ĐHĐCĐ PIT: Lỗ lũy kế, chiến lược nào để trở mình?

18/04/2018 15:05
18-04-2018 15:05:49+07:00

ĐHĐCĐ PIT: Lỗ lũy kế, chiến lược nào để trở mình?

Sáng ngày 18/04/2018, CTCP Xuất nhập khẩu Petrolimex (PITCO, HOSE: PIT) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018. Tại đại hội, vấn đề được cổ đông quan tâm là làm sao thoát lỗ và những kế hoạch cụ thể để đạt được chỉ tiêu năm 2018.

Tập trung tái cấu trúc tổ chức, không mạo hiểm trong thị trường bất ổn

Trả lời ý kiến của cổ đông về những kế hoạch cụ thể để khắc phục tình trạng lợi nhuận âm, ông Hà Huy Thắng - Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cho biết, PIT kinh doanh xuất nhập khẩu thương mại, phụ thuộc nhiều vào con người. Nếu thị trường ổn định, PIT có thể xuất 15,000 tấn, nhưng do hiện nay thị trường bất ổn, PIT đã từ chối khá nhiều đơn hàng. Về tài sản, Công ty hiện có 22,000 m2 đất đang sản xuất hồ tiêu ở Tân Uyên, 16,000 m2 đất đang sản xuất hàng hóa, Công ty có thể thanh lý bớt một số tài sản ít sử dụng nếu tình hình cần thiết.

Ngoài ra, PIT cũng đang kêu gọi các cổ đông nước ngoài tham gia, tiếp tục đẩy mạnh phát triển sơn. Đẩy mạnh sản lượng sản phẩm gia vị, thương mại, hồ tiêu, do đó, sẽ co hẹp các mảng rủi ro lại. Chiến lược Công ty đưa ra là không mạo hiểm, phiêu lưu trong tình hình thị trường bất ổn.

Ông Nguyễn Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT cho biết, sự khác biệt giữa PIT và doanh nghiệp khác là cơ chế môi trường kinh doanh và PIT chịu sự kiểm soát như một doanh nghiệp Nhà nước. Giải pháp chưa đủ quyết liệt, chưa đủ thuyết phục, PIT thiếu cơ chế, cần phải làm như một công ty tư nhân thì mới có thể khắc phục được tình trạng hiện tại.

Cổ đông Lương Thùy Liên đóng góp, lợi thế của PIT là có mối quan hệ khách hàng trên 150 nước, có vùng nguyên liệu và nhà máy sản xuất đủ tiêu chuẩn quốc tế. PIT chỉ còn thiếu cơ chế, làm thế nào từ vùng nguyên liệu đi thẳng đến kho và về nhà máy, bán ra thế giới, lược bỏ bớt những khâu trung gian đang quá nhiều. HĐQT mới nên đề ra giải pháp làm thế nào để khác với những công ty khác… Nếu PIT có hệ thống nhà máy và hệ thống bán hàng thì chắc chắn sẽ có những bước đột phá.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết làm thế nào để tái cấu trúc về mặt tổ chức, đánh giá lại ngành nghề nào cần tiếp tục hoạt động, cắt giảm ngành nghề không phải lợi thế, để tiết giảm chi phí. Đề nghị HĐQT mới trước mắt là giải quyết bài toán lỗ lũy kế 47 tỷ đồng, tái cấu trúc và đánh giá lại từng công ty con, tiết giảm chi phí tăng lợi nhuận của công ty con. PIT cần quyết liệt hơn trong việc tái cấu trúc thì sẽ có thể vượt qua khó khăn này.

CTCP Xuất nhập khẩu Petrolimex tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 vào sáng ngày 18/04/2018

Đẩy mạnh tiêu thụ hàng, dừng các mặt hàng không hiệu quả

PIT đề ra chỉ tiêu năm 2018 với doanh thu 2,000 tỷ đồng, xấp xỉ so với thực hiện năm 2017; lợi nhuận trước thuế 7.5 tỷ đồng.

Trong năm 2018, PIT dự báo giá cả hàng hóa của ngành hàng chủ lực sẽ ở mức thấp kỷ lục. Giá tiêu xuất khẩu đã có mức giảm mạnh trong tháng 3/2018 với 52,000 đồng/kg, chỉ bằng 1/3 giá của năm 2017, dự báo giá sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp này do dư cung, đây là ngành hàng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn với 65% tại PIT. Các ngành hàng kinh doanh khác vẫn gặp khó khăn do mức độ cạnh tranh gay gắt, biên lợi nhuận giảm mạnh. Do đó, Công ty đặt ra kế hoạch năm 2018 với mức thận trọng.

Một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2018

Với nhóm ngành hàng xuất khẩu hồ tiêu, cao su, PIT tiếp tục gia tăng sản lượng sản xuất tại nhà máy để bù đắp chi phí kinh doanh tăng do giá giảm, quản lý tốt công nợ bán hàng, kiểm soát dòng tiền chặt chẽ nhằm tiết giảm chi phí tài chính.

Với nhóm ngành hàng nhập khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng để cân bằng chi phí và dòng tiền, dừng các mặt hàng kinh doanh không hiệu quả.

Với lĩnh vực sản xuất xuất khẩu gia vị, tiếp tục phát huy hiệu quả của các sản phẩm tiêu sạch vi sinh và các sản phẩm gia vị đóng gói, gia tăng sản lượng lượng với mục tiêu 3.5 triệu sản phẩm trong năm 2018. Tiếp tục đẩy mạnh bán hàng các sản phẩm gia vị có liên quan như quế, nghệ,… do có biên lợi nhuận tốt hơn và ít rủi ro biến động giá hơn hồ tiêu.

Về lĩnh vực kinh doanh sơn, bên cạnh Crayola, tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác gia công với các đối tác khác nhằm đẩy mạnh sản lượng sản xuất. Tiếp tục hỗ trợ tốt các nhà phân phối thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đây là kênh phân phối chính trong việc gia tăng thị phần nội địa.

Về nhóm giải pháp đầu tư, xúc tiến thương mại, hợp tác triển khai dự án vùng nguyên liệu cho sản phẩm hồ tiêu.

Thị trường biến động, toàn ngành đều không đạt kế hoạch

Ông Hà Huy Thắng cho biết năm 2017 là năm khó khăn, thị trường toàn cầu có những bất ổn về kinh tế, nhiều rủi ro lớn với những biến động khó lường, giá cả hàng hóa nông nghiệp trên toàn cầu sụt giảm mạnh và đứng ở mức thấp nhất lịch sử.

Do đó, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2017 của cả Công mẹ và các công ty con đều không hoàn thành kế hoạch. Doanh thu thuần đạt 2,108 tỷ đồng, chỉ bằng 78% so với kế hoạch và 82% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế âm 47.2 tỷ đồng, trong khi kế hoạch là 10.5 tỷ đồng và thực hiện năm 2016 là 7.8 tỷ đồng.

Một số kết quả kinh doanh năm 2017

Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu của toàn Công ty sụt giảm so với năm 2016 và không đạt kế hoạch đề ra, cụ thể kim ngạch xuất nhập khẩu thực hiện năm 2017 bằng 63% so với năm 2016.

Ngành hàng hạt tiêu là ngành hàng chủ lực trong hoạt động xuất khẩu của PIT, tuy nhiên sản lượng và doanh thu đều giảm so với năm 2016 và chỉ bằng 93% và 64% so với cùng kỳ, đạt 7,600 tấn và 960 tỷ đồng. Nguyên nhân doanh thu giảm chủ yếu do sụt giảm sản lượng 500 tấn và giá cả hàng hóa giảm mạnh, giá bình quân chỉ bằng 50% so với giá bình quân năm 2016. Lý do chính sản lượng sụt giảm thì ngay từ đầu năm 2017 dự báo trong 2-3 năm tới, hồ tiêu toàn cầu đạt sản lượng kỷ lục, giá cả có xu hướng giảm và biến động mạnh, ưu tiên việc mua bán thận trọng và kiểm soát rủi ro. Do vậy, Công ty vẫn tiếp tục thực hiện phương thức mua bán thận trọng, các hợp đồng đều ở trạng thái đối lưng để ngăn ngừa rủi ro biến động giá thị trường. Tuy nhiên, diễn biến thị trường hồ tiêu xấu hơn rất nhiều so với dự báo của Công ty khi giá tiêu cuối năm 2017 giảm mạnh về mức 70,000 đống/kg và hiện giá tiêu đã về mức 52,000 đồng/kg - là mức thấp kỷ lục trong 10 năm gần đây và gần mức giá thành sản xuất của nông dân.

Về mặt hàng cao su, Công ty đã dự báo 2017 - 2019, nguồn cung cao su toàn cầu hồi phục mạnh trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn phục hồi chậm, khả năng dư cung lớn sẽ là khó khăn cho ngành cao su Việt Nam nói chung và của PIT nói riêng. Thực tế, ngành hàng cao su năm 2017 đã xảy ra theo kịch bản, giá cao từ đầu năm, giảm mạnh trong quý 1/2017 và ổn định cho đến cuối năm. Tuy sản lượng và doanh thu tăng tương ứng 112% và 138% so với năm 2016 nhưng so với kế hoạch chỉ đạt 83% và 75%. Sản lượng tăng gần 1,200 tấn so với năm 2016 chủ yếu do phát triển các thị trường Ấn Độ, Pakistan, Malaysia. Tuy nhiên, lãi đóng góp của ngành hàng chỉ đạt 3.2 tỷ đồng so với 8 tỷ đồng năm 2016, giảm 60% so với năm 2016 và chỉ đạt 64% kế hoạch.

Về mặt hàng gia vị cao cấp, sản lượng đạt 2.94 triệu sản phẩm, doanh đạt 36 tỷ đồng và lãi đóng góp đạt 6.6 tỷ đồng, tăng tương ứng 217%, 171% và 440% so với năm 2016. Dự án này hoạt động có hiệu quả, lãi đóng góp gia tăng mạnh chủ yếu do giá nguyên liệu hồ tiêu đầu vào giảm mạnh. Công ty sẽ tiếp tục mở rộng khách hàng, gia tăng sản lượng để tìm kiếm lợi nhuận thêm.

Về mặt hàng xăng dầu, so với năm 2016 và so với kế hoạch thì sản lượng, doanh thu đều tăng. Cụ thể, so với năm 2016, sản lượng đạt 109%, doanh thu đạt 128% nhưng lãi đóng góp chỉ đạt 90% kế hoạch. Nguyên nhân chính của việc sản lượng, doanh thu tăng nhưng lãi đóng góp không đạt kế hoạch là mức độ cạnh tranh giá trên thị trường xăng dầu ngày một cao, biên lợi nhuận của các khách hàng nhượng quyền thấp hơn nhiều so với khách hàng tiêu thụ trực tiếp. Trong năm 2017, các khách hàng tiêu thụ trực tiếp đều giảm sản lượng do chuyển đổi từ dùng dầu sang nhiên liệu khác và nhóm khách hàng thủy lợi đều hết công trình.

Về ngành hàng sơn Petrolimex, sản lượng, doanh thu năm 2017 là 1,747 lít và 108 tỷ đồng, chỉ đạt 72% và 74% so với kế hoạch năm 2017 và bằng 80% và 89% tương ứng so với năm 2016. Mức lãi đóng góp sụt giảm mạnh gần 10 tỷ đồng, do đó lĩnh vực sơn chỉ có mức lợi nhuận thấp chỉ 300 triệu đồng. Nguyên nhân chính do mảng sơn nội địa sụt giảm nhiều, công tác nghiên cứu và phát triển và Maketing vẫn còn yếu và thiếu.

Trước đó, ngày 30/01/2018, HĐQT đã miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Trần Kỳ Hạnh với lý do nghỉ hưu và ông Nguyễn Quang Dũng cũng xin từ nhiệm Thành viên HĐQT.

Tại đại hội, cổ đông đã bầu ra 2 thành viên HĐQT mới là ông Nguyễn Quang Tuấn và ông Trần Trung Kiên, thay thế cho 2 thành viên miễn nhiệm. Qua đó, HĐQT cũng bầu ra ông Nguyễn Quang Tuấn làm Chủ tịch HĐQT mới của Công ty.

Hàn Đông

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tiếp tục mất hút, giá cổ phiếu Nhựa Đông Á tìm đáy

Chỉ thu 30 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái, Nhựa Đông Á tiếp tục có quý thứ 2 liên tiếp duy trì doanh thu ở mức cực thấp, chỉ bằng...

Chủ tịch HĐQT YeaH1: “Nền kinh tế sẽ có sức bật vào quý 3-4, chắc chắn đạt doanh thu tối thiểu 800 tỷ”

Nội dung được cổ đông quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) tổ chức sáng ngày 06/05 là khả năng hoàn thành kế hoạch doanh...

Petrolimex gần “về đích” sau quý 1, sắp chi hơn 1.9 ngàn tỷ trả cổ tức

Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) có kỳ kinh doanh xăng dầu hiệu quả, giúp lãi ròng quý 1 tăng mạnh so với cùng kỳ.

Bất động sản khó khăn, KHG báo lãi quý 1 giảm 77%

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (HOSE: KHG) ghi nhận sụt giảm ở cả doanh thu thuần và doanh thu tài chính trong quý...

Long Hậu tính đường dài cho mảng kinh doanh nhà xưởng

CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) cho biết, ngoài việc tìm kiếm và phát triển thêm quỹ đất tại Long An và các tỉnh lân cận, nhà xưởng cho thuê vẫn là một trong những sản...

Sau 2 năm lỗ nặng, chủ khách sạn Novotel Saigon Centre lãi gần 200 tỷ trong năm 2023

Mặc dù chủ khách sạn Novotel Saigon Centre có lãi sau thuế hơn 194 tỷ đồng trong năm 2023, nhưng vốn chủ sở hữu doanh nghiệp vẫn âm hơn 339 tỷ đồng, do khoản lỗ...

Chủ tịch thương hiệu gạch ốp lát Hoàng Gia nói về cuộc cách mạng lần thứ 4 của ngành ceramic

Quý 1/2024, tình hình kinh doanh CTCP Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia (Royal, RYG) có nhiều khởi sắc. Năm nay, Royal sẽ tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp và phát...

CKG báo lãi quý 1 tăng 23%, sắp có biến động nhân sự thượng tầng

Tăng trưởng cả doanh thu thuần và doanh thu tài chính, CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (HOSE: CKG) ghi nhận lãi ròng quý 1/2024 tăng 23% so với cùng...

Quý 1 đi lùi của Traphaco

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Traphaco (HOSE: TRA) ghi nhận lãi ròng đi xuống so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng Traphaco đã có 3 năm lãi đậm liên...

ĐHĐCĐ Gỗ An Cường: Mất 1/3 doanh thu và lợi nhuận vì mảng dự án, điểm sáng ở mảng xuất khẩu

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng tình hình thị trường vẫn còn rất yếu, chỉ có mảng xuất khẩu đang tăng trưởng mạnh”, Chủ tịch Lê Đức Nghĩa chia sẻ tại cuộc họp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98