Carlsberg có thể phải trả theo giá thị trường để mua cổ phần tại Habeco

22/01/2018 15:34
22-01-2018 15:34:54+07:00

Carlsberg có thể phải trả theo giá thị trường để mua cổ phần tại Habeco

Carlsberg A/S có thể phải trả theo giá thị trường nếu muốn mua lại cổ phần Habeco – công ty sản xuất bia lớn thứ hai của Việt Nam.

Được biết, Công ty sản xuất bia ở Đan Mạch này đang trong quá trình thương lượng để mua một lượng lớn cổ phần tại Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HOSE: BHN).

* Carlsberg tiến gần hơn tới thỏa thuận mua cổ phần Habeco

Carlsberg đang trong quá trình đàm phán các điều khoản chào bán với nỗ lực tăng tỷ lệ sở hữu tại Habeco, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Vào cuối năm 2016, ông Tayfun Uner, cựu Giám đốc điều hành tại Carlsberg Việt Nam, cho biết Carlsberg muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại Habeco từ 17.51% lên 61.79%.

Việt Nam đang đẩy nhanh nỗ lực bán cổ phần tại các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) nhằm giảm thâm hụt tài khóa. Trước đó, trong ngày 18/12/2017, thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage, Thai Beverage đã mua thành công 53% cổ phần Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) với mức giá 320,000 đồng/cp.

“Để thiết lập mức giá ban đầu cho những đợt bán cổ phần này, Chính phủ sẽ dựa trên giá của 20 phiên giao dịch gần nhất của cổ phiếu đó”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết. “Những công ty này không được phép bán dưới mức sàn mà Chính phủ đã lập ra”.

Sự tin tưởng

Điểm nổi bật của các đợt thương lượng giữa Carlsberg với Chính phủ Việt Nam và Habeco là sự tin tưởng được thể hiện ở tất cả các bên, Carlsberg Việt Nam cho biết.

“Carlsberg ủng hộ chương trình cổ phần hóa và cố gắng để trở thành đối tác của Chính phủ Việt Nam trong quá trình thoái vốn tại Habeco – vốn rất phức tạp về mặt pháp lý”, Carlsberg Việt Nam cho hay.

Trong năm 2016, ông Uner (thời điểm còn điều hành Carlsberg Việt Nam) cho biết giá cổ phần Habeco trên sàn giao dịch OTC không hề phản ánh chính xác giá trị cơ bản của Công ty vì hoạt động đầu cơ với khối lượng nhỏ. Habeco hiện đang được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE).

Carlsberg muốn mua nhiều cổ phần hơn

Ông Uner cho biết Carlsberg đang cố gắng mua thêm 20% cổ phần mà Chính phủ Việt Nam sẽ bán đấu giá. Các nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể sở hữu tối đa 49% trong những lĩnh vực nhất định – bao gồm cả công ty sản xuất đồ uống có cồn – trừ khi Chính phủ cho phép xảy ra ngoại lệ.

Tuy nhiên, Carlsberg cho hay các nhận định của ông Uner đã đưa ra rất lâu rồi và không phù hợp với tình hình hiện tại.

Cổ phiếu Habeco đã leo dốc 57% trong 6 tháng vừa qua, vượt cả mức tăng 38% của chỉ số VN-Index. Hiện cổ phiếu Habeco có mức P/E là 41 lần (xét trên lợi nhuận ước tính cho 12 tháng tới), cao hơn cả mức 33 lần của Sabeco.

Diễn biến giá cổ phiếu BHN

Quá trình đàm phán khó khăn

Marc Djandji, Giám đốc Khối Môi giới Khách hàng tổ chức của CTCK Rồng Việt, cho hay Việt Nam đang gửi đi một thông điệp tới nhà đầu tư rằng sẽ cố gắng thương lượng để nhận được mức giá cao nhất cho tài sản của Nhà nước, nhất là những tài sản được xem là “viên ngọc quý” như Sabeco hồi tháng 12/2017, và giờ là Habeco.

“Có những viên ngọc quý và chúng không được bán với giá chiết khấu đâu. Điều đó cũng dễ hiểu thôi”, ông Djandji cho biết.

Carlsberg đang tìm cách gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam vì tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và dân số trẻ ở nước này đã giúp nhu cầu bia nhảy vọt 300% kể từ năm 2002, theo Euromonitor International.

Bộ Công Thương cho biết Việt Nam dự định bán cổ phần Habeco trong quý đầu năm 2018. Bộ Công Thương được cho là sẽ trình lên Chính phủ kế hoạch chi tiết về giá, số lượng cổ phần và thời điểm diễn ra của đợt bán cổ phần sau khi kết thúc đàm phán với Carlsberg, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch bán cổ phần Habeco kể từ năm 2017, nhưng xuất hiện một số vấn đề giữa Habeco và nhà đầu tư chiến lược của Công ty”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết. “Habeco và Carlsberg đang bàn luận về các điều khoản trong thỏa thuận hợp tác chiến lược của họ với mục tiêu giải quyết các vấn đề trên và đảm bảo thỏa thuận này phải tuân theo cơ chế thị trường, đồng thời tuân thủ theo thỏa thuận đã ký kết giữa 2 bên”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một tổ chức muốn thoái toàn bộ vốn tại ANT 

Công ty TNHH Baby Corn đăng ký thoái toàn bộ gần 1.8 triệu cp nắm giữ tại CTCP Rau quả Thực phẩm An Giang (UPCoM: ANT) từ ngày 26/04-24/05/2024, theo phương thức...

Hai công ty muốn cũng cố vị thế cổ đông lớn tại HAH

Viconship (VSC) vừa chi hàng chục tỷ đồng để sở hữu thêm 1.24 triệu cp của HAH vào ngày 19/04, nâng tỷ lệ sở hữu lên 6.63% chỉ sau vài tháng trở thành cổ đông lớn...

Thành viên HĐQT Camimex muốn mua 3.4 triệu cp CMM

Ông Bùi Đức Dũng - Thành viên HĐQT CTCP Camimex (UPCoM: CMM) muốn mua 3.4 triệu cp CMM với mục đích đầu tư trong thời gian từ 24/04-02/05/2024.

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Nhiều giao dịch lớn 

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 15-19/4/2024 cho thấy, lãnh đạo và người thân mua bán cổ phiếu nhộn nhịp. Đáng chú ý, nhiều giao dịch lớn ở chiều đăng ký.

Giá DPG giảm mạnh, KIM Việt Nam chi hàng chục tỷ để ngồi ghế cổ đông lớn

Công ty TNHH quản lý quỹ KIM Việt Nam chính thức ngồi vào ghế cổ đông lớn của CTCP Tập đoàn Đạt Phương (HOSE: DPG), sau khi mua vào tổng cộng 800 ngàn cp để nâng tỷ...

Novagroup muốn bán thêm hơn 4.4 triệu cp NVL

Ngày 15/04, CTCP Novagroup đăng ký bán hơn 4.4 triệu cp của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) từ ngày 19-26/04/2024.

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Áp lực bán quay trở lại

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 08-12/4/2024 cho thấy lãnh đạo và người thân phần lớn đã bán ra cổ phiếu.

Cá mập PYN Elite rời ghế cổ đông lớn trước thềm SCD hủy niêm yết

Ngày 10/04, PYN Elite - quỹ ngoại đến từ Phần Lan thông báo rời ghế cổ đông lớn sau khi bán 22.3 ngàn cp của CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD), trước...

Chứng khoán Vietcap trở thành cổ đông lớn của TDM

CTCP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) qua ngưỡng 5%, trở thành cổ đông lớn của TDM.

Một giám đốc muốn chi tiền tỷ để ngồi ghế cổ đông lớn tại VGP

Giám đốc Phạm Ngọc Quỳnh của CTCP Cảng Rau Quả (HNX: VGP) đã đăng ký mua vào 221 ngàn cp VGP từ ngày 09/04 - 08/05/2024, dự kiến nâng sở hữu lên 416 ngàn cp, tương...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98