Dự báo VNM ETF đảo danh mục quý 3/2017: Không thêm, không bớt?

28/08/2017 08:40
28-08-2017 08:40:53+07:00

Dự báo VNM ETF đảo danh mục quý 3/2017: Không thêm, không bớt?

Sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục của VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) là dự báo chung của các chuyên gia chứng khoán. Về khả năng thêm vào, HBC là cái tên được nhắc đến trong một vài dự báo.

Biểu đồ tỷ trọng VNM ETF trước kỳ đảo danh mục (ngày 24/08/2017)
 

Theo dự báo của ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược thị trường CTCK Bảo Việt (BVSC, HNX: BVS), cổ phiếu HBC đã thỏa mãn tất cả các điều kiện đề ra của quỹ, nên nhiều khả năng sẽ được VNM ETF xem xét thêm mới vào danh mục trong kỳ review lần này với mức xác suất là 70/30 nếu không có trường hợp ngoại lệ hoặc cổ phiếu nước ngoài nào được thêm vào.

Trước đó, ở kỳ review quý 2/2017, HBC dù đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của quỹ nhưng vẫn không được thêm mới.

Ở chiều ngược lại, ông Bách dự báo khả năng không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục. Dẫu vậy, ông cũng đề cập đến trường hợp của NT2. Giá trị giao dịch bình quân phiên trong 3 tháng của cổ phiếu này trong 3 quý gần nhất đều đã ở dưới ngưỡng 0.6 triệu USD. Mặc dù xét riêng yếu tố này là chưa đủ để dẫn đến khả năng cổ phiếu NT2 bị loại, nhưng trong trường hợp quỹ VNM ETF thêm mới cổ phiếu nước ngoài vào danh mục thì nguy cơ bị loại của NT2 vẫn cần được tính đến.

Trong kỳ review lần này, ông Bách cho rằng nhiều khả năng VNM ETF sẽ tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 74.01%.

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/08/2017, ông Bách đưa ra dự báo cơ cấu danh mục của VNM ETF:

Trường hợp 1: HBC được thêm vào danh mục

Trường hợp 2: Không có cổ phiếu nào được thêm mới vào danh mục

Ông Bách lưu ý thêm, biến động giá cổ phiếu, từ nay cho đến ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (15/09/2017), có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như lượng mua vào/bán ra dự kiến của từng mã. 

Cùng dự báo trên, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC, HOSE: BSI) cho rằng, cổ phiếu HBC có khả năng được thêm vào danh mục VNM ETF và không có cổ phiếu nào bị loại ra.

Dựa trên cơ sở dữ liệu ngày 17/08, BSI dự báo tỷ trọng của HBC trong danh mục VNM ETF là 1.3% (tức mua vào 1.6 triệu cổ phiếu).

Những cổ phiếu đạt tiêu chuẩn

 Danh mục điều chỉnh VNM ETF của BSI:

(Dữ liệu chốt ngày 17/08/2017) 

Khác với 2 dự báo trên, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI) nhìn nhận, hiện nay có đến 3 mã đạt tiêu chí đề ra là HBC, KBCDXG, nhưng vì quỹ VNM ETF vẫn giữ quan điểm thận trọng trong các lần rà soát danh mục gần đây nên nhiều khả năng là không có mã nào được thêm mới.

Ở chiều ngược lại, SSI dự đoán không có cổ phiếu nào bị loại ra. Tuy nhiên, cũng lưu ý một số cổ phiếu có tỷ trọng thấp trong danh mục có thể bị loại trong trường hợp VNM ETF tìm đủ cổ phiếu offshore thay thế để đảm bảo số lượng tối thiểu 25 cổ phiếu thành phần trong rổ chỉ số.

Riêng trường hợp BHS sáp nhập vào SBT, khác với FTSE, danh mục chỉ số VNM ETF chỉ có SBT nên sẽ không nhận được cổ phiếu phát hành thêm để hoán đổi. Tại thời điểm quỹ thực hiện tái cơ cấu danh mục, lượng cổ phiếu này cũng chưa được giao dịch chính thức nên khối lượng cổ phiếu SBT lưu hành vẫn giữ nguyên. SSI đã tính toán tỷ trọng danh mục dựa trên giả định SBT vẫn chưa được hoán đổi trong kỳ này và cho rằng VNM ETF sẽ nâng tỷ trọng SBT trong kỳ sau.

Quỹ VNM ETF hiện có tổng tài sản 290.7 triệu USD, trong đó cổ phiếu Việt Nam chiếm 73.97% danh mục. Với giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam vẫn giữ nguyên, SSI đưa ra dự báo về danh mục VNM ETF như sau:

Ước tính lượng có thể có sự chênh lệch do giả định về freefloat của các cổ phiếu.






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (9)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98