Ứng dụng Blockchain vào bất động sản: Hết thời thổi giá, 1 căn hộ bán cho nhiều người?

29/01/2018 13:34
29-01-2018 13:34:44+07:00

Ứng dụng Blockchain vào bất động sản: Hết thời thổi giá, 1 căn hộ bán cho nhiều người?

Chia sẻ bên lề hội nghị Vietstock Blockchain Summit 2018, ông Kenneth Tan, Giám đốc Công nghệ FundYourselfNow cho biết nếu ứng dụng Blockchain vào giao dịch bất động sản, thông tin sẽ minh bạch hơn, được nhiều người cùng kiểm chứng, cho nên chuyện thổi giá hay 1 căn hộ được bán cho nhiều người sẽ không xảy ra.

Không còn chuyện làm giá hay một tài sản được bán cho nhiều người!?

Vietstock Blockchain Summit diễn ra sáng ngày 28/01/2018.

Về Blockchain, đây là một công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau, đồng thời mở rộng theo thời gian do đó được gọi là chuỗi khối. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu nên Blockchain là một công nghệ có tính bảo mật vô cùng cao. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các khối trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống Blockchain sụp đổ, những máy tính khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Như vậy, khi ứng dụng công nghệ Blockchain vào giao dịch bất động sản, người dùng sẽ phải trải qua hai bước:

  • Thứ nhất là đăng ký quyền sở hữu tài sản, đất đai lên hệ thống chung
  • Thứ hai là đăng ký giao dịch tài sản, đất đai lên hệ thống chung

“Và do hệ thống chung đó mọi người đều tiếp cận được, nên mọi thông tin về tài sản, đất đai liên quan đến giá cả, vị trí… đều được công khai và kiểm chứng bởi nhiều người”, ông Kenneth Tan khẳng định, theo đó hiện tượng làm giá, đẩy giá như hiện nay trên “chợ địa ốc” là khó có khả năng xảy ra.


Ông Kenneth Tan, Giám đốc Công nghệ FundYourselfNow.

Đồng thời, nếu một giao dịch bất động sản đã được tiến hành, sẽ được lưu lại trên hệ thống và không một ai có thể xóa bỏ dữ liệu này. Như vậy, không chỉ hạn chế được bất cập làm giá, mà công nghệ Blockchain còn giúp loại bỏ hiện tượng một tài sản được rao bán cho nhiều người, dẫn đến tình trạng khiếu nại… như hiện nay.

Giải thích rõ hơn vấn đề này, ông Kenneth Tan cho biết không chỉ lưu lại giao dịch, mà hệ thống còn ghi nhận lại tài sản, đất đai đó đã được giao dịch hay chưa, và thông tin này hoàn toàn công khai. Theo đó, người dùng có thể tự kiểm tra tài sản mình muốn mua đã được giao dịch hay chưa, đồng thời có thể biết được giá bán… một cách minh bạch, chính xác nhất.

Không còn “cò” bất động sản?

Ông Kai Chen - Giám đốc điều hành Olympus cũng chỉ ra ba yếu tố cần lưu ý khi ứng dụng công nghệ Blockchain trong thị trường bất động sản.


Ông Kai Chen - Giám đốc điều hành Olympus.

Thứ nhất, là tính minh bạch, khi đăng ký quyền sở hữu tài sản lên công nghệ Blockchain thì ai cũng có thể biết được động sản này là của ai, khi nào giao dịch.

Thứ hai, các doanh nghiệp có thể Token hóa danh mục bất động sản của họ. Chẳng hạn một dự án bất động sản mở bán như hiện nay, người mua phải mua theo đơn vị là một hoặc nhiều căn, một hoặc nhiều block; nhưng với ý tưởng Token hóa thì chủ đầu tư có thể chuyển thể dự án thành Token. Như vậy, người mua lúc này có thể chia nhỏ dự án bằng hình thức đầu tư một phần nhỏ căn hộ chứ không nhất thiết đầu tư cả căn hộ.

Thứ ba là sau khi được Token hóa, dự án bất động sản sẽ được ICO (Initial Coin Offering). Hiện nay, các nhà phát triển bất động sản phát triển trước rồi mới chào bán giai đoạn đầu ra thị trường nhưng đầu tư ở giai đoạn này đã là trễ rồi. Còn khi ứng dụng công nghệ Blockchain, nhà đầu tư có thể đầu tư ngay từ khi dự án còn là ý tưởng thông qua ICO.

Tựu trung lại, ông Kai Chen cho rằng lợi ích tốt nhất khi ứng dụng Blockchain vào bất động sản là không cần phụ thuộc vào bất kỳ một bên trung gian nào. Công nghệ mới sẽ giúp người cần bán, người cần mua, người cần thuê, cho thuê trực tiếp liên hệ mà không cần qua bên thứ ba, từ đó giảm bớt chi phí cả người bán lẫn người mua. Hay nói một cách dễ hiểu sẽ không còn cần “cò” trong hoạt động mua bán bất động sản nữa.

Sanh Tín – Hiếu Nguyễn

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0

Theo Bộ Xây dựng, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Tuy nhiên, ở một số chung cư có...

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98