Người mất 245 tỉ không đồng ý đưa ra tòa như Eximbank đề xuất

23/02/2018 21:47
23-02-2018 21:47:13+07:00

Người mất 245 tỉ không đồng ý đưa ra tòa như Eximbank đề xuất

Tiếp xúc với Tuổi Trẻ chiều 23-2, bà Chu Thị Bình - người bị mất 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại Eximbank cho biết không đồng ý phương án đưa vụ việc ra tòa như đề xuất của Eximbank.

Giao dịch tại Ngân hàng Eximbank - Ảnh: THUẬN THẮNG

Thay vào đó Eximbank phải trả tiền ngay cho bà.

Cụ thể, theo trình bày của bà Bình, từ năm 2013 đến nay bà có mở 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc hơn 300 tỉ đồng. Tuy nhiên 3-2017 sau khi ông Lê Nguyễn Hưng bỏ trốn, bà được Eximbank thông báo và cung cấp chứng từ cho thấy các sổ tiết kiệm đã bị rút gần hết tiền từ lâu.

Việc này không thể hiện trên các sổ tiết kiệm gốc nên bà không hay biết. Tổng số tiền bà bị mất là 245 tỉ đồng.

Sau khi sự việc xảy ra bà có nhiều buổi làm việc với Eximbank và được phía Eximbank TP.HCM yêu cầu chờ C44 làm rõ vụ việc. Đồng thời lãnh đạo ngân hàng cũng cam kết sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của bà.

Thế nhưng theo bà Bình, dù bà đã kiên nhẫn chờ đợi Eximbank suốt một năm qua, nhưng sau khi có kết luận của C44 đến nay ngân hàng vẫn cố tình trì hoãn.

"Mới nhất tại cuộc họp ngày 12-2, lãnh đạo Eximbank yêu cầu chỉ chi trả sau khi có quyết định của tòa án dù biết rõ và có đủ hồ sơ về vụ việc. Việc này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi, gây thiệt hại lớn cho tôi trong khi tôi đang rất cần vốn làm ăn. Chưa kể vì việc này sức khỏe tôi giảm sút, gia đình lục đục", bà Bình nói.

Cũng theo bà Bình, việc đưa vụ việc ra xét xử tại tòa án là một lựa chọn sẽ gây ra nhiều hao tổn về sức lực và tiền của của cho cả hai bên. Do vậy bà mong muốn được giải quyết vụ việc trong hòa bình và mong muốn được tất toán sổ tiết kiệm để lấy lại tiền của mình.

Sáng cùng ngày, Eximbank đã có văn bản trả lời bà Chu Thị Bình về yêu cầu tất toán sổ tiết kiệm.

Trong nội dung trả lời, ngân hàng khẳng định sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của tòa án có thẩm quyền nhằm đảm bảo quy trình xử lý khiếu nại của khách hàng theo đúng pháp luật.

Tuy nhiên, theo Eximbank, theo văn bản số 387 ngày 12-6-2017 của C44, các tài khoản tiền gửi tiết kiệm mà bà Bình đề nghị tất toán đã được rút một phần và chữ ký trên các chứng từ rút tiền được C44 thông tin là chữ ký thật của bà Bình.

Do vậy Eximbank khẳng định trước mắt ngân hàng chưa có cơ sở để giải quyết yêu cầu của khách hàng.

Eximbank cũng cho biết đã cung cấp hồ sơ và thường xuyên liên hệ với C44 để đẩy nhanh quá trình tố tụng cũng như chuyển hồ sơ cho tòa án xét xử nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của bà Bình.

"Chúng tôi mong muốn các bên liên quan gồm ngân hàng, người gửi tiền, và cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp tích cực để vụ việc nhanh chóng được tòa án có thẩm quyền phán quyết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan", ông Quyết cho hay.

Trước đó bà Chu Thị Bình tố ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, lợi dụng bà ký khống giấy ủy quyền để điền tên người được ủy quyền nhằm rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà.

Khoảng tháng 2-2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại Eximbank rồi bỏ trốn khỏi Việt Nam.

Theo Eximbank, toàn bộ các giao dịch với khách hàng Chu Thị Bình từ trước đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Korebank của Eximbank.

Ngân hàng này khẳng định khi phát hiện ra sự việc trên, ngày 6-3-2017, Eximbank đã chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44), đề nghị C44 xem xét, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Eximbank cũng đã có các văn bản gửi C44 để xin ý kiến về việc giải quyết các yêu cầu rút tiền của bà Chu Thị Bình và một số khách hàng có liên quan.

Ngày 12-6-2017, C44 cũng đã có thông báo gửi Eximbank khẳng định chữ ký của bà Chu Thị Bình trên các chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật.

Tiếp đó ngày 30-8-2017, Eximbank tiếp tục có văn bản số 5553 gửi C44 đề nghị sớm khởi tố vụ án, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 16-11-2017, Eximbank tiếp tục gửi văn bản đề nghị C44 đẩy nhanh tiến độ điều tra để Eximbank sớm có cơ sở giải quyết yêu cầu của bà Chu Thị Bình.

Mới nhất ngày 2-2-2018, Eximbank nhận được Thông báo của C44 thông báo kết quả điều tra.

Ngân hàng cũng đã có 3 công văn báo cáo vụ việc lên Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3-2017; 12-2-2018 và 22-2-2018.

Hiện ông Hưng đã bỏ trốn ra nước ngoài và bị phát lệnh truy nã quốc tế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều nay, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM - cho biết ngay khi xảy ra sự việc, Ngân hàng Nhà nước TP.HCM và Cục thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM (Cục 2) đã làm việc với Ngân hàng Eximbank yêu cầu xác định nguyên nhân và Eximbank cũng phải rà soát lại tất cả quy trình về huy động và cho vay để lấp kịp thời các lỗ hổng.

Đối với trường hợp cụ thể này, Ngân hàng Nhà nước TP.HCM đã yêu cầu Eximbank tiếp xúc với khách hàng để nắm thông tin và có hướng giải quyết vụ việc. Đến nay đã có kết luận điều tra và khởi tố vụ án.

Về phương án đưa ra tòa, ông Minh cho rằng Ngân hàng Nhà nước TP.HCM tôn trọng quyết định giải quyết của Eximbank. Đó cũng là cơ sở pháp lý để thực hiện đền bù cho khách hàng.

Ông Minh cũng khuyến cáo khách hàng thường xuyên kiểm tra số dư, đăng ký các dịch vụ thông báo số dư để kịp thời theo dõi các biến động trong tài khoản của mình.

A.Hồng

TTO





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

174 nghìn tỷ đã giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại TPHCM

Sau 4 tháng triển khai kể từ đầu năm 2024 đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả và có...

Shinhan Bank: Cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái

Bước sang giai đoạn tiếp theo của năm 2024, nền kinh tế và tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng thích ứng với...

LPBank muốn đổi tên tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Bank"

Ngân hàng muốn đổi tên đầy đủ tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank". Tên viết tắt tiếng Anh vẫn giữ nguyên là LPBank.

Giảm vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 11 năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt...

Mức định giá khác nhau trong các nhóm ngân hàng

Mức độ rủi ro khác nhau dẫn đến sự chênh lệch trong mức định giá cổ phiếu của các ngân hàng. Mỗi nhóm ngân hàng với chiến lược kinh doanh khác nhau dẫn đến sự phân...

Giá USD suy yếu

Tuần qua (02-03/05/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm đáng kể sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98