Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm

23/01/2018 16:38
23-01-2018 16:38:32+07:00

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm

Chỉ tính riêng khoản vay bổ sung 250 triệu USD từ ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc, Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng/năm trong khi dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ vì thiếu vốn. Trong ảnh: Trưng bày tàu mẫu đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: Nguyễn Hưởng.

Theo văn bản Bộ Tài chính gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo về việc trả nợ và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh toán đúng hạn đối với khoản vay này vào ngày 21-1-2018. Trong đó dư nợ là 38,56 triệu USD, cộng cả gốc và lãi phải trả là hơn 2,99 triệu USD (tương đương 67,8 tỉ đồng), trong đó riêng lãi vay là hơn 580.000 USD (13,16 tỉ đồng). Phí cam kết tạm tính đối với phần vốn cho vay lại đã thực hiện rút trong kỳ là 229.500 USD (tương đương 5,2 tỉ đồng).

Theo đó, khoản vay có thời gian trả nợ trong 9 năm bắt đầu từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2025, kỳ hạn trả nợ chia làm 2 lần, vào 21-1 và 21-7 hàng năm. Kỳ trả nợ như Bộ Tài chính nêu trên là năm thứ 2. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương với 325 tỉ đồng.

Như vậy, trung bình 1 năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Bên cạnh đó còn khoản vay 419 triệu USD ban đầu để thực hiện dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Khoản vay 250 triệu USD chỉ là khoản vay bổ sung cho dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chủ đầu tư là Bộ GTVT (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt), Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỉ đồng) nhưng đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ đồng) do chậm tiến độ.

Dự án được khởi công tháng 10-2011, đến nay đã chậm tiến độ 3 năm. Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9-2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án dự kiến sẽ khai thác thương mại.

T.Hà

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Động thái của Bộ trưởng Xây dựng về việc Vicem thua lỗ triền miên

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị Tổng Công ty Xi măng (Vicem) điều chỉnh lại kế hoạch, sản xuất kinh doanh năm 2025 của toàn tổng công ty sau 2 năm liền lỗ...

Đề xuất dừng hoạt động kinh doanh của cảng Cam Ranh khi có nhiệm vụ quốc phòng

Bộ Quốc phòng cho rằng, khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng có thể dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Cảng quốc tế Cam Ranh, sẽ ảnh hưởng đến các hợp đồng đã ký.

Doanh nghiệp tư nhân vẫn phát triển thụ động, đối mặt với nhiều rào cản

Hoài bão về một đất nước Việt Nam thịnh vượng, phồn vinh, hùng cường và tự chủ về kinh tế cũng sẽ gần hơn, khả thi hơn, dễ được hiện thực hoá hơn khi có sự chung...

Cách Hải Phòng “lột xác” thành công xưởng sản xuất giữa cuộc chiến thương mại

Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Hải Phòng - thành phố cảng miền Bắc - đã chuyển mình thành một trung tâm sản xuất phát triển vượt bậc, với hàng ngàn hecta lấn...

Tài chính xanh có phải là “bẫy chi phí” đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Tài chính xanh đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các nguồn...

Doanh nghiệp Việt muốn tận dụng Nghị quyết 57 phải làm gì?

Nghị quyết 57 mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nhưng làm sao để tận dụng được những lợi thế này?...

TPHCM: Phá đường dây bán hơn 35,000 hóa đơn GTGT, thu lợi bất chính 60 tỷ đồng

Công an TPHCM vừa khởi tố 10 bị can trong đường dây mua bán trái phép hóa đơn do Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang cầm đầu. Nhóm này đã lập 41 công ty ma, bán hơn 35,000 hóa...

Khu vực kinh tế tư nhân là gì?

Bộ Tài chính vừa được giao chủ trì hoàn thiện dự thảo Đề án Phát triển kinh tế tư nhân, báo cáo Đảng ủy Chính phủ trong tháng 3 trước khi trình Bộ Chính trị. Vậy...

Ứng dụng AI, Big Data để tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký thuốc

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ngành y sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý dữ liệu lớn để nâng cao hiệu lực, hiệu...

Đề xuất sửa Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư ban hành Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam, Danh mục thuốc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98