IEA: Thị trường dầu vẫn sẽ tăng trưởng mạnh cho đến năm 2040

14/11/2017 17:09
14-11-2017 17:09:08+07:00

IEA: Thị trường dầu vẫn sẽ tăng trưởng mạnh cho đến năm 2040

Lượng tiêu thụ và nhu cầu dầu được dự báo tiếp tục tăng mạnh cho đến năm 2040, bất chấp sự đa dạng của các loại năng lượng trên toàn cầu và sự trỗi dậy của loại xe điện, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho hay.

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới 2017 công bố trong ngày thứ Ba, IEA cho biết trong vòng 2 thập kỷ kế tiếp, thị trường năng lượng toàn cầu sẽ được định hình lại bởi 4 yếu tố chính.

IEA nhận định: “Mỹ chuẩn bị trở thành quốc gia đi đầu về lĩnh vực dầu khí trên toàn cầu; các loại năng lượng tái sử dụng sẽ được khai thác nhanh chóng do chi phí giảm; tỷ lệ của điện năng trong tất cả các loại năng lượng ngày càng gia tăng; và chiến lược kinh tế mới của Trung Quốc sẽ hướng về các loại năng lượng sạch hơn, qua đó tác động đến thị trường năng lượng toàn cầu”.

Dẫu vậy, bất chấp sự gia tăng của 2 nguồn năng lượng chủ chốt là mặt trời và gió do sự thay đổi chính sách năng lượng của các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu, nhưng IEA vẫn tỏ ra cẩn trọng rằng: “Vẫn còn quá sớm để viết ‘cáo phó’ dành cho dầu”.

“Ngay cả khi tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại thì xu hướng sử dụng dầu vẫn không thể bị đảo ngược trước năm 2040, bất chấp sự gia tăng của doanh số bán xe điện”, Cơ quan này cho biết. “Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2040 với tốc độ giảm dần”.

IEA nói thêm, các lĩnh vực khác – như hóa dầu, xe tải, hàng không và giao hàng – sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu dầu lên mức 105 triệu thùng/ngày vào năm 2040.

Trường hợp giá dầu thấp

Báo cáo định kỳ của IEA không đưa ra dự báo về tương lai của hệ thống năng lượng. Thay vào đó, họ trình bày một số các dự báo trong giai đoạn từ 2017-2040 dựa trên một số giả định chính sách khác nhau nhằm cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách các công cụ để quyết định nên theo con đường nào.

Báo cáo năm nay xem xét tới một số khả năng dài hạn đối với thị trường dầu, trong đó mỗi kịch bản dựa trên các giả định khác nhau về chính sách và công nghệ trong tương lai.

Trong đó, một kịch bản là “giá dầu ở mức thấp”. Ở kịch bản này, giá dầu sẽ duy trì trong phạm vi 50-70 USD/thùng (hiện giá dầu đang dao động quanh mốc 60 USD/thùng) trong suốt giai đoạn năm 2017-2040.

IEA còn chỉ ra các điều kiện chính để giữ giá dầu trong phạm vị 50-70 USD/thùng như sau:

Một trong những phát hiện của IEA trong kịch bản “giá dầu thấp” là: Ngay cả khi số lượng xe điện trên toàn cầu tnawg trưởng nhanh chóng thì điều này cũng không có tác động đáng kể đến lượng tiêu thụ dầu cho ngành vận chuyển khách hàng đến giữa giai đoạn 2020-2030.

IEA cho biết: “Thật vậy, trong trường hợp không có những thay đổi lớn trong đường lối chính sách thì nhiều khả năng là tăng trưởng trong những ngành như xe tải, hàng không, vận chuyển đường biển và hóa dầu vẫn tăng trưởng mạnh. Trong bài phân tích thị trường dầu trong ngắn hạn, chúng tôi nhận thấy nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh”.

60 USD/thùng

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới 2018 được công bố tại thời điểm thị trường dầu đang được giới đầu tư theo dõi sát sao để tìm kiếm các dấu hiệu của sự phục hồi và sự tái cân bằng sau đợt giảm giá nghiêm trọng trong năm 2014 – do tình trạng dư cung gây nên.

Giá dầu đã tăng trong vài tháng gần đây, nhờ vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà xuất khẩu dầu khác như Nga. Tuy nhiên, sự gia tăng sản lượng dầu tại Mỹ đang tạo sức ép lên đà leo dốc của giá dầu.

Hiện giá dầu Brent đang dao động ở mức 62.87 USD/thùng và giá dầu WTI ở mức 56.57 USD/thùng. Mặc dù đã hồi phục đáng kể so với các mức tại thời điểm đầu năm 2015 (khoảng 25 USD/thùng), nhưng các chuyên gia cho rằng không nên kỳ vọng mức giá trên 60 USD/thùng sẽ kéo dài.

Hôm thứ Hai, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cho biết, trong báo cáo triển vọng dầu năm 2018, họ giả định mức giá dầu trung bình năm 2018 sẽ gần như không đổi (dựa trên cơ sở hàng năm), và đà phục hồi gần đây của giá dầu (trong đó giá dầu Brent vượt mốc 60 USD/thùng) có thể không bền vững, Reuters ghi nhận.

IEA cũng đồng tình với ý kiến từ Fitch Ratings, cụ thể cho rằng thị trường không nên kỳ vọng mức trên 60 USD/thùng sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới, khi nguồn cung từ các nhà sản xuất bên ngoài OPEC được cho là ngày càng tăng.

IEA nhận định: “Trên thực tế, thậm chí sau khi tăng trưởng giảm nhẹ, nhưng sản lượng từ các nhà sản xuất ngoài OPEC vẫn sẽ tăng trưởng ở mức 700,000 thùng/ngày trong năm 2017, và 1.4 triệu thùng/ngày trong năm 2018. Bên cạnh đó, tăng trưởng nhu cầu dầu năm tới sẽ khó mà theo kịp nguồn cung”.

IEA nói thêm giá dầu cao hơn và nhiệt độ đầu mùa Đông tương đối dễ chịu đã khiến Cơ quan này hạ dự báo nhu cầu trong tháng 11/2017, giảm bớt 100,000 thùng trong cả năm nay và năm 2018. Hiện IEA nhận thấy nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng gần 1.5 triệu thùng/ngày trong năm 2017 lên mức 97.7 triệu thùng/ngày, và 13 triệu thùng/ngày trong năm 2018 lên mức 98.9 triệu thùng/ngày.

Bên cạnh đó, IEA cũng lưu ý rằng thị trường dầu sẽ tiếp tục hướng về trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, sản lượng từ các nhà sản xuất bên ngoài OPEC được dự báo sẽ gia tăng nguồn cung trên toàn cầu.

Tuấn Kiệt (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98