Xác xuất Fed nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018 là hơn 80%?

19/04/2018 17:46
19-04-2018 17:46:29+07:00

Xác xuất Fed nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018 là hơn 80%?

Tuần này, nhà đầu tư đã nâng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất 3 lần hoặc có khả năng là 4 lần trong năm nay, ngay cả khi lợi suất của trái phiếu dài hạn cho thấy những lo ngại về tăng trưởng kinh tế.

Những thông điệp trái chiều từ thị trường thể hiện rằng, nhà đầu tư ngày càng tin rằng Fed sẽ cố gắng làm giảm áp lực lạm phát một cách quyết liệt hơn, nhưng lại lo ngại rằng điều này có thể tạo ra những tác động không mong muốn trong dài hạn.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell

Charlie Ripley, Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Allianz Investment Management, cho hay: “Bạn đang chứng kiến một cuộc chiến căng go, trong đó Fed cố gắng điều chỉnh chính sách cho phù hợp với kỳ vọng lạm phát ngày càng gia tăng mà không tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ”.

Dựa trên giá của thị trường tương lai, xác suất Fed sẽ nâng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm 2018 lên mức hơn 80% trong ngày thứ Tư (18/04), cao hơn mức 66.3% tại thời điểm 1 tuần trước. Ngoài ra, nhà đầu tư hiện cũng suy xét khả năng Fed sẽ hành động vượt qua cả những dự đoán của họ và thực hiện đợt nâng lãi suất thứ 4 trong năm nay với xác suất là trên 30%.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm – vốn gắn liền với lãi suất liên ngân hàng Mỹ (Fed Funds rate) – tăng lên mức cao nhất kể từ trước thời điểm Lehman Brothers phá sản hồi năm 2008. Hiện lợi suất đang ở mức 2.43%, cao gần gấp đôi so với mức 1.26% hồi tháng 9/2017.

Các thị trường đang kỳ vọng lãi suất ngắn hạn cao hơn, bất chấp tình trạng căng thẳng địa chính trị gần đây liên quan tới Syria và xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhiều nhà đầu tư lưu ý rằng mức biến động đáng chú ý trên thị trường chứng khoán Mỹ hồi tháng 2/2018 không hề ngăn cản Fed nâng lãi suất trong tháng 3/2018 và cơ quan này vẫn đưa ra quan điểm “diều hâu”.

Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn dài hơn không hề tăng cao hơn như lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm. Điều này có nghĩa chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm – còn gọi là đường cong lợi suất – đang dần thu hẹp, xuống mức thấp nhất là 41 điểm cơ bản trong ngày thứ Tư (18/04), giảm 10 điểm cơ bản so với thời điểm đầu năm 2018.

Đây là một đường cong lãi suất “bằng phẳng” nhất kể từ năm 2007, trước thời điểm xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009. Một đường cong lợi suất ngược – trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài thấp hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn – được xem là một chỉ báo cho thấy suy thoái chuẩn bị tới.

“Chúng ta hiện đang có một đường cong lợi suất thực ngày càng bằng phẳng”, ông John Herrmann, Chiến lược gia lãi suất tại MUFG Securities, cho hay. “Điều này phản ánh thông điệp nhất quán hơn từ Fed rằng kịch bản cơ bản sẽ là 3 đến 4 đợt nâng lãi suất trong năm nay, kế đó là 2 đến 3 đợt trong năm 2019”.

Các chỉ số về lạm phát tháng 3/2018 cao hơn dự báo trước đó, trong khi lạm phát giá tiêu dùng lõi tăng hơn 2% lần đầu tiên kể từ đầu năm 2017 và tăng trưởng doanh số bán lẻ vượt qua cả kỳ vọng.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98