ĐHĐCĐ 2018: Sau nhiều biến cố, HVG bán hết bất động sản, dự án nuôi heo, một phần vùng nuôi... chỉ tập trung vào cá tra

20/04/2018 09:23
20-04-2018 09:23:47+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ 2018: Sau nhiều biến cố, HVG bán hết bất động sản, dự án nuôi heo, một phần vùng nuôi... chỉ tập trung vào cá tra

Sáng 20/04, tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Hùng Vương (HOSE: HVG), Chủ tịch Dương Ngọc Minh đã chia sẻ rất nhiều vấn đề về tái cơ cấu Công ty với việc bán vốn tại Việt Thắng, các bất động sản, dự án nuôi heo và kho lạnh...

Sẽ sang nhượng dự án nuôi heo, tập trung vào cá tra

Chủ tịch Dương Ngọc Minh chia sẻ, tình hình 2017 Công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ nhất, nguồn cung cá tra nguyên liệu thiếu hụt buộc hoạt động ở các nhà máy giảm 50% công suất, chỉ hoạt động dưới mức độ cầm chừng, cộng thêm chi phí cố định lớn và chi phí trợ cấp cho người lao động trong thời gian tạm ngừng sản xuất đã đẩy giá thành sản xuất tăng 30%. Giá xuất khẩu không bù nổi cho chi phí sản xuất đã dẫn đến kết quả kinh doanh năm 2017 thua lỗ.


Chủ tịch Dương Ngọc Minh chia sẻ, tình hình 2017 Công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, từ năm 2015 đến 2017, HVG đã triển khai thực hiện các đề án phát triển chăn nuôi heo và xây dựng kho lạnh 60,00 pallet vận hành hoàn toàn bằng robot gồm: Dự án kho lạnh robot với giá trị hợp đồng hơn 866 tỷ đồng, dự án thức ăn Long An hơn 681.5 tỷ đồng, dự án giống An Giang 1 là gần 248 tỷ đồng, dự án giống An Giang 2 ở mức 145 tỷ đồng và dự án giống Bình Định gần 214 tỷ đồng.

Như vậy tổng cộng mức đầu tư cho các dự án này là hơn 2,154.6 tỷ đồng, trong đó tính đến tháng 2/2018 đã giải ngân gần 1,125 tỷ đồng. Trong đó tổng số vốn ngân hàng cam kết tài trợ cho các dự án này là 1,508 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ mới giải ngân được 484 tỷ đồng, chưa được 1/3 giá trị cam kết. Vì thế, tổng vốn HVG đã bỏ ra để đầu tư cho các dự án này lên đến 640 tỷ đồng được trích từ nguồn vốn ngắn hạn với lãi suất bình quân 9%/năm. Việc giải ngân vốn bị trì hoãn đã gây ra tình trạng mất cân đối vốn nghiêm trọng cho Công ty.

“Nói vậy để thấy Công ty không phải làm không có định hướng, không có trách nhiệm, mà các dự án Công ty làm đều có cam kết của ngân hàng mới thực hiện. Nhưng thời gian qua cam kết chưa thực hiện do chương trình nuôi heo bị ảnh hưởng khi giá heo tụt xuống nên ngân hàng đình trệ rót vốn, nhưng tháng vừa rồi HVG đã tiếp tục đầu tư” – ông Minh phân trần.

Tuy nhiên, ông cho rằng, vấn đề giá heo không quá xấu, HVG đã nhập những con giống cụ kị ở Đan Mạch với tỷ suất sinh sản cao hơn 30% so với heo bình thường ở Việt Nam. Nếu HVG hoàn thành và đi đúng định hướng và nếu giá heo ở mức 20,000 đồng/kg thì HVG hòa vốn, còn dưới từ 20,000 đồng/kg mới lỗ.

Theo ông Dương Ngọc Minh, tại ngày 30/09/2017, Công ty có lỗ lũy kế là gần 424 tỷ đồng. Theo đó, để khắc phục lỗ lũy kế, trong năm nay Công ty thoái 100% vốn tại CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSE: FMC), 47% vốn CTCP Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng (VTF). Song song đó, Công ty cũng đã thanh lý một số bất động sản ở số 765 Hồng Bàng, 94 Phạm Đình Hổ, TP.HCM. Như vậy, Công ty đã tái cơ cấu lại tài sản nên dư tiền để hoạt động.

Tóm lại, Hùng Vương sẽ gom vốn lại để thực hiện 2 nhiệm vụ chính là nuôi trồng và chế biến cá tra, còn lĩnh vực nuôi heo đang tiến hành mời đối tác chuyển nhượng. Tới tháng 9 sẽ hoàn tất những hạng mục dở dang để chuyển giao dự án này, tất nhiên sẽ sinh lời chứ không bị lỗ.

Với việc tái cơ cấu như vậy, Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 2018 dự kiến 4,000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng và không có kế hoạch chi trả cổ tức.

Chủ tịch Dương Ngọc Minh chia sẻ tình hình nội tại và kế hoạch năm 2018 của HVG.

Kết thúc năm tài chính 2017, HVG ghi nhận 15,515 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế âm 713 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh niên độ vừa qua của HVG

Tính đến ngày 30/09/2018, lỗ lũy kế của HVG gần 424 tỷ đồng; tổng tài sản và nguồn vốn của Công ty giảm 16.42% so với năm 2016,chỉ còn khoảng 13,876 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu là 2,498 tỷ đồng, giảm 23.52% so với cùng kỳ, tương đương giảm 768 tỷ đồng.

Ông Minh cho biết, tới thời điểm này, nợ vay theo báo cáo riêng lẻ của HVG chỉ khoảng 1,700 tỷ đồng.

Thảo luận

Quan điểm của VIC là hỗ trợ vốn cho HVG

Thông tin rõ hơn về việc thoái vốn Việt Thắng?

Đối với Việt Thắng, HVG đã bán 47% vốn với giá gấp đôi (giá hiện nay 7,000 đồng/cp) cho Vingroup (VIC), trong khi hồi năm 2015 đối tác Hàn Quốc muốn mua hết với giá 450 tỷ đồng nhưng do vướng yếu tố chính trị nên deal này phải dừng lại.

Quan điểm của VIC là hỗ trợ vốn cho HVG, vì thế việc bán VTF này đã có cam kết. Cụ thể là trong thời gian 5 năm, nếu chỗ VTF làm ăn tốt, VIC sẵn sàng cho phép HVG mua lại. Trong thời gian tới, VTF có những vấn đề gì vướng về vốn thì VIC sẽ hỗ trợ.

Còn dự án nuôi heo sẽ tách ra bán cho đối tác khác, chứ không phải VIC.

Công ty giải thích thêm về việc bán các dự án bất động sản?

Về miếng đất 757 Hồng Bàng, HVG đã bán 375 tỷ đồng vào cuối tháng 2/2018, còn 94-96 Phạm Đình Hổ bán trong tháng 3 là 190 tỷ đồng. Tổng cả hai miếng đất là khoảng 565 tỷ đồng, trong đó giá vốn là 283 tỷ đồng. HVG nắm 65% vốn của hai miếng đất này.

Tình hình kinh doanh cá tra của Công ty hiện như thế nào? Bán AGF thì tổng số ao nuôi của Công ty còn lại bao nhiêu?

Giá cá tra tại ĐBSCL hiện nay là 32,700 đồng/kg, các nhà máy đều thiếu nguyên liệu để sản xuất, do đó sự hoạt động của Công ty vẫn duy trì bình thường. Công ty cố gắng tìm nguồn khác để bù đắp như gia công cá thuyết… Định hướng của HVG là tiếp tục nuôi trồng 200,000 tấn cá cho năm 2018 và 2019. Hiện chưa đổ giống lại được vì con giống đang cao hơn gấp 3 lần năm trước, vì vậy từ đầu tháng 5 trở đi mới đổ giống trở lại.

Tổng diện tích sao nuôi 1,200 ha là của HVG, AGF chỉ khoảng 40-50 ha. Nhưng thời gian tới HVG sẽ bán bớt khoảng 300 ha, chỉ giữ lại 900 ha.

Dự án nuôi heo có tiếp tục hay không?

Sang nhượng dự án nuôi con heo giá cao chứ không phải bằng giá đầu tư, việc sang nhượng này sẽ cao hơn giá trị sổ sách 1.5 lần. Đây là dự án sinh ra lợi nhuận không phải là nhỏ trong ngành nông nghiệp.

Nhà máy thức ăn Long An đã có những đối tác quan tâm, bởi lý do mặc dù gánh cả chi phí lãi vay nhưng tổng giá trị đầu tư còn rẻ hơn xây dựng đầu tư mới.

Còn dự án kho lạnh, Công ty vẫn tiếp tục làm kho lạnh mới, sau khi làm xong sẽ bán 2 kho lạnh cũ (giá trị cũ là 18 tỷ đồng).

Hiện không xuất khẩu vào Mỹ do ảnh hưởng từ thuế chống bán phá giá

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá cá tra ảnh hưởng như thế nào đến HVG?

Hiện nay Gò Đàng là bị đơn bắt buộc để Mỹ áp thuế với các doanh nghiệp nên HVG không xuất khẩu vào Mỹ thời gian này, mà sang POR 14, HVG là bị đơn bắt buộc thì Công ty mới tham gia.

Nhưng hiện Trung Quốc đã là thị trường nhập khẩu lớn hơn Mỹ (chiếm 50% sản lượng cá tra) bởi với dân số 1.4 tỷ người thì nhu cầu nhập khẩu thực phẩm rất cao. Hiện 1kg cá tra khi vào nhà hàng gần 70 USD chưa tính gia vị, trong khi Việt Nam xuất khẩu qua chỉ 3.5 USD/kg. Tuy nhiên thị trường Trung Quốc có biến động hay không là do vấn đề khác.

Công ty dự kiến phát hành 20% sau khi tái cơ cấu như thế nào?

Việc phát hành này sẽ có, sau khi sắp xếp lại vấn đề con heo, Việt Thắng và các khoản khác. Còn đối tác thì không tiện nêu tên.

Thoái vốn thì mang lại nhiều khoản lợi nhuận nhưng sao kế hoạch tại báo cáo thường niên trước đó là lãi 800 tỷ nhưng theo tờ trình hiện nay thì chỉ lãi 100 tỷ đồng?

Từ đây tới tháng 10 Công ty vẫn phải trả lãi ngân hàng, hiện 1 tháng phải gánh đầu tư dở dang trên 100 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện các dự án Công ty sẽ chuyển giao và sẽ có lãi. Vì thế con số lãi 100 tỷ ở đây là bước an toàn nhất để năm nay không lỗ mà có lãi.

Nợ vay đã giảm xuống mức 3,500 tỷ đồng, đã qua thời điểm khó khăn nhất

Công ty có kế hoạch gì để nâng giá trị cổ phiếu HVG lên? Chủ tịch có kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ hay không?

Tôi cực kỳ xấu hổ và mệt mỏi. Công ty có những định hướng đều rõ ràng, nếu đúng theo kịch bản đưa ra. Nhưng trong tháng 2/2017, việc thay đổi lãnh đạo ngân hàng đã ảnh hưởng đến việc tài trợ vốn cho doanh nghiệp “tiền đưa vô là ngăn lại”. Thời gian qua ngân hàng "nắn gân" Công ty. Nhưng cổ đông cũng thấy rằng thực lực Công ty là có mặc dù có khó khăn nhưng vẫn giải quyết sòng phẳng với người lao động.

100 tỷ lợi nhuận này là chưa có tín hiệu tốt về ngân hàng, nếu có tín hiệu tốt thì kết quả sẽ cao hơn và sẽ đàm phán ngân hàng để mua cổ phiếu quỹ, nhưng hiện còn tùy thuộc vào ngân hàng rất nhiều. Là một lãnh đạo của Công ty tôi cũng mất ăn mất ngủ.

Thời gian vừa qua Công ty giảm nợ từ 3,000 tỷ xuống 1,500 tỷ của một ngân hàng, thì còn ảnh hưởng đến ngân hàng khác. Công ty đều có phương hướng hết, xấu nhất tôi bán hết tài sản vẫn dư về tiền cho cổ đông bởi tài sản của HVG thể hiện rất nhỏ trong báo cáo. Trong đó, riêng vùng nuôi đã trên 2,000 tỷ đồng.

Tại sao ngân hàng hiện đã tiếp tục cho vay vì ngân hàng thấy được tài sản của HVG bán ra là có lãi. HVG đã vận dụng hết những gì đang có để làm cho tốt nhất, đảm bảo đồng vốn cho cổ đông hiện tại.

Tình hình số liệu tới thời điểm hiện tại như thế nào? Cái khó khăn nhất đã qua chưa hay còn phía trước?

2 tuần nữa sẽ có báo cáo tài chính, hiện nợ của HVG là 3,500 tỷ đồng hợp nhất.

Đối với vấn đề vốn, hiện Công ty đã có thỏa thuận với BIDV, đầu tuần BIDV sẽ giải ngân cho dự án tại Bình Định. Còn Vietcombank cũng đã có thỏa thuận xong xuôi.

Tôi nghĩ là khó khăn nhất của HVG đã qua rồi, vì đã tới đáy rồi mà.

Chúng tôi kỳ vọng hướng hoạt động trong thời gian tới sẽ tốt hơn, với những cơ hội mới mở ra đối với nuôi trồng xuất khẩu chế biến cá tra. Còn những vấn đề tồn đọng sẽ có biện pháp xử lý mang lại lợi nhuận cho Công ty chứ không để thất thoát.

Thanh Nụ

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

Sáng ngày 25/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) đã được tiến hành với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc là 74.99%.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup không buông bỏ VinFast

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) thông qua kế hoạch kinh doanh. Cuối năm nay Tập đoàn dự kiến niêm yết Vinpearl. Mảng xe...

ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

Sáng ngày 25/04/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và phân phối lợi...

FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2

HĐQT CTCP Chứng khoán FPT (FTS, HOSE: FTS) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2024 với lãi trước thuế 124 tỷ đồng, đi lùi so với cùng kỳ năm trước.

TGĐ Sabeco: Không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 25/04, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bất...

Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?

Nhờ giảm giá vốn hàng bán, chi phí tài chính bên cạnh lợi nhuận khác đột biến mà CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đạt lợi nhuận ròng hợp nhất quý...

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98