Bitcoin tụt dốc gần 30% trong vòng 2 tuần

15/09/2017 09:56
15-09-2017 09:56:15+07:00

Bitcoin tụt dốc gần 30% trong vòng 2 tuần

  • Vốn hóa của thị trường tiền ảo “bốc hơi” 40 tỷ USD
  • Bitcoin rớt mốc 3,600 USD
  • Sàn giao dịch Bitcoin BTCC sẽ chấm dứt mọi hoạt động vào cuối tháng này

Mới đây, các cơ quan chức trách Trung Quốc đã lên kế hoạch đóng cửa các sàn giao dịch Bitcoin trong nước và đỉnh điểm là đã có một sàn giao dịch tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động vào cuối tháng 9/2017. Điều này đã châm ngòi cho đà sụt giảm liên miên của Bitcoin và Ethereum, đồng thời thổi bay gần 40 tỷ USD ra khỏi giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo trong vòng 2 tuần qua, MarketWatch đưa tin.

Giá Bitcoin trượt dốc gần 8% xuống 3,565 USD trong ngày thứ Năm, qua đó ghi nhận ngày sụt giảm thứ 9 trong 13 ngày qua. Không như cổ phiếu và trái phiếu, Bitcoin được giao dịch mỗi ngày và không có giờ đóng cửa (tức giao dịch 24/24).

Hiện giá Bitcoin đã giảm gần 30% so với mức đỉnh trên 5,000 USD được xác lập tại ngày 01/09/2017. Đây là đợt lao dốc mạnh thứ 2 trong gần 3 tháng. Trong giai đoạn từ tháng 6 cho đến giữa tháng 7/2017, giá Bitcoin “bốc hơi” 33%, phần lớn là do nỗi lo sợ về đợt nâng cấp phần mềm và lần phân tách thành Bitcoin và Bitcoin Cash.

Với đà sụt giảm trong ngày thứ Năm thì hiện Bitcoin chỉ còn tăng 250% so với thời điểm đầu năm 2017, với tổng giá trị vốn hóa thị trường trong thời điểm hiện tại là 59.3 tỷ USD.

Đà bán tháo Bitcoin gần đây nhất diễn ra khi các nhà điều hành Trung Quốc tuyên bố hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) là bất hợp pháp, qua đó tác động tiêu cực đến tất cả đồng tiền kỹ thuật số.

Làn sóng bán tháo còn được đẩy mạnh trong ngày thứ Ba, sau khi Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan, gọi Bitcoin là “trò lừa bịp”.

Tại hội nghị nhà đầu tư ở New York trong ngày thứ Ba, ông cho biết Bitcoin sẽ không có kết quả tốt đẹp, đồng thời dự báo hiện tượng bong bóng tiền ảo rồi sẽ vỡ ra. Ông nhấn mạnh: “Bitcoin là một trò lừa bịp và còn tồi tệ hơn cả hiện tượng bong bóng hoa tulip”.

“Ông Dimon xem đồng Bitcoin là ‘trò lừa bịp’ là vì giá trị đồng tiền này được thúc đẩy bởi hoạt động đầu cơ chứ không phải vì tính tiện ích. Sự thật là thế đấy. Dù rằng Bitcoin chưa được chấp nhận rộng rãi trong các giao dịch hàng ngày, nhưng số lượng giao dịch diễn ra trên toàn cầu đang trên đà tăng rất mạnh, đặc biệt là trong năm 2017”, Perry Woodin, CEO của Node 40, cho hay.

Trong ngày thứ Tư, nhà đầu tư nổi tiếng Mohamed El-Erian – Cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz Global Investors – đã làm gia tăng thêm tâm lý bi quan về Bitcoin với nhận định rằng Bitcoin có khả năng mất 1/3 hoặc 1/2 giá trị.

Đáng chú ý hơn, sàn giao dịch Bitcoin BTCC cho biết sàn của họ ở Trung Quốc sẽ chấm dứt mọi hoạt động vào ngày 30/09/2017 theo như các thông tin chưa xác thực rằng các cơ quan chức trách Trung Quốc đang chuẩn bị cấm các sàn giao dịch tiền ảo.

“Người anh em” của Bitcoin là Ethereum cũng trượt dốc 13% xuống 240 USD, và hiện giảm gần 40% so với mức đỉnh 393 USD được xác lập vào ngày 01/09. Tính cho tới thời điểm này, giá trị vốn hóa của Ethereum là 23.5 tỷ USD,

Trong năm nay, giá Ethereum tăng với tốc độ còn nhanh hơn cả Bitcoin với 3,000%.

Các nước đưa ra các luồng quan điểm trái chiều về đồng tiền ảo. Trong khi nhiều nước phát triển ở phương Tây và châu Á cho phép sử dụng các đồng tiền ảo là phương tiện thanh toán và có quy định về thuế trên lãi vốn thì một số thị trường mới nổi lại xem đây là một hình thức thanh toán bất hợp pháp.

Ngân hàng Trung ương Namibia gần đây đã công bố một tài liệu cho thấy họ không hề ủng hộ tiền ảo một chút nào cả. Ngân hàng này cho biết, theo như luật lệ quốc gia, các cửa hàng ở Namibia không được chấp nhận tiền ảo như một phương tiện thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ, và các sàn giao dịch tiền ảo cũng bị cấm cản.

Một số chuyên gia nghĩ rằng việc chấp nhận ngày càng rộng rãi và sự cho phép của Chính phủ về tiền ảo thì không chắc chắn như những nhà đầu tư Bitcoin hy vọng./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98