Shark Tank Việt Nam 2017: 22/48 thương vụ thành công với tổng vốn đầu tư chạm mốc 100 tỷ đồng

13/01/2018 08:18
13-01-2018 08:18:53+07:00

Shark Tank Việt Nam 2017: 22/48 thương vụ thành công với tổng vốn đầu tư chạm mốc 100 tỷ đồng

Đó là những con số được chia sẻ bởi bà Lê Hạnh, Giám đốc chương trình Shark Tank Việt Nam tại sự kiện kết nối các shark với cộng đồng khởi nghiệp sáng ngày 12/01/2018.

Sẽ giải ngân bao nhiêu trong tổng 100 tỷ đồng?

Bà Lê Hạnh, Giám đốc chương trình Shark Tank Việt Nam chia sẻ tại sự kiện kết nối các shark với cộng đồng khởi nghiệp sáng ngày 12/01/2018.

Tổng cộng đã có 48 dự án khởi nghiệp (startup) được chọn để lên sóng truyền hình trình bày về dự án và gọi vốn trực tiếp. Trong đó, số lượng startup gọi vốn thành công là 22 với tổng số vốn đầu tư từ các shark là 100 tỷ đồng; thương vụ gọi vốn có giá trị cao nhất lên tới 23 tỷ đồng đến từ “cá mập” Thái Vân Linh cho dự án Gcalls.

“Vấn đề được quan tâm và cũng được hỏi nhiều nhất sau chương trình này là liệu sẽ có bao nhiêu tiền được giải ngân từ tổng đầu tư 100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư?”, bà Hạnh phân trần. Giải đáp thắc mắc này, bà Hạnh cho biết hiện các shark (nhà đầu tư tham gia chương trình) đã xúc tiến làm việc với các startup và rót vốn, theo đó những thương vụ thành công đã, đang và sẽ triển khai trong thời gian tới.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CTCP Tập đoàn Thế kỷ (CENGROUP) cho biết đây là một chương trình đầu tư tiền thật dự án thật. Đến với Shark Tank Việt Nam, bản thân ông nhận được rất nhiều nhiệt huyết từ những người trẻ, những đam mê và quyết tâm thực hiện khát vọng của mình. “Đó là giá trị lớn nhất, từ đó cũng tạo thêm động lực cho tôi trong công việc kinh doanh của mình”, ông Hưng nói thêm. Như vậy, Shark Tank chính là cầu nối win-win giữa các startup và nhà đầu tư.

Lối thoát nào cho startup nếu thất bại?

Lỗ là một vấn đề không ai muốn nhưng cũng là điều băn khoăn nhất đối với bất kỳ startup nào. Theo quan điểm của ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse (sản xuất đồ điện gia dụng), có hai câu chuyện lỗ trong kinh doanh. Thứ nhất, lỗ do sản phẩm không được khách hàng chấp nhận. Như vậy, dự án của mình chưa khả thi, ông Phú cho biết phải nhanh chóng từ bỏ. Thứ hai là lỗ có kế hoạch, tức như Grab, Uber chấp nhận lỗ thời gian đầu để tiến đến mục tiêu chiếm lĩnh thị trường… nhưng sản phẩm vẫn rất được thị trường đón nhận, và chủ đầu tư vẫn cứ rót vốn. Đối với trường hợp này, ông Phú nhấn mạnh “dù có lỗ cũng đổ thêm tiền đầu tư”.

Bổ sung thêm về vấn đề này, ông Trần Anh Vương, Tổng Giám đốc CTCP Sam Holdings cho biết còn một trường hợp lỗ nữa đó là do vận hành. Nói chi tiết, kinh doanh vẫn có doanh thu, sản phẩm vẫn được chấp nhận, song lợi nhuận lại không có thậm chí lỗ. Như vậy, người chủ phải xem lại hệ thống vận hành của doanh nghiệp, có hiệu quả không, có đổ quá nhiều chi phí vào đó không.

Ngoài ra, ông Lê Đăng Khoa, Tổng Giám đốc Làng Du lịch Sinh thái Tre Việt, đồng sáng lập startup 38 Degree Flower Market Tea House (quán trà + hoa tươi) và 38 Degree Flower (cung cấp hoa tươi) cũng chia sẻ, người đứng đầu đội ngũ startup không nên cái gì cũng cho là mình giỏi nhất, phải khiêm tốn và chọn lựa người giỏi cho bộ máy vận hành startup. "Như bản thân tôi cũng xác định thế mạnh của mình về phát triển thương hiệu, quản lý tài chính; các mảng khác tôi cũng phải chọn những cộng sự giỏi, cần thiết cho vị trí đó", ông nói.

Nguyên Phương

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98