Dầu giảm mạnh trong tuần qua

20/04/2024 06:34
20-04-2024 06:34:51+07:00

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc chiến tranh rộng hơn, qua đó làm gián đoạn nguồn cung dầu thô.

Hợp đồng dầu WTI và dầu Brent lần lượt sụt 3% và 3.4% trong tuần này, xoá sạch mức tăng đạt được khi nhà đầu tư lo ngại rằng Israel và Iran đang trên bờ vực của một cuộc chiến.

Tâm lý thị trường đã chuyển từ sợ hãi sang nhẹ nhõm trong tuần này, sau khi Israel và các đồng minh do Mỹ dẫn đầu đã ngăn chặn cuộc tấn công của Iran vào Israel vào cuối tuần trước. Chính phủ Netanyahu dường như đã chịu khuất phục trước áp lực quốc tế để tránh leo thang, chờ đợi nhiều ngày để trả đũa và cuối cùng tiến hành một cuộc tấn công hạn chế nhằm vào Iran vào ngày thứ Sáu (19/04).

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/04, hợp đồng dầu WTI tiến 0.5% lên 83.14 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent cộng 0.21% lên 87.29 USD/thùng. Hai hợp đồng này phần lớn đã xoá bỏ phần bù rủi ro được tính vào giá sau khi Israel tấn công toà nhà ngoại giao của Iran ở Syria vào đầu tháng, sự kiện gây ra đợt xung đột hiện nay.

Cuộc tấn công trả đũa của Israel vào ngày thứ Sáu rất im ắng và được tính toán cẩn thận bằng cách sử dụng các gói thuốc nổ nhỏ và máy bay không người lái thay vì máy bay có người lái. Do đó, các chuyên gia phân tích cho rằng chu kỳ leo thang xung đột giữa Israel và Iran đã kết thúc, ít nhất là cho đến khi có các cuộc tấn công trực tiếp chống lại nhau.

Nhìn chung, vẫn còn quá sớm để để xác định điều gì có thể xảy ra tiếp theo.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất đối với thị trường trong cuộc chiến tranh Trung Đông ngày càng mở rộng là việc xuất khẩu dầu từ Vịnh Ba Tư sẽ bị cắt đứt. Khu vực này chịu trách nhiệm vận chuyển hơn 20 triệu thùng dầu/ngày.

Sự gián đoạn hoặc đóng cửa eo biển Hormuz, một điểm nghẽn quan trọng nằm giữa Oman và Iran, nơi 20% sản lượng dầu toàn cầu lưu chuyển mỗi ngày, cũng sẽ khiến giá dầu tăng cao hơn.

Sự gián đoạn ở Hormuz sẽ rất nghiêm trọng đối với nền kinh tế thế giới, có khả năng đẩy giá dầu lên mức 3 con số, và dẫn đến sự phá huỷ nhu cầu dầu.

An Trần (theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Dầu giảm sau dữ liệu lạm phát, sản xuất đáng thất vọng

Giá dầu WTI rớt mốc 82 USD/thùng vào ngày thứ Ba (30/04), khi thị trường phải hứng chịu dữ liệu kinh tế và lạm phát gây thất vọng khác.

Giá gas trong tháng 5 tiếp tục giảm

Nếu không ảnh hưởng tỉ giá USD tăng, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng trong tháng 5 giảm gần 12.000 đồng.

Dầu giảm hơn 1% khi Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm vào ngày thứ Hai (29/04), khi Ngoại trưởng Mỹ thực hiện nỗ lực ngoại giao mới ở Trung Đông nhằm đảm bảo cho một lệnh ngừng bắn ở...

Nắng nóng gay gắt, bất an khi tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh mới

Nắng nóng khắp 3 miền khiến công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới. Trong khi đó, miền Bắc mới chỉ đầu hè...

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98