ĐHĐCĐ QCG: Chưa ký chuyển nhượng Phước Kiển do sợ bồi thường

29/06/2017 09:17
29-06-2017 09:17:58+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ QCG: Chưa ký chuyển nhượng Phước Kiển do sợ bồi thường

Bà Loan cho biết hiện QCG chưa đặt bút ký chuyển nhượng dự án Phước Kiển mà chỉ mới đàm phán, do giá trị bồi thường theo yêu cầu đối tác lên đến 25 triệu USD, quá lớn để Công ty liều lĩnh. Đối tác cho QCG hai sự lựa chọn là bán 100% đất và hợp tác đầu tư. QCG đang dựa vào cái cớ đối tác chưa giao quy hoạch cụ thể, nên có thể trì hoãn. Dự kiến quý 1/2018 QCG sẽ thông qua quyết định bán lại hay hợp tác đầu tư.

ĐHĐCĐ thường niên 2017 của CTCP Quốc Cường Gia Lai tổ chức sáng ngày 29/09

Kế hoạch lãi tăng 11 lần lên 720 tỷ đồng

Liên tiếp điệp khúc thất hứa với cổ đông, năm 2016 QCG một lần nữa không đạt chỉ tiêu lãi ròng đề ra. Trong khi tại ĐHĐCĐ 2016, Chủ tịch Như Loan đã từng khẳng định kế hoạch lợi nhuận 2016 cam kết thực hiện được và sẽ chịu trách nhiệm với cổ đông.

Cụ thể, năm 2016 QCG đạt 1,588 tỷ đồng doanh thu, lãi sau thuế gần 45 tỷ đồng, ghi nhận tăng trưởng đáng kể so với 2015. Song, Công ty cũng chỉ mới thực hiện được gần 64% kế hoạch lợi nhuận trước thuế (100 tỷ đồng). Đây là lần thất hứa thứ 6 kể từ năm 2011!

Tuy nhiên, bước sang năm 2017, QCG đặt kế hoạch doanh thu đạt 2,500 tỷ, tăng 57% so với năm trước. Với kỳ vọng từ việc chuyển giao dự án Phước Kiển cho Sunny Island, QCG lại tiếp tục mục tiêu lợi nhuận đột biến, tăng 11 lần lên mức 720 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty dự kiến chia cổ tức năm 2017 tỷ lệ 25%, bao gồm 15% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2011, QCG trả cổ tức bằng tiền.

Tại Đại hội, cổ đông đã thông qua phương án tạm ứng cổ tức 2017 với tỷ lệ là 8.6% bằng tiền, tuy nhiên thời gian chi trả cụ thể chưa được đề cập.

Quốc Cường Gia Lai: Lãi hợp nhất quý 1 chưa đến 2.5 tỷ đồng

Kết thúc quý 1/2017, doanh thu thuần hợp nhất QCG đạt gần 269 tỷ đồng, hơn gấp 3 lần cùng kỳ năm trước nhờ Công ty bàn giao một số căn hộ cho khách hàng. Giá vốn hàng bán trong kỳ tăng tương ứng khiến lãi gộp QCG chỉ còn gần 25 tỷ đồng. Cùng với khoản lãi vay tăng gấp đôi so với quý 1/2016 (đạt hơn 8.4 tỷ), kết quả là Công ty chỉ còn 2.5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, QCG đã thực hiện hơn 10% kế hoạch doanh thu, song chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ mới thực hiện được 0.8% (lợi nhuận trước thuế quý 1/2017 đạt 6.4 tỷ đồng).

Một vấn đề khác cũng được thông qua tại Đại hội là nhân sự cho nhiệm kỳ 2017-2021, danh sách HĐQT gồm:

  1. Bà Nguyễn Thị Như Loan
  2. Ông Lại Thế Hà
  3. Ông Hồ Viết Mạnh
  4. Ông Nguyễn Quốc Cường
  5. Ông Cao Đăng Hoạt

Danh sách Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2021:

  1. Ông Đào Quang Diệu
  2. Ông Nguyễn Đa Thời
  3. Bà Trần Thị Thu Thủy

Phát hành 2 triệu cp ESOP bằng mệnh giá và 750 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi

Đại hội cũng thông qua phương án phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên, tương ứng tỷ lệ 0.73%. Vốn điều lệ của QCG theo đó sẽ tăng lên hơn 2,771 tỷ đồng nếu phát hành thành công.

Với giá phát hành 10,000 đồng/cp (tương đương 1/3 thị giá hiện tại, chốt phiên 28/06 đạt 29,000 đồng/cp), tổng số tiền Công ty dự kiến thu về đạt 20 tỷ đồng, phía QCG cho biết sẽ sử dụng để bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2017 sau khi được Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Được biết, 2 triệu cổ phiếu trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

QCG dự kiến sẽ phát hành 27.5 triệu cổ phiếu nhằm chi trả cổ tức 2017 với tỷ lệ 10:1, nguồn phát hành cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo BCTC kiểm toán 2017. Thời gian phát hành chưa có thông tin cụ thể.

Đặc biệt, tại Đại hội lần này, HĐQT bất ngờ trình kế hoạch phát hành 750 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi (không có trong tài liệu ĐHĐCĐ công bố ngày trước), giá chuyển đổi tối thiểu 30,000 đồng/cp và cũng đã được chấp thuận. Đối tượng phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, với lãi suất cố định là 10%/năm.

Kỳ hạn chuyển đổi trái phiếu trên là 12-24 tháng kể từ ngày phát hành. Thời gian phân phối trái phiếu dự kiến 2017-2018. Mục đích phát hành nhằm bổ sung vốn lưu động và tái cơ cấu nợ vay. Đáng chú ý, QCG được ngừng trả lãi và chuyển lãi sang năm tiếp theo nếu việc trả lãi dẫn đến kết quả kinh doanh trong năm bị lỗ.

QCG muốn "lấy lại phong độ trong nay mai"

Chia sẻ riêng tại Đại hội, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT cho biết lợi nhuận trước thuế 2018-2020 sẽ là 2,000 tỷ đồng mỗi năm. Với kỳ vọng vào thị trường bất động sản tiếp tục khởi sắc như hiện nay, QCG mong muốn sẽ lấy lại phong độ trong nay mai. "Nếu như nói thực tế ra thì bản thân tôi chưa chắc làm được, nhưng tôi sẽ cố gắng để làm được", bà Loan bộc bạch.

Theo đó, tại dự án Marina - Đà Nẵng, QCG đã hoàn tất nộp tiền sử dụng đất và dự kiến mở bán vào quý 3/2017. Được biết, vừa qua Công ty đã bán được 73 lô đất nền cho Đất Xanh Group (DXG), như vậy hiện dự án còn được 137 lô. Dự án này dự kiến sẽ mang về nguồn lợi nhuận lớn trong tương lai cho QCG.

Ngoài ra, một số dự án như Giai Việt, Tân Thuận,… hiện cũng đang tiến triển rất tốt. Theo đó, bà Loan cho biết kế hoạch lợi nhuận 2,000 tỷ là hoàn toàn khả thi.

"Bật mí" thêm tại Đại hội, bà Loan chia sẻ thời gian gần đây Công ty đã mua được một dự án 45 ha tại đường Nguyễn Hữu Thọ. Hiện dự án này đã được đền bù 33ha, Công ty đang có 8 ha đất có sẵn. Như vậy, QCG đã đền bù được 41 ha đất, còn 4 ha còn lại bà cho biết đang kêu gọi bên ngoài, dự kiến sau khi tất toán đền bù sẽ triển khai ngay.

Bà Loan hứa "tổng lợi nhuận 2017 chắc chắn sẽ đạt được, vì QCG đã ký kết được một số hợp đồng và đã nhận tiền cọc".

Còn 8% đất chưa đền bù xong tại Phước Kiển

Thời gian qua, dư luận xôn xao trước câu chuyện QCG chuyển nhượng dự án tâm huyết Phước Kiển cho CTCP Đầu tư Sunny Island, sau 8 năm trời "đèo bòng". Theo đó, giá cổ phiếu QCG trên thị trường "được trớn" tăng không ngừng nghỉ, vọt hơn 4.5 lần kể từ phiên 31/03 lên mức 29,000 đồng/cp (chốt phiên 29/06).

Giao dịch cổ phiếu QCG 3 tháng qua
Đi cùng với con sóng tăng này, nhiều cổ đông nội bộ đã chớp thời cơ liên tiếp thoái hàng tại đỉnh. Theo đó, lượng giao dịch tại QCG thời gian gần đây khá nhộn nhịp, có phiên gần 3 triệu cổ phiếu được sang tay.

Cụ thể, thông tin về việc chuyển nhượng dự án Phước Kiển cho Sunny Island đã được công bố từ đầu quý 4/2016. Song đến tận quý 1/2017 Sunny Island mới chính thức chuyển 50 triệu USD đặt cọc theo biên bản thỏa thuận ghi nhớ chuyển nhượng. Dự kiến việc chuyển nhượng sẽ hoàn tất trong năm 2017.

Nhờ vậy, Quốc Cường Gia Lai đã tất toán được khoản nợ trị giá 1,352 tỷ đồng cho BIDV. Theo đó, tại thời điểm 31/3/2017, nợ vay ngắn hạn của Công ty chỉ còn 332 tỷ đồng, giảm 1,456 tỷ đồng so với đầu năm.

Về dự án Phước Kiển, được biết đến là dự án lớn nhất và có quỹ đất lớn nhất của QCG. Song thực tế lại khá "phũ phàng" khi triển khai 8 năm ròng rã Công ty vẫn chưa thể hoàn tất khâu pháp lý. Theo thông tin tại ĐHĐCĐ 2016, dự án hiện đã đạt công tác đền bù 95%, 2017 cũng đã bắt đầu bàn giao một số căn và có ghi nhận doanh thu. Thế nhưng, khi QCG chuyển nhượng đã gây không ít bất ngờ cho nhà đầu tư.

Hiện tại dự án Phước Kiển đã đền bù 95% tương ứng 86ha, sau đó do diện tích mở rộng khiến tỷ lệ đền bù đến nay giảm về 92%.

Với 8% vướng mắc còn lại, trong đó có 4% là đất công, tức đất bờ đê nên Công ty phải trả tiền cho Nhà nước theo tỷ lệ quy định. Song, đất này nhiều năm trước đó đã bị chiếm dụng bởi người dân, vấn đề lúc bấy giờ là giấy tờ pháp lý về đất. Cụ thể, hơn 70% hộ dân thời điểm đó mua bán bằng giấy tờ sang tay, nên hiện QCG gặp nhiều khó khăn để đền bù diện tích đất này. Được biết, người dân đòi phải là đất tại khu Nhà Bè, theo đó Công ty hiện đang đàm phán mua lại đất tại khu vực này để đền bù, hiện đã mua được khoảng 70%. 4% vấn đề còn lại do người dân đòi giá đền bù quá cao, nên vẫn đang trong quá trình thương lượng.

Bà Loan cho biết hiện tại Công ty chưa đặt bút ký chuyển nhượng tại dự án Phước Kiển mà chỉ mới thương lượng đàm phán, do giá trị bồi thường theo yêu cầu đối tác lên đến 25 triệu USD, quá lớn để Công ty liều lĩnh. Được biết, đối tác giao kèo sẽ giao cho QCG quy hoạch mới vào tháng 7 này. Như vậy, thông tin chuyển nhượng trên thị trường là thất thiệt, bà Loan khẳng định.

Nghe BIDV “tặng” lãi cho QCG, bà Loan rơi nước mắt

Bà Loan đồng ý rằng dòng tiền ước tính thu được nếu bán dự án Phước Kiển sẽ là không nhỏ. Song Công ty đang có một dự án chưa xong thủ tục pháp lý nên rủi ro luôn chờ chực. Như vậy, Công ty buộc phải phát hành trái phiếu, vì nguồn tiền thu được từ phát hành là tiền an toàn và chắc chắn hơn để QCG dễ dàng hơn trong kinh doanh, cũng như đàm phán với đối tác.

Về 237 tỷ đồng mà Ngân hàng BIDV giảm lãi cho QCG, bà Loan chia sẻ thời hạn trả nợ và lãi vay là cơn ác mộng luôn thường trực. Nếu không trả được nợ và lãi vay, dự án Phước Kiển sẽ phải chuyển sang VAMC, khi đó cả Ngân hàng và Công ty đều thiệt hại.

Do đó việc BIDV giảm lãi là một hành động cộng sinh, tức có lợi cho đôi bên cả Ngân hàng và QCG. “Thế nhưng, thị trường lại nói BIDV “tặng” lãi cho QCG, khiến tôi đọc và rơi nước mắt”, bà Loan phân trần.

Phước Kiển là hy vọng lớn của QCG tính đến thời điểm hiện tại. Đối tác đã cho QCG hai sự lựa chọn là bán 100% đất và hợp tác đầu tư. Bà Loan cho biết nếu hợp tác, QCG phải phát hành trái phiếu để cùng với nguồn tiền hiện có đạt được 35-40% giá trị hợp đồng. Như vậy, Công ty mới có thể đồng hành với đối tác, cùng bàn bạc triển khai và không bị ép bán dự án được.

Nếu bán dự án này, đối tác yêu cầu phải đền bù xong trong tháng 10, do đó Công ty chưa đặt bút ký. Và hiện tại, QCG đang dựa vào cái cớ đối tác chưa giao quy hoạch cụ thể, nên có thể trì hoãn. Do đó, dự kiến quý 1/2018 Công ty sẽ thông qua quyết định bán lại hay hợp tác đầu tư.

"Dự trữ tiền hiện tại của QCG sẽ đủ để tạm ứng cổ tức, cổ đông không cần lo", bà Loan nhấn mạnh. Về thời điểm chi trả cổ tức, bà Loan cho biết một mình bà không đủ thẩm quyền giải quyết, phải đợi thông qua quyết định HĐQT. Song bà Loan khẳng định sẽ cố gắng để giải quyết sớm quyền lợi cho cổ đông.

Về dòng tiền hiện tại, bà Loan khẳng định là không dồi dào, vì Công ty phải sử dụng luân chuyển cho hoạt động kinh doanh. Nếu dòng tiền dồi dào, QCG đã đi làm ngân hàng rồi.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98