Phó Giám đốc FBI quyết định về hưu sớm do áp lực?

30/01/2018 13:13
30-01-2018 13:13:50+07:00

Phó Giám đốc FBI quyết định về hưu sớm do áp lực?

Ông Andrew McCabe, Phó giám đốc FBI cuối cùng đã bị buộc phải từ chức trước thời điểm chính thức nghỉ hưu vào tháng 3 năm nay dưới áp lực từ Tổng thống Donald Trump và một số nhân vật cao cấp khác trong chính quyền Mỹ.

Ông Andrew McCabe, Phó giám đốc FBI quyết định về hưu sớm - Ảnh: Reuters.

Thư kí báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Huckabee Sanders ngày 29-1 thông tin đến báo chí rằng "Đây không phải quyết định của Nhà Trắng. Tổng thống không can dự vào quá trình ra quyết định".

Ông McCabe làm quyền giám đốc FBI từ hồi tháng Năm vừa qua sau khi cựu Giám James Comey bị sa thải. Ông bị cho là có mâu thuẫn lợi ích trong cương vị là Phó Giám đốc FBI, phụ trách điều tra vụ bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân nhưng vợ ông - lại là một đảng viên Đảng Dân chủ và từng nhận tiền ủng hộ từ Quỹ từng tài trợ cho bà Clinton khi tranh cử Thượng nghị sĩ ở bang Virginia. Các trao đổi giữa các điều tra viên FBI cho thấy họ cho rằng ông McCabe không nên dính líu đến cuộc điều tra về việc sử dụng email của bà Clinton – vì quan điểm chính trị của người vợ.McCabe cũng chịu áp lực từ chức bởi Tổng Chưởng lý Jeff Sessions và sếp trực tiếp Giám đốc FBI ông Christopher Wray.

Do đó, dù đến tháng Ba năm nay mới đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi 49, ông McCabe đã lựa chọn không ở thêm ngày nào nữa trong chốn quan trường.

Ông Trump được cho người gây áp lực chính cho McCabe vì đã liên tục chỉ trích McCabe về việc bàJill McCabe tranh cử Thượng nghị sĩ.

Dù bà không thắng, chiến dịch của bà McCabe đã nhận được gần 500.000 USD tiền ủng hộ, trong đó có tiền xuất phát từ quỹ mà ông Trump gọi là "con rối của Clinton".

Theo tờ Washington Post, tuần trước, trong một cuộc họp tại phòng Bầu dục, ông Trump đã liên tục tấn công ông McCabe với câu hỏi McCabe đã bầu ai là Tổng thống (McCabe trả lời ông không bỏ phiếu).

Trump tiếp tục hỏi làm sao McCabe có thể điều hành cuộc điều tra về việc bà Clinton sử dụng email cá nhân nếu vợ ông nhận tiền từ quỹ đã ủng hộ tiền tranh cử cho Clinton. Tệ hơn, Trump đã làm McCabe điên tiết khi nhờ ông hỏi thăm bà Jull "Cảm giác thua cuộc thế nào", theo NBC News.

HỒNG VÂN

TUỔI TRẺ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98