Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

10/04/2024 08:22
10-04-2024 08:22:00+07:00

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

 

Thông báo nêu rõ, tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đã xác định mục tiêu "phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao", với giải pháp "Nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, chặt chẽ, toàn diện, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư, công nghệ, kỹ thuật, vốn… xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới".

Như vậy, việc triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cần phải đầu tư đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Để hoàn thiện Đề án đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ trình Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu:

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các đại biểu (các ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học, bao gồm ý kiến của GS.TSKH Lã Ngọc Khuê), trong đó đánh giá toàn diện các yếu tố: công nghệ, kỹ thuật, an toàn, tổ chức vận tải khai thác, năng lực vận tải (hàng hóa và hành khách) của đường sắt trên trục Bắc Nam (gồm đường sắt tốc độ cao và đường sắt khổ 1.000mm hiện hữu), tính khả thi, phương án huy động vốn, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế… để lựa chọn kịch bản tối ưu.

Phương án triển khai phải bảo đảm đồng bộ, thống nhất về tiêu chuẩn thiết kế, hạ tầng, tín hiệu, thiết bị, toa xe, đầu máy…; Đối với các ga tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần bố trí ở trung tâm, kết hợp đi ngầm, trên cao… bảo đảm thuận tiện cho hành khách;

Về tốc độ thiết kế: tiếp tục làm rõ hơn dựa trên phân tích, nghiên cứu kinh nghiệm đầu tư, vận hành, khai thác hành khách kết hợp hàng hóa của các nước trên thế giới như Bộ Giao thông vận tải báo cáo (làm rõ tiêu chuẩn, tổ chức khai thác vận tải, cách làm của từng nước); phân tích, chứng minh về hiệu quả kinh tế, tài chính đối với trường hợp chỉ vận tải hành khách, hoặc vận tải hành khách kết hợp vận tài hàng hóa.

Về chuyển giao công nghệ: nghiên cứu đề xuất lập Đề án riêng để phân tích, chọn đối tác chuyển giao công nghệ; lựa chọn tổ chức tiếp nhận công nghệ để làm chủ công nghệ (thành lập mới 01 tập đoàn nhà nước, giao doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân, đơn vị quân đội…).

Về phân kỳ đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư phù hợp, có thể kiến nghị đầu tư đồng thời, một lần để giảm thời gian, chi phí,…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước) nghiên cứu, phản biện độc lập để lựa phương án tối ưu.

Nhật Quang

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình Thuận muốn mở rộng TP. Phan Thiết

Theo quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, tỉnh Bình Thuận có 16 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là TP. Phan Thiết...

Bao giờ nhà tái định cư được chuyển thành nhà ở xã hội?

Hàng ngàn căn hộ thuộc các dự án tái định cư (TĐC) ở Hà Nội bị bỏ hoang nhiều năm, trong khi người lao động với mức thu nhập trung bình rất khó khăn, chật vật để...

TPHCM thu hồi đất để làm 13 dự án

HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 ngày 17/07 tiếp tục chương trình họp thứ 17 và thông qua chủ trương đầu tư đối với 10 dự án đầu tư công nhóm B và danh mục 13...

Hậu Giang phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị thành phố Vị Thanh hơn 1,150ha

Phân khu Khu Đông Bắc đô thị Vị Thanh và vùng phụ cận tỉnh Hậu Giang có tổng diện tích gần 1,152ha, dự báo quy mô dân số gần 88,000 người.

Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không: Sẽ hiện đại hóa tất cả các sân bay

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay...

TPHCM cần hơn 870.000 tỷ đồng làm 6 tuyến metro

Từ nay đến năm 2035, TPHCM cần hơn 870.000 tỷ đồng (khoảng hơn 34 tỷ USD) để hoàn thành 6 tuyến metro với 183km.

Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành khoảng 1,200 km cao tốc cho ĐBSCL

Kiểm tra công trường tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm trong nhiệm kỳ này hoàn thành khoảng 600 km cao tốc tại...

Hai khu công nghiệp “khủng” về nhóm Western Pacific

Chỉ trong một ngày, hai khu công nghiệp tại tỉnh Hà Nam và Bắc Giang được chấp thuận đầu tư cho các nhà đầu tư thuộc nhóm Western Pacific do bà Phạm Thị Bích Huệ...

Thủ tướng chấp thuận đầu tư khu công nghiệp hơn 13.2 ngàn tỷ tại KKT Vũng Áng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 639/QĐ-TTg ngày 13/07/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và...

Thủ tướng: Dứt khoát hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào cuối năm 2025

Chiều 12/07, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Sau đó, Thủ tướng có cuộc làm...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98