Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn 30.000 tỉ, vì sao?

17/10/2017 18:03
17-10-2017 18:03:41+07:00

Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn 30.000 tỉ, vì sao?

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt với dự toán ban đầu là 17.000 tỉ đồng, nhưng sau đó TP.HCM đề nghị tăng thêm 30.000 tỉ đồng.

 

“Con số tăng thêm này khiến ai cũng bất ngờ”- đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân nói tại cuộc họp chiều nay 17-10 của đoàn ĐBQH TP với các cơ quan ban ngành liên quan.

Trước đó, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 12-10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết vấn đề rất lớn đang tồn tại khiến dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bị đình trệ mà chưa được quan tâm tháo gỡ, đó là việc đề nghị tăng số vốn đầu tư quá lớn. Cụ thể, dự án được phê duyệt với dự toán ban đầu là 17.000 tỉ đồng, nhưng sau đó TP đề nghị tăng thêm 30.000 tỉ đồng. Cho đến thời điểm này, dự án vẫn chưa thực hiện phê duyệt tổng mức đầu tư vì số vốn cần cấp phát thêm chưa có được sự thỏa thuận thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và TP.HCM về tỷ lệ vốn cấp phát từ trung ương.

Tại cuộc họp chiều 17-10, giải trình vì sao số vốn tăng thêm, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết dự án metro 1 có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (hơn 47.000 tỉ đồng) được khởi công tháng 8-2012 với chiều dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Năm 2006, Thủ tướng đã thông qua báo cáo đầu tư xây dựng dự án do Cục Đường sắt Việt Nam thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đơn vị được giao lập dự án đầu tư là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi-South).

“Thời điểm này, Việt Nam chưa làm tuyến metro nào, đơn vị tư vấn lập dự án cũng chưa có kinh nghiệm thực tiễn. Tổng mức đầu tư dự án được lập là 17.000 tỉ đồng. Sau khi tổng mức đầu tư 17.000 tỉ đồng được duyệt, chúng ta đã ký hiệp định vay số 1 với phía Nhật Bản vào năm 2007 với số tiền là 4.000 tỉ đồng”- ông Quang nói và cho biết cuối năm 2006, dự án được giao về cho TP.HCM.

Từ tháng 1-2008, đơn vị tư vấn trúng thầu là liên danh NJPT (gồm các công ty tư vấn Nhật Bản, đứng đầu là Công ty Nippon Koei) đã nghiên cứu và khẳng định các thiết kế ban đầu như nhà ga, số lượng các đoàn tàu, an toàn... là chưa phù hợp. Sau đó, NJPT thiết kế lại và đề xuất tổng mức đầu tư là 47.000 tỉ đồng.

Để đảm bảo thận trọng, TP đã mời các Công ty của Singapore (Công ty Singapore Mass Rapid Transit và Công ty CPG) thẩm tra độc lập và kết luận tổng mức đầu tư là phù hợp. Sau đó, Cơ quan Hợp tác Nhật Bản (JICA) cam kết sẽ xem xét việc tăng vốn ODA cho dự án.

Đến năm 2010, TP đã có báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã cho lấy ý kiến các Bộ GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư và các bộ khác cũng đồng thuận vấn đề này.

Trên cơ sở đó, tháng 8-2011, Thủ tướng có công văn đồng ý để UBND TP phê duyệt điều chỉnh dự án và triển khai các bước tiếp theo.

Đến tháng 9-2011, UBND TP đã ra quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư dự án này, con số là 47.000 tỉ đồng. “Khi được duyệt, chúng ta đi vay tiếp bằng 2 hiệp định vay. Tổng vay đến giờ đã là 31.000 tỉ đồng. Chúng ta được duyệt mới đi vay. Nếu nói dự án điều chỉnh vốn quá lớn, chưa được phê duyệt là không chính xác”- ông Quang nói.

Ông Quang cho biết thêm theo Nghị quyết 49, dự án có vốn từ 35.000 tỉ đồng phải trình Quốc hội. Do đó, tháng 5-2011, TP đã có một văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị báo cáo Quốc hội về công tác điều chỉnh vốn với dự án.

“Hàng năm UBND TP đều có báo cáo với Bộ GTVT và Bộ GTVT thừa ủy quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội về dự án. Chúng tôi xin khẳng định rằng đây là dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng giao thông, hết sức quan trọng với sự phát triển của TP. TP đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị chứ không phải thiếu trách nhiệm”- ông Quang nói.

Từ đó, ông Quang kiến nghị đoàn ĐBQH TP.HCM đề nghị Thủ tướng trình Quốc hội xem xét, quyết định về tổng mức đầu tư của dự án tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Cũng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phước Lộc cho rằng nếu chúng ta muốn Quốc hội có nghị quyết riêng phân bổ nguồn vốn trung hạn cho dự án metro số 1 thì Đoàn ĐHQH cần có kiến nghị tập thể bằng văn bản chứ không phải từng đại biểu kiến nghị riêng lẻ.

Tá Lâm

Pháp luật TP.HCM







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quảng Nam rà soát hồ sơ KCN Tam Anh 3 – Indusvalley

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh về hồ sơ đề xuất dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng...

Thanh Hóa duyệt quy hoạch khu công nghiệp Lưu Bình gần 470ha

Khu công nghiệp (KCN) Lưu Bình có diện tích lập quy hoạch 470ha tại huyện Quảng Xương; là KCN có sử dụng công nghệ cao, ưu tiên các ngành nghề lắp ráp linh kiện...

Thủ tướng ấn định ngày khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều tối ngày 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với...

Chuyên gia hiến kế chặn biến tướng cụm công nghiệp làng nghề, tạo quỹ đất cho doanh nghiệp

Theo chuyên gia, cần tập trung giải quyết nút thắt về mặt bằng, tài chính, và cơ chế sử dụng đất tại các khu, cụm công nghiệp tạo mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và...

Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư hai dự án đường bộ cao tốc trọng điểm

Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, sáng 19/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; về điều...

Đề xuất cơ chế đặc thù mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành để khởi công ngày 19/8

Trường hợp thực hiện đầu tư dự án mở rộng cao tốc đoạn TPHCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và áp dụng một số cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ...

Thủ tướng phát lệnh khởi công cầu Tứ Liên có tổng vốn đầu tư gần 20 ngàn tỷ đồng

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao...

Hưng Yên duyệt quy hoạch khu công nghiệp mới gần 260ha

Khu công nghiệp số 01 thuộc huyện Yên Mỹ và Ân Thi có tổng diện tích gần 260ha vừa được tỉnh Hưng Yên duyệt quy hoạch.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Dự kiến thu 22 tỷ USD từ quỹ đất, quảng cáo

Theo các chuyên gia, khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào hoạt động, muốn tăng giá trị đất phải tập trung phát triển mô hình đô thị theo định hướng phát triển...

TPHCM chấp thuận điều chỉnh tổng thể quy hoạch 1/2000 bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa vừa được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương lập điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, tổng diện tích quy...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98