Đột biến khối lượng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

06/09/2017 09:05
06-09-2017 09:05:32+07:00

Đột biến khối lượng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Sự đột biến khối lượng có thể là tín hiệu quan trọng cảnh báo về sự tới hạn trong xu hướng. Kết quả thực nghiệm cho thấy đột biến khối lượng từ 1.5 đến 2 lần trong vài phiên chỉ là tín hiệu cảnh báo ở mức trung bình về khả năng đảo chiều trong xu hướng.

Đột biến khối lượng

Khối lượng được xem như một chỉ báo thể hiện sự quan tâm của nhà đầu tư với thị trường. Nếu khối lượng có xu hướng gia tăng chứng tỏ nhà đầu tư đang bị thu hút bởi xu hướng hiện tại. Vì thế, sự đột biến khối lượng có vai trò khá quan trọng trong việc phân tích xu hướng.

Đột biến khối lượng trong vài phiên cho thấy những cảnh báo quan trọng. Trường hợp đặc biệt là Volume Spikes, thể hiện khối lượng đột biến trong một vài phiên giao dịch, khối lượng thường tăng ít nhất là 2 lần. Hiện tượng này đi kèm với khả năng đảo chiều xu hướng hiện tại (theo Perry J. Kaufman, Trading Systems and Methods). 

Do việc nghiên cứu Volume Spikes đã được thể hiện trong bài "Volume Spikes - Lý thuyết và thực tiễn trên thị trường chứng khoán Việt Nam" nên bài viết này tập trung vào khả năng đảo chiều khi có hiện tượng đột biến khối lượng trong vài phiên, với mức độ gia tăng khối lượng từ 1.5 đến 2 lần so với các phiên trước đó.

Kiểm chứng đột biến khối lượng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Để đánh giá hiện tượng đột biến khối lượng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, bài viết sử dụng VN-Index là đại diện cho thị trường. Số liệu về giá và khối lượng tính trong giai đoạn từ 01/01/2012 đến 18/08/2017.

Đột biến khối lượng chỉ được xem xét nếu thỏa 2 điều kiện sau:

- Khối lượng giao dịch trong phiên lớn hơn ít nhất 50% và không vượt quá 2 lần bình quân khối lượng 5 phiên trước đó.

- Sự đột biến khối lượng không vượt quá 3 phiên giao dịch (khối lượng duy trì trên bình quân 5 phiên không quá 3 phiên giao dịch).

Từ năm 2012 đến nay có 72 trường hợp khối lượng tăng từ 1.5 đến 2 lần so với bình quân 5 phiên trước đó. Tuy nhiên, có đến 51/72 trường hợp khối lượng có xu hướng duy trì ở mức cao (từ 4 phiên trở lên) nên bị loại. Một số trường hợp có thời gian gần nhau được xem xét chung, nên có 19 trường hợp đột biến khối lượng được thể hiện.

Có 2 trường hợp việc gia tăng khối lượng không cho thấy bất kỳ xác nhận quan trọng nào về khả năng củng cố hay đảo chiều xu hướng.

6/19 trường hợp cho tín hiệu củng cố xu hướng thay vì đưa ra cảnh báo đảo chiều.

11/19 trường hợp đột biến khối lượng đi kèm với việc đảo chiều xu hướng. Xu hướng sẽ được hình thành trong khung thời gian vài phiên đến vài tháng (ngắn nhất là 2 phiên, với sự biến động mạnh trong chỉ số).

Đặc biệt, không có hiện tượng đột biến khối lượng nào đi kèm với khả năng đảo chiều trong trung và dài hạn.

Tóm lại, đột biến khối lượng từ 1.5 đến 2 lần không phải là cảnh báo mạnh về khả năng đảo chiều xu hướng. Việc hình thành đột biến khối lượng chỉ tạo nên sự đảo chiều trong thời gian ngắn./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 03/05: Tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhưng khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy nhà đầu tư vẫn khá thận trọng.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 02/05: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá phân vân.

Tuần 02-03/05/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, OCB, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 02-03/05/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98