ĐHĐCĐ Masan: Quý 1 lãi gấp 3.4 lần, đang nghiên cứu đầu tư ngành dược

24/04/2018 09:05
24-04-2018 09:05:35+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ Masan: Quý 1 lãi gấp 3.4 lần, đang nghiên cứu đầu tư ngành dược

Trong các lĩnh vực kinh doanh, Masan đang ghi nhận sự tăng trưởng từ Masan Consumer, Masan Resources và Techcombank, trong khi đó khủng hoảng giá heo tại Masan Nutri-Science vẫn chưa qua nhưng Công ty cho biết sẽ tung ra sản phẩm thị có thương hiệu vào cuối năm 2018.

ĐHĐCĐ Masan diễn ra sáng 24/04 tại TPHCM

Sau "trái sớm đầu mùa" sẽ là gì?

ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sẽ bàn về kế hoạch năm 2018 với đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 45,000-47,000 tỷ đồng, tăng trưởng 20-25%. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông Công ty tăng trưởng 10% - 30%, vào khoảng 3,400-4,000 tỷ đồng. Nếu loại trừ các khoản thu nhập bất thường và khoản lợi nhuận 933 tỷ đồng từ việc mua bán trái phiếu chuyển đổi của Techcombank (TCB) trong năm 2017 thì lợi nhuận của MSN sẽ tăng trưởng hơn 50%.

Kế hoạch năm 2018 của Masan

Theo Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang, năm 2017 đã đánh dấu những "trái sớm đầu mùa" của Masan.

Trong đó, đối với Masan Consumer (MCH) đã đổi mới từ cách kinh doanh "chạy theo doanh thu" và chỉ đạt mức tăng trưởng một chữ số trong 3 năm vừa qua. Nhưng năm 2017 Công ty đã ngừng các hoạt động khuyến mãi và dành nửa đầu năm để giảm hàng tồn kho tại hệ thống phân phối và điểm bán lẻ. Đồng thời Công ty cũng tăng cường quảng cáo để xây dựng thương hiệu, đưa ra 14 phát kiến cho sản phẩm mới. Quan trọng nhất, ông Quang cho rằng MSN không còn phụ thuộc vào báo cáo thị trường từ bên thứ ba và tưởng tượng ra những nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Thay vào đó, MCH tự đi khảo sát thị trường để thấu hiểu những nhu cầu lớn chưa được thỏa mãn của người tiêu dùng.

Về năm 2018, mặc dù có thể sức mua các sản phẩm mới của MCH thấp trong giai đoạn đầu tung hàng và trì hoãn thời gian tung hàng đối với các sản phẩm mới, nhưng MCH dự báo doanh thu thuần tăng trưởng trên 30% nhờ vào chiến lược chuyển đổi sang các sản phẩm cao cấp, kết hợp với đà tăng trưởng của lĩnh vực đồ uống và thịt chế biến.

Đối với Masan Nutri-Science (MNS), ông Quang chia sẻ rằng, theo lẽ thường tình Công ty sẽ phải cắt lỗ và ngừng đầu tư khi giá heo hơi giảm mạnh. Tuy nhiên, MSN đã làm điều ngược lại vì tin rằng đây là cơ hội để gia tăng thị phần; khoản đầu tư này sẽ mang lại giá trị dài hạn hơn là các khoản tiết kiệm chỉ có giá trị ngắn hạn. Nhờ đó, thị phần thức ăn chăn nuôi cho heo ngoài trại gia công của Công ty tăng từ 30% lên khoảng 35% trong thời gian gần đây. "Lợi nhuận có thể chưa ấn tượng vào lúc này, tuy nhiên khi thị trường chăn nuôi tăng trở lại, thì lợi nhuận sẽ mang lại xứng đáng. Khủng hoảng giá heo cũng chưa qua và vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng mục tiêu quan trọng hàng đầu của Công ty là chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu ngành thức ăn chăn nuôi" - ông Quang cho biết.

Cũng theo lẽ thường, Công ty sẽ phải hoãn lại kế hoạch tung sản phẩm thị mát ra thị trường, nhưng với nhận định, thịt sẽ giúp Công ty giảm rủi ro theo tính chất chu kỳ của giá gia súc và thay đổi mô hình tài chính của Công ty. "Giấc mơ thịt sạch của chúng ta sẽ thật sự khởi đầu vào cuối năm 2018 khi tung ra sản phẩm thịt có thương hiệu đầu tiên" - ông Quang khẳng định.

Theo đó, năm 2018, MNS kỳ vọng doanh thu thuần duy trì ở mức 19,500 - 19,950 tỷ đồng do thị trường thức ăn chăn nuôi cần khoảng 6 tháng (từ nái đến heo con) để phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên vẫn có rủi ro là nếu giá nguyên liệu tăng mạnh và MSN hiện đang chưa chuyển mức chi phí tăng thêm đó cho người tiêu dùng. Đồng thời, giá heo vẫn có khả năng quay lại mức thấp là 30,000 đồng/kg và thị trường thức ăn chăn nuôi vẫn còn cần thêm thời gian để phục hồi.

Đối với Techcombank và Masan Resources, kết quả năm 2017 vượt kỳ vọng. Masan Resources (MSR) đã bắt đầu đem lại lợi nhuận và được kỳ vọng đem lại dòng tiền vững mạnh trong trung hạn. Công ty được hưởng lợi khi nhu thị trường hàng hóa tăng trở lại, chủ yếu từ vonfram. Mức giá hiện thời sẽ còn trụ vững nhờ vào các chính sách siết chặt môi trường của Trung Quốc khiến cho các mỏ bị đóng cửa và cả sự thiếu hụt nguồn cung nói chung. Công ty sẽ tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi từ công ty khai thác mỏ thành một công ty chế biến sâu các sản phẩm giá trị gia tăng từ vonfram. Theo đó, MSR được dự báo sẽ tăng trưởng trên 30% doanh thu trong năm nay dù vẫn có rủi ro nếu giá vonfram giảm dưới mức trung bình là 300 USD/mtu và hàm lượng quặng không cao như kế hoạch của mỏ.

Theo đó, mục tiêu tới năm 2020, Masan Consumer sẽ có mức tăng trưởng 20%, còn Masan Nutri-Science sẽ chiếm 50% thị phần thức ăn cho heo và doanh thu thịt heo có thương hiệu đóng góp 30%, Masan Resources sẽ tìm được đối tác chiến lược cho chế biến sâu vonfram, và Techcombank ghi nhận 50% thu nhập từ phí và 50% thu nhập từ lãi.

Quý 1/2018 lãi 816 tỷ đồng, gấp 3.4 lần cùng kỳ

Trong quý 1/2018, doanh thu thuần của Masan tăng ổn định ở mức 8,274 tỷ đồng dù khủng hoảng giá heo kéo dài đã làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Masan Nutri-Science. Biên lợi nhuận thuần cũng ghi nhận mức tăng từ mức 2.8% lên 9.8%.

Theo đó, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty gấp 3.4 lần lên mức 816 tỷ đồng.

Trong đó, MCH ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần 78%, đạt mức 3,586 tỷ đồng nhờ chiến lược tập trung bán hàng đến người tiêu dùng bắt đầu mang lại hiệu quả. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty mẹ cũng tăng vọt tăng từ 120 tỷ đồng của cùng kỳ lên mức 780 tỷ đồng. Hàng tồn kho tại hệ thống phân phối trên toàn quốc đạt khoảng 2 đến 3 tuần bán hàng (so với mức hơn 2 tháng trong quý 4/2016).

Đối với MNS, doanh thu giảm 40% trong quý 1/2018 do ảnh hưởng của khủng hoảng giá heo, tuy nhiên hiện giá heo đã tăng lên  mức 40,000 đồng/kg, mức cao đầu tiên sau khủng hoảng. Trong bối cảnh giá heo có xu hướng phục hồi nhẹ, sản phẩm Bio-zeem của MNS sẽ được lợi.

Với MSR, doanh thu thuần tăng trưởng 26.5% khi đạt 1,487 tỷ đồng trong quý 1 nhờ vào giá vonfram tăng cao. Ban lãnh đạo MSR tiết lộ, trong quý 1 đã ký hợp đồng mua 300 tấn tinh quặng vonfram từ bên thứ 3 cho nhà chế biến hóa chất giá trị gia tăng cho vonfram với công suất chế biến khoảng 9,000 tấn (trong đó 6,500 tấn được cung cấp từ mỏ Núi Pháo). Công ty liên doanh HCS do Núi Pháo sở hữu 51% vốn cũng ghi nhận lợi nhuận thuần sau thuế 103 tỷ đồng trong quý 1.

Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế 2,569 tỷ đồng trong quý 1, tăng mạnh so mức 1,325 tỷ đồng của cùng kỳ. Trong đó, chủ yếu  nhờ mức tăng trưởng 26.8% của tổng thu nhập hoạt động tăng từ 3,675 tỷ đồng của cùng kỳ lên 4,660 tỷ đồng. Tỷ lệ an toàn vốn cũng tăng lên 14.5% so mức 12.7% trong quý 1/2017.

Tiếp tục ESOP, bán tối đa gần 110 triệu cp quỹ

Nhằm đảm bảo huy động vốn một cách linh hoạt, tối ưu hóa bảng cân đối tài chính, tăng trưởng lợi nhuận, MSN dự kiến bán tối đa 109,899,932 cp quỹ với mức giá do HĐQT quyết định phù hợp với quy định của pháp luật. Số đợt giao dịch bán sẽ là một hoặc nhiều đợt.

Ngoài ra, trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, MSN sẽ phát hành ESOP tối đa 0.5% tổng số vốn điều lệ với giá phát hành 10,000 đồng/cp. Số cổ phần này được phát hành cho các nhân viên quản lý, nhân viên chủ chốt và bị hạn chế chuyển nhượng trong thời hạn tối đa 2 năm.

MSN sẽ không chia cổ tức năm 2017, còn kế hoạch 2018 ủy quyền cho HĐQT quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến việc tạm ứng cổ tức năm 2018, dựa vào kết quả kinh doanh, kế hoạch kinh doanh và đảm bảo tối ưu hóa dòng tiền.

Thảo luận

Đang nghiên cứu đầu tư vào ngành dược

Masan có kế hoạch mở rộng lĩnh vực đầu tư?

Masan nhắm đến sản phẩm gia dụng chăm sóc cá nhân, thậm chí đang nghiên cứu ngành dược phẩm, phương án M&A sẽ nhắm vào đối tác có công nghệ để nhanh chóng dấn thân vào ngành hàng mới.

Và Masan sẽ không đầu tư vào nuôi trồng sản phẩm organic hữu cơ mà tập trung vào những gì đang làm, trước mắt là tung ra sản phẩm thịt sạch vào thị trường.

Với mục tiêu đạt 10 tỷ USD doanh thu nhắm đến 2020 đầy tham vọng nhưng là tín hiệu đáng mừng, bước đi vững chắc của Masan vào cuộc chơi. Hiện mục tiêu Ebida của Masan là 800 triệu USD là những gì có sẵn hiện tại, còn 2-3 năm tới Công ty lấn sân sang các lĩnh vực khác sẽ cập nhật cho cổ đông.

Mục tiêu của MCH trong 3 năm tới như thế nào?

Ngành gia vị, thực phẩm tiện lợi nhắm đến mức tăng trưởng trung hạn 15—20%/năm, nước uống khoảng 12% thị phần trong 3 năm tới bởi ngoài 247 sẽ có thêm sản phẩm mới ở lĩnh vực này.

Đối với thịt chế biến, Masan tin rằng có cơ hội lớn, bởi hiện ngành này có giá trị khoảng 100 triệu USD, dự kiến phát triển mạnh trong tương lai. Theo đó, Masan đang làm việc với đối tác Hàn Quốc về công nghệ để làm sản phẩm chế biến từ thịt.

Sản phẩm thịt mát trước mắt sẽ tập trung vào các thành phố lớn, Masan cũng phát triển chuỗi cửa hàng thịt mát, kết hợp với hệ thống bán lẻ theo tiêu chuẩn của Masan. MSN không thu mua thịt heo hơi mà phát triển chuỗi khép kín, để có nguồn heo đạt chuẩn thì Công ty phát triển nhà máy tại Nghệ An với 10,000 con heo nái, đồng thời phối hợp với các hộ chăn nuôi lớn phát triển theo tiêu chuẩn của Masan, đáp ứng đủ nhu cầu trong 3 năm tới.

Thị trường bia cạnh tranh khốc liệt, Masan làm sao để chiếm thị phần?

Với khả năng của mình cũng cũng như hợp tác với đối tác Thái Lan, Masan muốn xây dựng thành công thương hiệu bia hàng đầu Việt Nam trong vòng 3 năm tới và chiếm lĩnh thị phần cao.

Việc bán bớt cổ phiếu Techcombank năm 2017 ghi nhận khoảng 1,000 tỷ đồng tiền lời

Việc đầu tư vào Techcombank như thế nào, tại sao Masan lại bán Techcombank trong khi giá dự kiến IPO sắp tới khá cao là khoảng 120,000 đồng/cp?

Masan đã đầu tư khoảng 9,000 tỷ đồng, tương ứng 31% vốn tại Techcombank. Tuy nhiên năm ngoái kiếm Masan đã ghi nhận 3,600 tỷ tiền mặt từ việc bán cổ phiếu Techcombank, và giảm sở hữu xuống còn 20%.

Việc Masan bán ra cổ phiếu Techcombank nhằm đáp ứng quy định của luật chứng khoán. Và MSN cũng bán được cao hơn giá giao dịch trên sàn lúc đó, kiếm được khoảng 1,000 tỷ tiền lời từ giao dịch này. Chính khoản tiền lời này Công ty đã dùng để mua cổ phiếu quỹ MSN ở thời điểm giá khá thấp để bây giờ bán ra giá cao hơn.

Trong trung hạn, khi nào Masan sẽ chia cổ tức cho cổ đông?

Hiện dòng tiền của Masan đang có khoảng nửa triệu USD nhưng dùng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trả bớt nợ, hiện tỷ lệ nợ/Ebitda là 3-4 lần.

Tuy nhiên, những công ty con ví dụ như VCF và Masan Resources hiện có dòng tiền mạnh… những công ty con tạo ra tiền mặt mạnh như vậy thì nguồn tiền sẽ trở về với Masan và khi đó sẽ chia cổ tức cho cổ đông.

Masan có kế hoạch bán cổ phiếu quỹ vào thời điểm nào?

Hiện Công ty chưa có kế hoạch cũng như nhà đầu tư chiến lược cụ thể nào cho việc bán cổ phiếu quỹ.

Thanh Nụ

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ KSF: Dồn sức toàn lực cho mảng công nghệ

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Real Tech (HNX: KSF) đã thông qua kế hoạch kinh doanh kỷ lục, thoái sạch vốn tại công ty con, đổi tên công ty,… Đáng chú ý...

ĐHĐCĐ May Việt Tiến: Thách thức chưa dừng lại, cần xoay chuyển mô hình kinh doanh

Dự báo thách thức chưa dừng lại, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng CTCP May Việt Tiến (UPCoM: VGG) thông qua mục tiêu 2024 với lãi trước thuế giảm 5% so với thực hiện...

Nam Long: Doanh số quý 1 hơn 1,100 tỷ, “của để dành” hơn 4,400 tỷ đồng

Trong quý đầu năm 2024, doanh thu thuần của CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) suy giảm so cùng kỳ, ảnh hưởng bới yếu tố đặc thù ngành bất động sản (lượng bàn giao...

ĐHĐCĐ LCG: Định hướng 3 trụ cột chính

Sáng ngày 27/04, CTCP Lizen (HOSE: LCG) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Chia sẻ với cổ đông, lãnh đạo Công ty có biết ước kết quả hoạt động quý 1 thu về 14.5...

Cổ đông NVL chấp thuận điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu

Mới đây, các vấn đề được NVL trình lên để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản đều được thông qua. Trong đó có điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu bao gồm phát...

Lãi ròng AAA cao nhất kể từ năm 2019, phải thu về cho vay tăng đột biến

Quý 1/2024, AAA lãi ròng hơn 134 tỷ đồng, gấp 2.5 lần so với cùng kỳ năm 2023 nhờ giá hạt nhựa ổn định và đồng thời cao thứ hai từ trước đến nay, chỉ sau mức 214 tỷ...

ĐHĐCĐ OPC: Muốn tăng 20% lợi nhuận, đưa ETC thành kênh phân phối chủ đạo

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 27/04, CTCP Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) đưa ra kế hoạch tăng trưởng sau một năm đi lùi. Ngoài ra, sẽ mở rộng kênh OTC...

ĐHĐCĐ Saigonres: Muốn khởi động lại việc phát hành 20 triệu cp, khi nào DXG trả hết nợ?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SGR thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế gấp rưỡi so với năm trước. Tại đại hội, Chủ tịch Phạm Thu đề cập đến việc phát hành 20 triệu...

Tăng mạnh dự phòng rủi ro, HDBank vẫn tăng 47% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) lãi trước thuế gần 4,028 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng...

HBC lãi ròng quý 1 gần 58 tỷ đồng

Trong bối cảnh cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục báo lỗ trong năm 2024, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) khởi đầu quý 1 với tín hiệu khá tích...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98