Vợ chồng ông chủ Facebook sống và tiêu xài ra sao?

05/03/2018 09:36
05-03-2018 09:36:41+07:00

Vợ chồng ông chủ Facebook sống và tiêu xài ra sao?

Mark Zuckerberg, 33 tuổi, sáng lập viên kiêm CEO của Facebook, hiện có tài sản ròng 72 tỷ USD và ngày càng giàu thêm.

Theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, ông Zuckerberg hiện là người giàu thứ 4 trên thế giới, nhưng dường như ông không có sở thích “khoe của”, đặc biệt là trong chuyện xe cộ, quần áo và du lịch.

Là thành viên của quỹ “Cam kết cho đi” và cũng là người đồng sáng lập nên quỹ “Sáng kiến Chan Zuckerberg”, một tổ chức được ông thành lập cùng với người bạn đời Priscilla Chan, nhân vật từng bỏ dở con đường học vấn tại Đại học Harvard đã dành phần lớn tài sản của mình cho các mục đích từ thiện.

Vả đây là cách mà hai vợ chồng Zuckerberg và Chan đang sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình.

Vào tháng 05/2012, 8 năm sau khi được thành lập, Facebook lần đầu tiên xuất hiện trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Vào thời điểm đó, đây là vụ IPO công nghệ lớn nhất lịch sử.

Kể từ khi IPO, mỗi năm khối tài sản ròng của ông Zuckerberg lại tăng thêm trung bình khoảng 9 tỷ USD.

Dù là một trong những ông trùm công nghệ giàu nhất thế giới, nhưng ông từng bỏ học tại Harvard này có một lối sống khá “kín tiếng” cùng với cô vợ Priscilla Chan và 2 cô công chúa nhỏ.

Giống như nhiều nhân vật nổi tiếng khác ở thung lũng Silicon, Zuckerberg cũng thích “đồng phục”. Dù trông khá bình dị nhưng những chiếc áo thun màu xám và áo khoác có nón mà ông thường mặc là được các thương hiệu có tiếng thiết kế và có giá đắt hơn nhiều so với mọi người nghĩ, khi có giá bán lẻ lên tới hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn USD.

Ông Zuckerberg còn nổi tiếng về chuyện chỉ dùng xe tương đối rẻ tiền. Từ trước đến nay mọi người vẫn thấy ông đi những chiếc như Acura TSX, Volkswagen hatchback, Honda Fit, tất cả đều có giá 30,000 USD trở xuống.

Có một điều mà Zuckerberg dường như sẵn sàng bỏ ra một đống tiền: Đó là bất động sản. Hồi tháng 05/2011, ông đã mua một căn nhà có diện tích 5,000 feet vuông (khoảng 465 mét vuông) ở Palo Alto với giá 7 triệu USD.

Vào năm tiếp theo, Zuckerberg bắt đầu mua thêm các bất động sản xung quanh ngôi nhà đó khi chi hơn 30 triệu USD để có thêm 4 căn nhà, với kế hoạch là san phẳng chúng và xây lại.

Hiện ông cũng sở hữu một ngôi nhà phố ở khu Mission District, San Francisco. Ông đã mua ngôi nhà rộng 5,500 feet vuông (510 mét vuông) này hồi năm 2013 và bỏ ra 1 triệu USD để cải tạo lại, khi xây thêm một ngôi nhà kính và thiết kế lại căn bếp.

Năm 2014, danh mục đầu tư bất động sản của tỷ phú trẻ tuổi này đã vươn ra tới... Thái Bình Dương, khi ông bỏ ra 100 triệu USD cho 2 bất động sản trên đảo Kauai: Đó là Kahu'aina, rộng 357 mẫu, từng là một đồn điền mía, và Pila'a, bất động sản rộng 393 mẫu với một bãi biển đầy cát trắng.

Mark Zuckerberg nói rằng ông và Chan mua khu đất này là vì họ “muốn giữ lại vẻ đẹp tự nhiên của nó”.

Ông Zuckerberg dường như không đi du lịch nhiều. Nhưng khi ông đi thì Facebook chi trả. Trong năm 2015, Facebook phải bỏ ra gần 5 triệu USD cho các chi phí đi lại và an ninh trong những chuyến du lịch của ông.

Con số đó có thể là cao hơn nhiều trong năm 2017, sau khi ông Zuckerberg trải qua mùa hè ngao du khắp nước Mỹ, như là một phần trong mục tiêu mỗi năm tới thăm một bang của Mỹ của ông.

Trong chuyến đi chớp nhoáng của mình, ông đã ăn tối với một gia đình ngay tại nhà của họ ở Ohio, gặp gỡ những người nghiện thuốc phiện, làm việc ở dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy của Ford, tiếp xúc với các quân nhân, và thậm chí là bê đồ ăn.

Ông Zuckerberg đã chia sẻ những hình ảnh trên Facebook về các trải nghiệm của mình, và ông dường như đang được ở nhà. Tuy nhiên, sự “khoe khoang” và sang trọng đó chỉ là một phút thoáng qua của vị tỷ phú trẻ tuổi này. Thật ra, ưu tiên chính của ông là cho đi số tiền mình có, thay vì là tiêu xài nó.

Zuckerberg là thành viên của quỹ “Cam kết cho đi”, cùng với Bill Gates, Warren Buffett, và hơn 100 tỷ phú khác, cam kết hiến tặng phần lớn tài sản của họ cho các chương trình từ thiện. Ông dự định sẽ bán 99% cổ phiếu của mình tại Facebook trong quãng đời của mình.

Zuckerberg hiện có quyền kiểm soát hoàn toàn tương lai của Facebook, nhờ quyền bỏ phiếu nhờ nắm giữ phần lớn cổ phiếu của mình. Giá cổ phiếu của Facebook đã tăng hơn 50% từ tháng 04/2016 đến tháng 09/2017, và Zuckerberg cho biết ông có kế hoạch tăng tốc việc bán cổ phiếu để dành tiền cho tổ chức “Sáng kiến Chan Zuckerberg”.

Hồi tháng 09/2017, Zuckerberg cho biết ông đã lên kế hoạch bán từ 35 đến 75 triệu cổ phiếu trong 18 tháng tới, với tổng giá trị thu về là khoảng từ 6 đến 12 tỷ USD.

Một số cổ phiếu Facebook của ông sẽ dành cho “Sáng kiến Chan Zuckerberg”, một tổ chức từ thiện được ông cùng vợ thành lập vào năm 2015, nhằm tập trung vào “việc học hành của từng cá nhân, chữa bệnh, kết nối mọi người và xây dựng các cộng đồng vững mạnh”.

“Sáng kiến Chan Zuckerberg” đang xử lý các vấn đề địa phương lẫn toàn cầu. Trong năm 2016, vợ chồng ông đã đầu tư 3 tỷ USD vào việc nghiên cứu để tìm ra cách chữa các căn bệnh của thế giới vào cuối thế kỷ này.

Năm 2017, Sáng kiến Chan Zuckerberg đã cùng với start-up nhà ở Landed dành tặng 5 triệu USD để giúp ít nhất 60 giáo viên ở Redwood và East Palo Alto, California, mua được nhà.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98