buổi họp báo của bà Yellen, qua đó góp phần củng cố thêm đà tăng hậu bầu cử.

Khi được hỏi về đà bứt phá trên Phố Wall, bà Yellen lại từ chối đưa ra bất kỳ mối lo ngại về việc định giá của thị trường. Thay vào đó, bà đề cập đến việc giá chứng khoán cao hơn có thể dẫn tới chi tiêu tiêu dùng mạnh hơn.

Bà Yellen cùng với hàng loạt Giám đốc điều hành (CEO), doanh nghiệp nhỏ và người dân Mỹ đều cảm thấy tự tin hơn về bức tranh kinh tế trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, không như một số quan điểm lạc quan đó, sự lạc quan của bà Yellen không đến từ kỳ vọng Tổng thống Donald Trump sẽ thực hiện các chính sách thúc đẩy tăng trưởng như cắt giảm thuế, nới lỏng quy định cũng như gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Bà Yellen nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để biết được các chính sách ấy có được thực hiện hay không, đồng thời lưu ý rằng Fed vẫn chưa cập nhật các dự báo về kinh tế.

Mặc dù không gây áp lực trực tiếp lên lời cam kết cắt giảm thuế của Donald Trump, nhưng bà Yellen lại cho biết Fed chắc chắn sẽ hối thúc Quốc hội và chính quyền mới xem xét đến các chính sách có thể thúc đẩy tăng trưởng năng suất lao động.

“Đó sẽ là những thay đổi mà chúng tôi luôn mong chờ”, bà cho hay./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giới chuyên gia: Đồng Nhân dân tệ hạ giá chỉ là tạm thời

Chỉ số giá trị của đồng NDT so với các đối tác thương mại chính của Trung Quốc tăng gần 3% do đồng yen của Nhật Bản giảm mạnh 9% và đồng won Hàn Quốc giảm 5% so với...

Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai cao kỷ lục

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm gần 80% xuống 3.570 tỷ yen nhờ xuất khẩu tăng 2,1% lên 101.870 tỷ yen trong khi nhập khẩu giảm 10,3% xuống 105.440 tỷ yen.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư

Tính đến cuối tháng Tư vừa qua, quy mô dự trữ ngoại hối của nền kinh tế Trung Quốc đạt 3.200,8 tỷ USD, giảm 1,38% so với cuối tháng Ba.

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98