5 bài học đáng giá từ vụ thôn tính Blinds.com của Home Depot

07/09/2017 20:30
07-09-2017 20:30:00+07:00

5 bài học đáng giá từ vụ thôn tính Blinds.com của Home Depot

Nhờ đầu tư 3,000 USD vào một mẩu quảng cáo trực tuyến thô sơ trong năm 1993, cửa hàng bán rèm cửa của Jay Steinfeld đã trở thành một nhà bán lẻ trực tuyến trị giá hơn 100 triệu USD có tên là Blinds.com. Năm 2014, ông Steinfeld bán doanh nghiệp của mình cho Home Depot, và phóng viên Forbes gần đây đã có dịp phỏng vấn ông.

Jay Steinfeld

Và đây là 5 bài học được rút ra từ vụ thôn tính Blinds.com của Home Depot.

Hãy là con cá lớn trong cái ao nhỏ

Blinds.com được mua lại một phần là vì họ là “con cá lớn trong cái ao nhỏ”. Với doanh thu hơn 100 triệu USD, họ là nhà bán lẻ rèm cửa trực tuyến lớn nhất ở Mỹ. Mặc dù Home Depot hiện có doanh số gần 90 tỷ USD, nhưng Blinds.com còn làm tốt hơn họ trong thị trường “ngách” của mình, và điều đó khiến cho Blinds.com tuyệt đối “hấp dẫn không thể cưỡng lại được” đối với Home Depot.

Công việc hiện tại của ông Jay Steinfeld là quản lý The Value Builder System™. Mục tiêu của Công ty là giúp những người chủ doanh nghiệp chuẩn bị cho một lối thoát và một trong những điều đầu tiên họ tập trung là chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn khác biệt trong cách chào mời. Các công ty như Home Depot sẽ thực hiện quyết định “làm ra sản phẩm tương tự hoặc mua lại hoàn toàn” khi họ thấy một đối thủ giành được thị phần. Hay nói cách khác, họ có thể chọn cách mua đối thủ đó hoặc đơn giản là tạo ra lại những gì họ đã xây dựng. Ông Seinfeld chia sẻ rằng công ty của bạn sẽ vào tầm ngắm của những công ty khác nếu như bạn đang thống trị trong thị trường “ngách” của mình và việc tạo ra lại sản phẩm tương tự sẽ tốn quá nhiều thời gian và chi phí hơn là mua lại nó từ bạn.

Hãy quản lý như một công ty đại chúng

Vào thời điểm Home Depot thôn tính, Blinds.com có 175 nhân viên, nhưng ông Steinfeld lại đang quản lý công ty mình như thể họ đã “lên sàn” nhiều năm qua. Ông đã xây dựng một đội ngũ quản lý chất lượng hàng đầu và thực hiện một động thái hơi lạ thường là tập hợp một ban giám đốc từ bên ngoài. Ngoài ra, ông Steinfeld còn thuê một công ty trong nhóm Big Four để hoàn tất việc kiểm toán tài chính cho mình mỗi năm. Ông Steinfeld tin rằng nhờ áp dụng phương pháp khắt khe này vào việc quản lý một công ty nhỏ nên đó là lý do chính khiến Home Depot quan tâm tới Blinds.com và có thể hoàn thành vụ thôn tính nhanh như thế.

Hãy giữ hầu hết lượng cổ phiếu

Còn nhớ, năm 1993, ông Steinfeld đã đầu tư 3,000 USD tiền túi để cửa hiệu rèm cửa của mình xuất hiện trên mạng và sau đó, phát triển Blinds.com thành công ty có doanh số hơn 100 triệu USD mà không hề làm giảm giá trị chính mình bằng cách tiến hành 3 hoặc 4 vòng huy động vốn từ các tổ chức, như thể là một start-up internet điển hình. Ông Steinfeld nhận một lượng tiền đầu tư nhỏ từ bạn bè, gia đình và dùng nợ ngân hàng để giúp mình mua lại những công ty gặp khó khăn về tài chính với giá tương đối thấp. Mãi cho đến năm 2012, nghĩa là gần 20 sau khi bắt đầu doanh nghiệp của mình, ông mới nhận được dòng huy động tiền “chuyên nghiệp” đầu tiên từ một công ty góp vốn tư nhân (PE). Dẫu rằng công ty PE này muốn đầu tư thêm nữa, nhưng ông Steinfeld lại từ chối và chỉ nhận vừa đủ để mua lại cổ phiếu của một số nhà đầu tư ban đầu và trả hết một số nợ.

Đồng chí hướng là chìa khóa của sự thành công

Một trong những lý do khiến ông Steinfeld chấp nhận sự đầu tư từ một nhóm đầu tư góp vốn cá nhân bên ngoài là vì ông không còn đồng chí hướng với hai trong những nhà đầu tư ban đầu của mình. Các nhà đầu tư đó đã thấy được sự thành công của Blinds.com và muốn ông Steinfeld bắt đầu công bố cổ tức đều đặn. Tuy nhiên, ông Steinfeld lại tập trung vào việc xây dựng một công ty tăng trưởng và cần tiền mặt để tiếp thêm “nhiên liệu” cho mức tăng trưởng 25% của mình. Sau một thời gian, những kỳ vọng của nhà đầu tư trong Công ty trở nên khác biệt đến nỗi ông Steinfedld đã chọn mua lại toàn bộ cổ phần của họ.

Hãy chia sẻ tình yêu

Một trong những kỷ niệm ngọt ngào nhất của ông Steinfeld là thời điểm ông thông báo với các nhân viên của mình rằng Home Depot đã mua lại Blinds.com. Trước đó, ông Steinfeld bảo đảm rằng mọi cá nhân trong 175 nhân viên của mình đã có quyền chọn cổ phiếu và vì thế có thể thu về nguồn tài chính từ vụ “bán mình” đó. Ông Steinfeld đã đi xa hơn và tặng mỗi nhân viên 2,000 USD bằng tiền của mình như là để thể hiện lời cám ơn của cá nhân ông đối với tất cả những gì họ đã làm./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98