×
vietstock logo

VietstockFinance

{{totalPaging}} tin

Tin bài

Tất cả

Shark Tank Việt Nam 2017: 22/48 thương vụ thành công với tổng vốn đầu tư chạm mốc 100 tỷ đồng

13/01/2018 08:187

Shark Tank Việt Nam 2017: 22/48 thương vụ thành công với tổng vốn đầu tư chạm mốc 100 tỷ đồng

Đó là những con số được chia sẻ bởi bà Lê Hạnh, Giám đốc chương trình Shark Tank Việt Nam tại sự kiện kết nối các shark với cộng đồng khởi nghiệp sáng ngày 12/01/2018.

Sẽ giải ngân bao nhiêu trong tổng 100 tỷ đồng?

Bà Lê Hạnh, Giám đốc chương trình Shark Tank Việt Nam chia sẻ tại sự kiện kết nối các shark với cộng đồng khởi nghiệp sáng ngày 12/01/2018.

Tổng cộng đã có 48 dự án khởi nghiệp (startup) được chọn để lên sóng truyền hình trình bày về dự án và gọi vốn trực tiếp. Trong đó, số lượng startup gọi vốn thành công là 22 với tổng số vốn đầu tư từ các shark là 100 tỷ đồng; thương vụ gọi vốn có giá trị cao nhất lên tới 23 tỷ đồng đến từ “cá mập” Thái Vân Linh cho dự án Gcalls.

“Vấn đề được quan tâm và cũng được hỏi nhiều nhất sau chương trình này là liệu sẽ có bao nhiêu tiền được giải ngân từ tổng đầu tư 100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư?”, bà Hạnh phân trần. Giải đáp thắc mắc này, bà Hạnh cho biết hiện các shark (nhà đầu tư tham gia chương trình) đã xúc tiến làm việc với các startup và rót vốn, theo đó những thương vụ thành công đã, đang và sẽ triển khai trong thời gian tới.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CTCP Tập đoàn Thế kỷ (CENGROUP) cho biết đây là một chương trình đầu tư tiền thật dự án thật. Đến với Shark Tank Việt Nam, bản thân ông nhận được rất nhiều nhiệt huyết từ những người trẻ, những đam mê và quyết tâm thực hiện khát vọng của mình. “Đó là giá trị lớn nhất, từ đó cũng tạo thêm động lực cho tôi trong công việc kinh doanh của mình”, ông Hưng nói thêm. Như vậy, Shark Tank chính là cầu nối win-win giữa các startup và nhà đầu tư.

Lối thoát nào cho startup nếu thất bại?

Lỗ là một vấn đề không ai muốn nhưng cũng là điều băn khoăn nhất đối với bất kỳ startup nào. Theo quan điểm của ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse (sản xuất đồ điện gia dụng), có hai câu chuyện lỗ trong kinh doanh. Thứ nhất, lỗ do sản phẩm không được khách hàng chấp nhận. Như vậy, dự án của mình chưa khả thi, ông Phú cho biết phải nhanh chóng từ bỏ. Thứ hai là lỗ có kế hoạch, tức như Grab, Uber chấp nhận lỗ thời gian đầu để tiến đến mục tiêu chiếm lĩnh thị trường… nhưng sản phẩm vẫn rất được thị trường đón nhận, và chủ đầu tư vẫn cứ rót vốn. Đối với trường hợp này, ông Phú nhấn mạnh “dù có lỗ cũng đổ thêm tiền đầu tư”.

Bổ sung thêm về vấn đề này, ông Trần Anh Vương, Tổng Giám đốc CTCP Sam Holdings cho biết còn một trường hợp lỗ nữa đó là do vận hành. Nói chi tiết, kinh doanh vẫn có doanh thu, sản phẩm vẫn được chấp nhận, song lợi nhuận lại không có thậm chí lỗ. Như vậy, người chủ phải xem lại hệ thống vận hành của doanh nghiệp, có hiệu quả không, có đổ quá nhiều chi phí vào đó không.

Ngoài ra, ông Lê Đăng Khoa, Tổng Giám đốc Làng Du lịch Sinh thái Tre Việt, đồng sáng lập startup 38 Degree Flower Market Tea House (quán trà + hoa tươi) và 38 Degree Flower (cung cấp hoa tươi) cũng chia sẻ, người đứng đầu đội ngũ startup không nên cái gì cũng cho là mình giỏi nhất, phải khiêm tốn và chọn lựa người giỏi cho bộ máy vận hành startup. "Như bản thân tôi cũng xác định thế mạnh của mình về phát triển thương hiệu, quản lý tài chính; các mảng khác tôi cũng phải chọn những cộng sự giỏi, cần thiết cho vị trí đó", ông nói.

Nguyên Phương

FiLi

  • ACBS
  • HTF
  • KBSV
  • VDSC
  • KIS
  • MBKE
  • DAS
  • AGR
  • EVEREST
  • BMSC
  • CTS
  • PHS
  • TVS
  • TVSI
  • BSI
Về đầu trang